“เจ้าคุณชลทิช” แจง สาเหตุการมรณภาพ “พระปลัดกิตติภูมิ” พระธรรมทูต ประเทศออสเตรเลีย ระบุ สื่อเสนอข่าว “ไม่ตรงกับข้อมูลความจริง”

วันที่ 16 ธันวาคม 2566  “เจ้าคุณชลทิช “ หรือ พระศรีพุทธิวิเทศ เจ้าอาวาสวัดไทยพุทธาราม นครบริสเบน ประเทศออสเตรเลีย ได้โพสต์แจง กรณี พระปลัดกิตติภูมิ กนฺตสีโล ซึ่งเป็นพระธรรมทูตจำพรรษาในวัด ไทยพุทธาราม หลับมากเยี่ยมญาติ ในประเทศไทย ได้ทำ อัตวินิบาตกรรม เหตุเกิดบริเวณหลังโบสถ์ วัดแห่งหนึ่งใน อ.วิเศษชัยชาญ จ.อ่างทอง ซึ่งมีสื่อบางสำนักเสนอข่าวทำนองว่า “ท่านบ่นไม่อยากกลับไปที่ต่างประเทศอีก”  ทำให้คณะสงฆ์และประชาชนทั่วไป สับสนว่า มีปัญหาอะไรกันแน่ พร้อมกับมีการวิพากษ์วิจารณ์ไปต่าง ๆ นานา ถึงมูลเหตุสำคัญที่พระธรรมทูตดังกล่าว ถึงกับต้องอัตวินิบาตกรรม

พระศรีพุทธิวิเทศ ได้โพสต์ชี้แจงดังนี้  เนื่องจากการมรณภาพของพระปลัดกิตติภูมิ กนฺตสีโล (ทะยอมใหม่) ตามที่เป็นข่าว ในวันที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2566 ที่ผ่านมา นับเป็นเรื่องที่นำความสะเทือนใจและนำความเศร้าโศกเสียใจอย่างยิ่ง แก่คณะสงฆ์และคณะญาติธรรม วัดไทยพุทธาราม นครบริสเบน ประเทศออสเตรเลีย

ซึ่งพระปลัดกิตติภูมิ กนฺตสีโล (ทะยอมใหม่) เป็นที่เคารพศรัทธารักและไว้วางใจของคณะสงฆ์และญาติธรรมที่นี่มาโดยตลอด จากการที่ท่านได้ปฏิบัติหน้าที่เป็นพระธรรมทูตประจำวัดไทยพุทธาราม เป็นเวลา 5 ปี อย่างเต็มที่และเป็นที่ประจักษ์แก่ทุกท่านที่นี่  ท่านมีโอกาสได้เดินทางกลับประเทศไทยเพื่อทำธุระและเยี่ยมญาติตามความประสงค์ของท่าน ทันทีหลังจากที่ได้รับการอนุมัติวีซ่า เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2566 และมีกำหนดกลับวันที่ 29 ธันวาคม พ.ศ. 2566

 

ตามที่ระบุสาเหตุการมรณภาพของพระปลัดกิตติภูมิ กนฺตสีโล (ทะยอมใหม่) ในสื่อต่าง ๆ ที่ระบุลงไปนั้น ถือว่าไม่มีมูลความจริง เพราะว่า ทางวัดไทยพุทธารามและคณะญาติธรรมได้ให้การสนับสนุนดูแลท่าน ทั้งในเรื่องความเป็นอยู่ การรักษาพยาบาลขณะปฏิบัติศาสนกิจที่นี่ ทั้งในเรื่องค่าใช้จ่ายในการเดินทาง และทางวัดกำลังดำเนินเรื่องเพื่อขอให้ท่านเป็นอยู่ประจำถาวรที่นี่ เพื่อปฏิบัติหน้าที่พระธรรมทูตได้อย่างเต็มที่ตามความต้องการของท่าน จึงประกาศให้ทุกท่านทราบโดยทั่วกัน

Leave a Reply