“จตุรงค์” เย้ย ปัญหาวัดบางคลานไม่ใช่เรื่องศาสนาแต่เป็นความไร้น้ำยาของผู้บังคับใช้กฎหมาย เสนอ 3 โมเดลยุติปัญหา!!

วันที่ 22 ต.ค. 66   เฟชบุ๊ค Jaturong Mantaso Jongarsa หรือ นาย จตุรงค์ จงอาษา นักวิพาษณ์สังคมสงฆ์ชื่อดัง ได้โพสต์ข้อความวิจารณ์ “ปัญหาวัดบางคลาน” ว่า ไม่ใช่เรื่องศาสนาแต่เป็นความไร้น้ำยาของผู้บังคับใช้กฎหมาย?

ตอนนี้ปัญหาของวัดบางคลานไม่ใช่เรื่องศาสนาอีกต่อไป แต่ปัญหาตอนนี้เป็นเรื่องคนไม่เคารพคำสั่งศาล และปัญหาเรื่องการบังคับใช้กฎหมายที่ไม่สามารถบังคับใช้ได้จริง

มันมีคนบางกลุ่ม และคงไม่ต้องพูดถึงแล้วนะว่ามันคือ ‘สว.กิตติศักดิ์’ และชาวบ้านกลุ่มนั้น เป็นคนที่ละเมิดอำนาจศาล ไม่เคารพคำสั่งศาล ศาลสั่งห้ามยุ่งกับวัดก็ยังไปยุ่ง ศาลสั่งห้ามเข้าก็ยังจะเข้า ศาลสั่งให้นำพวกและบริวารออกก็ไม่ออก ศาลสั่งห้ามเจ้ากี้เจ้าการก็ไปล็อคประตูวัด ต้องถามว่าคนพวกนี้เห็นศาลเป็นอะไร

อีกปัญหาหนึ่งคือคนที่ทำหน้าที่บังคับใช้กฎหมาย ก็ไม่ยอมบังคับใช้กฎหมาย และส่วนตัวรู้สึกผิดหวังกับการทำงานของ ‘บิ๊กโจ๊ก’ ที่ทำงานนี้ล้มเหลว หลังปรากฎภาพว่าเขาไปเดินคู่กับ ‘สว.กิตติศักดิ์’ เมื่อวันที่ 22 ส.ค.ที่ผ่านมา ทั้งที่ศาลฎีกามีคำสั่งที่ชัดเจนอยู่แล้ว

ถึง ‘บิ๊กโจ๊ก’ จะทำคดีอื่นสุดยอด แต่คดีนี้ต้องยอมรับความจริงครับ ‘บิ๊กโจ๊ก’ ล้มเหลว ‘บิ๊กโจ๊ก’ ไม่สามารถบังคับใช้กฎหมายให้เป็นไปตามคำสั่งศาลได้ คงต้องถาม ‘บิ๊กโจ๊ก’ กลับว่า ‘บิ๊กโจ๊ก’ เห็นประธานศาลฎีกา เป็นหัวหลักหัวต่อเหรอ เห็นตุลาการเป็นหัวหลักหัวต่อเหรอ ในเมื่อมีคำสั่งออกมาแล้ว ‘บิ๊กโจ๊ก’ จัดการไม่ได้

 

ชู 3 โมเดลยุติสงครามบางคลาน

สำหรับทางออกของปัญหานี้ ‘จตุรงค์’ เสนอ 3 โมเดล ‘Endgame’ บางคลาน

โมเดลที่ 1 จิรภพโมเดล คือ ให้ ‘พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช’ ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ที่เคยมีผลงานไปตามยึดเงิน จำนวน 63 ล้านบาท คืนให้ ‘หลวงพ่อพัฒน์’ เจ้าอาวาสวัดห้วยด้วน จ.นครสวรรค์ หลังถูกแก๊งไวยาวัจกรวัดยักย้ายเงินเข้าบัญชีตัวเอง

โมเดลที่ 2 แม่ทัพภาค4โมเดล คือ ให้ ‘แม่ทัพภาค 3’ ที่ดูแลพื้นที่ภาคเหนือทั้งหมด (รวมถึงจังหวัดพิจิตร) ไปดูแนวทางการทำงานของ ‘แม่ทัพภาค 4’ ที่ดูแลพื้นที่ภาคใต้ ว่าปกป้องวัดในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้อย่างไร ไม่ให้โจรมายึดวัดได้ ดังนั้น ‘แม่ทัพภาค 3’ ที่มีหน้าที่สนองงานตุลาการควรไปศึกษาเรื่องนี้แล้วนำมาใช้แก้ปัญหาที่วัดบางคลาน เพื่อให้วัดกลับสู่ความปกติสุขได้

โมเดลที่ 3 การปราบทุจริตด่านมอเตอร์เวย์ทับช้างช่วงปี45โมเดล สำหรับโมเดลนี้ เป็นการยกเหตุการณ์การทุจริตการจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทาง บริเวณด่านมอเตอร์เวย์ทับช้าง ช่วงปี 45 โดยขณะนั้นแม้ ‘สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ’ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม จะนำคำสั่งศาลที่เป็นหมายไล่ ‘เจ้าหน้าที่’ ที่ทุจริตตรงด่านเก็บเงินให้ออกไป แต่เจ้าหน้าที่คนดังกล่าวก็ไม่ยอมออก เป็นเหตุให้กระทรวงคมนาคม ต้องไปสนธิกำลังกับกระทรวงกลาโหม เพื่อนำกำลังทหารมาเก็บเงินที่ด่านแทน พร้อมกับมีทหารอีก 1 คน มายืนคุมด่านแต่ละช่อง เพื่อพิสูจน์ว่าใน 1 เดือน เจ้าหน้าที่กลุ่มนี้โกงเงินไปเท่าไหร่

บทสรุป

‘จตุรงค์’ ย้ำว่าในมุมมองของเขาฉากจบของปัญหาเรื่องนี้ คงเป็น 1 ใน 3 โมเดลข้างต้นเท่านั้น ที่สำคัญไม่ว่าจะจบอย่างไรก็ตาม ‘ต้องจบที่คนเคารพคำสั่งศาล’ และ ‘มีคนบังคับใช้กฎหมายให้ได้’ แต่ปัญหาตอนนี้ยังไม่มีใครบังคับใช้กฎหมายได้ พร้อมย้ำอีกครั้งว่าเรื่องนี้ไม่ควรมีคำว่าสมานฉันท์กับโจร

Leave a Reply