พระถูกนักเลงท้องถิ่นบุกต่อยคากุฎิ พ่อร้องสื่อช่วย!!

 

วันที่ 15 ม.ค. 2567   ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปยังวัดราษฎร์บูรณะ ต.บางปลา อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ หลังได้รับการร้องทุกข์จากนายสมพร ทัดเจริญ อายุ 59 ปี พ่อของพระศิริศักดิ์ ทัดเจริญ อายุ 23 ปี ว่าพระลูกชายถูกกลุ่มชายฉกรรจ์ประมาณ 8 คน บุกเข้ามาในวัดยามวิกาล เวลาประมาณ 23.30 น.วันที่ 2 ม.ค.2567 ที่ผ่านมา เข้ามาเคาะประตูกุฏิเรียกให้เปิด จากนั้น ด่าทอต่อว่าอย่างเสียหายและมีหนึ่งในนั้นได้เข้ามาชกต่อยเข้าที่เบ้าตาขวาของพระได้รับบาดเจ็บ พร้อมพูดจาข่มขู่จะยิงให้ตาย โดยทราบต่อมาว่าคนลงมือทำร้ายชื่อ นายเต๋า อายุประมาณ 30 ปี ส่วนคนที่เป็นหัวหน้าแก๊ง ชื่อ นายเต้ย หรือนายสุดเทพ อำพรรณ อายุประมาณ 45-50 ปี เป็นเจ้าของร้านซ่อมรถจักรยานยนต์อยู่ในพื้นที่ ต.บางปลา อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ หลังทำร้ายเสร็จ กลุ่มผู้ก่อเหตุได้พากันหลบหนีออกไป โดยใช้ยานพาหนะเป็นรถยนต์กระบะสีดำยี่ห้อมิตซูบิชิ รุ่นไทรทัน หมายเลขทะเบียน ฒม 8492 กรุงเทพมหานคร (ซึ่งผู้เสียหายอ้างว่าได้ตามสืบทราบเองในภายหลัง) จากนั้นในวันที่ 4 ม.ค.นายสมพร ผู้เป็นพ่อทราบเรื่อง จึงได้พาพระศิริศักดิ์ เดินทางเข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บางพลี เจ้าของพื้นที่ แต่ผ่านมากว่าสัปดาห์ เรื่องเงียบหาย ไม่มีท่าทีว่าจะได้ตัวคนร้าย มาลงโทษตามกฎหมาย

 จากการสอบถาม พระศิริศักดิ์ ทัดเจริญ อายุ 23 ปี ผู้เสียหาย กล่าวว่า วันเกิดเหตุ ตน จำวัดอยู่ในกุฏิ จากนั้นมีกลุ่มชายฉกรรจ์ 8 คน เข้ามายามวิกาล เคาะประตูกุฏิเรียกให้เปิด เมื่อเปิดประตูแล้ว พบว่าคนที่พามาคือนายเต้ย เป็นพี่ชายของพระชื่อหนุ่ม พระคู่กรณีที่เคยมีปัญหาความขัดแย้งเรื่องของเส้นทางการเดินบิณฑบาต คือ พระหนุ่มเข้ามาบวชหลังตน แต่ได้นำพระผู้ใหญ่มาอ้างว่า หลวงตาสั่งให้ตน ย้ายไปเดินบิณฑบาตเส้นทางอื่น และหลวงตาสั่งให้พระหนุ่มได้สิทธิ์ในเส้นทางนี้ ซึ่งตนทราบว่าไม่เป็นความจริงตามที่พระหนุ่มกล่าวอ้าง ตนจึงไม่ทำตามและได้ออกบิณฑบาตเส้นทางเดิมเร็วกว่าปกติ หลังจากนั้นเคยมีปากเสียงทะเลาะกันถึงขั้นท้าตีท้าต่อย แต่ยังไม่ได้ลงมือทำร้ายกัน ตนเคยถูกเพื่อนของพระหนุ่มข่มขู่จะทำร้ายแล้วถึง 2 ครั้ง บอกว่าสึกวันไหนเดี๋ยวเข้ามารับ ส่วนครั้งนี้ คาดไม่ถึงว่าจะถูกทำร้ายจริงๆ ทั้งที่ยังอยู่ในผ้าเหลือง จากนั้นได้ไปชี้จุดที่ถูกทำร้ายและโชว์รอยช้ำที่เบ้าตาขวาให้ผู้สื่อข่าวดู ส่วนสาเหตุนั้น คาดว่าน่าจะเกิดจากปัจจัยที่ญาติโยมถวายในการเดินบิณฑบาต

ส่วน นายสมพร ทัดเจริญ อายุ 59 ปี พ่อของพระศิริศักดิ์ กล่าวว่า ก่อนเกิดเหตุเวลา 12.00 น.ของวันที่ 2 ม.ค. ตนได้ไปคุยกับนายเต้ย (พี่ชายของพระหนุ่มคู่กรณีกับพระลูกชาย) ขอร้องว่าอย่านำพรรคพวกมาเข้ามายุ่งเกี่ยวกับความขัดแย้งของพระทั้งสองรูป ซึ่งนายเต้ยรับปากว่าจะไม่เข้ามายุ่ง แต่คืนนั้น พระลูกชายกลับถูกนายเต้ยพาคนเข้ามารุมทำร้าย ตนรับไม่ได้หลังทราบเรื่องว่าพระลูกชายถูกกลุ่มชายฉกรรจ์ที่เป็นฆราวาส รุมทำร้าย ทั้ง ๆ ที่พระยังบวชอยู่ในผ้าเหลือง ซึ่งคนปกติที่นับถือศาสนาพุทธจะไม่ทำกัน คนที่กล้าทำร้ายพระสงฆ์แบบนี้ ตนขอประณามกลุ่มผู้ก่อเหตุ ว่าไร้คุณธรรมอย่างที่สุด และต้องการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บางพลี ติดตามจับกุมตัวกลุ่มผู้ก่อเหตุมาดำเนินคดีให้ได้โดยเร็วและต้องการเอาเรื่องให้ถึงที่สุด แต่ตอนนี้ ผ่านมากว่าสัปดาห์ยังไม่มีความคืบหน้า จึงต้องออกมาร้องผ่านสื่อฯช่วยทวงความเป็นธรรม เกรงว่าคดีจะล้มเรื่องเงียบหาย ตนต้องการให้เป็นคดีตัวอย่าง ให้จับกุมตัวคนใช้ความรุนแรงทำร้ายพระมาลงโทษ ต่อไปจะได้ไม่มีใครกล้าทำอย่างนี้อีก

จากข้อมูลเพิ่มเติมที่ตนได้สืบมา ทราบว่า นายเต๋า ผู้ก่อเหตุชกต่อยพระลูกชาย เมื่อประมาณเดือนสิงหาคม 2566 เคยเป็นข่าวคดีใช้อาวุธมีดฟันหัวลูกเลี้ยงได้รับบาดเจ็บสาหัสมาแล้ว ผ่านมาไม่กี่เดือน หยามใจ กล้าทำความเลวมากขึ้น ครั้งนี้ก่อเหตุใช้ความรุนแรงทำร้ายพระสงฆ์ ยามวิกาล

ที่มา : บ้านเมือง

Leave a Reply