พระบินศาสนสัญจรเมืองเซิ่นเจิ้นเพ่ง’AI-5G’

วันที่ 11 เม.ย.2562 เพจ พระครูวิมลปัญญาคุณ ศรีแสงธรรม ได้โพสต์ข้อความว่า วันนี้ได้เข้ามาดูงานที่เซิ่นเจิ้น(Shenzhen) ประเทศจีน ที่จัด China infomation technology expo 2019 เมื่อก่อนถ้าบอกว่าของจีนแล้วให้คิดถึงของเกรดต่ำราคาถูกไปเลย แล้วที่เซินเจิ้นวันนี้ จะมีนวัตกรรมอะไรหรือ เพราะภาพของเซินเจิ้นคือเมืองที่เป็นแหล่งก๊อบปี้สินค้าแบรนด์เนมต่างๆ และเป็นศูนย์กลางการผลิตที่เป็น Tech copycat แต่เมื่อไปถึงงานจริงๆ พบว่า งานจัดใหญ่โตมากจำนวนบูธที่ออกมามีมากมาย ตั้งแต่สินค้าไอทีเล็กๆ เทคโนโลยีโทรคมนาคม ไปจนถึงอุปกรณ์นวัตกรรมในโรงงาน ตลอดไปจนถึงรถยนต์ไร้คนขับและการแสดงสินค้าอย่างรถไฟฟ้ามากมาย

ผู้ประกอบการ ICT (supply side) ของจีนไม่มีภาพของการเป็นนักก๊อปอีกต่อไปแล้ว เห็นได้จากผลิตภัณฑ์ที่นำมาแสดง เต็มไปด้วยนวัตกรรมใหม่ๆจำนวนมาก บริษัทต่างๆมีนวัตกรรมทั้งหุ่นยนต์ ระบบอัจฉริยะต่างๆ หุ่นยนต์เต้นระบำจำนวนมาก สมาร์ทโฮม สมาร์ทซิตี้ นวัตกรรมอะไรก็ตามที่คนไทยกำลังเริ่มต้นคิดอยู่ของจีนเขาทำมาเป็นสินค้าพร้อมที่จะขายแล้ว เดินมาดูบูธของ AI จนไม่อยากไปไหนแต่เวลาจำกัดต้องกลับเข้ามาพักฮ่องกงจึงต้องรีบๆ หน่อย

เมื่อ 40 ปีก่อนเมืองเซินเจิ้นมีประชากรน้อยกว่า 300,000 คน และเมืองที่ทำการประมง แต่เมื่ออดีตประธานาธิบดีเติ้งเสี่ยวผิงได้ประกาศให้เมืองนี้เป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษในปี 1980 โดยกำหนดมาตรการต่างๆในการจูงใจนักลงทุนทั้งด้านภาษีและกฎระเบียบการค้าต่างๆ ทำให้เซินเจิ้นเจริญเติบโตขึ้นมาอย่างรวดเร็ว จากที่มีมูลค่า GDP น้อยกว่า 1,000 ล้านบาทในปี 1979 กลายเป็น 1.25 ล้านล้านบาทในปี 2016 และทำให้มีประชากรเพิ่มขึ้นเป็น 11.37 ล้านคนในปี 2016

สิ่งที่น่าสนใจอีกประการหนึ่ง คือเมืองเซินเจิ้นได้เปลี่ยนจากแหล่งอุตสาหกรรมที่เป็น Tech copy ให้กลายเป็นศูนย์กลางของนวัตกรรม จนอาจกล่าวได้ว่าเมืองเซินเจิ้นคือ The Silicon Valley of Hardware นอกจากนี้ก็ยังเป็นศูนย์กลางของ Hardware Startup ที่มีนวัตกรรมใหม่ๆมากมายทั้ง หุ่นยนต์ Drone อุปกรณ์ Wearable, Internet of Things และอุปกรณ์ Hi Tech Electronic ต่างๆ
เขากำลังไปสู่ยุค 5 G กันแล้ว แต่เรายังมาหวังพึ่งนักการเมืองเถียงกันเรื่องชื่อการปกครองอยู่นี่ จะบ้าไปถึงไหน ทำไมไม่ตั้งการปกครองแบบสวรรค์ชั้นฟ้าไปโน่นถ้าคิดว่าชื่อดี จะเรียกว่าอะไรถ้าผู้นำไม่เอาไหนชื่อมันก็ไม่มีความหมาย

Leave a Reply