“เจ้าคณะ กทม. ลงพื้นที่ตรวจการคณะสงฆ์ หนุนพัฒนาและขับเคลื่อนงานคณะสงฆ์ 6 ด้าน หวังสร้าง “วัดมั่นคง ชุมชนเป็นสุข”

วันที่ 4 ต.ค. 66 วานนี้ (วันที่ 3 ต.ค.2566 ) เวลา 13.00 น. ณ ศาลามหาเวกานุสรณ์ วัดดาวดึงษาราม แขวงบางยี่ขัน เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร พระเดชพระคุณพระธรรมวชิรมุนี วิ.กรรมการมหาเถรสมาคม และเจ้าคณะกรุงเทพมหานคร เป็นประธานตรวจการคณะสงฆ์เขตบางพลัด โดยมีพระเทพวชิรโกศล เจ้าอาวาสวัดบางนานอก พระราชวชิรนายก เจ้าอาวาสวัดนางนองวรวิหาร รองเจ้าคณะกรุงเทพมหานคร 2 รูป พร้อมกองงาน ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมหนุนเสริมการดำเนินงานตามนโยบายมหาเถรสมาคม การคณะสงฆ์ทั้ง 6 ฝ่ายของมหาเถรสมาคม

การนี้ พระสิริชัยโสภณ เจ้าอาวาสวัดดาวดึงษาราม และเจ้าคณะเขตบางพลัด นำเจ้าคณะแขวงทุกแขวง ประกอบด้วยพระครูสุพจนธาดา เจ้าคณะแขวงบางยี่ขัน พระครูสุวิมลกิตติญาณ เจ้าคณะแขวงบางบำหรุ พระมหาอภิลักษณ์ อนาลโย เจ้าคณะแขวงบางพลัด-บางอ้อ เขต 1 และพระครูปริยัตยาธาร เจ้าคณะแขวงบางพลัด-บางอ้อ เขต 2 พร้อมด้วยเลขานุการเจ้าคณะในเขต พระวินยาธิการ พระสังฆาธิการทุกรูป หัวหน้าส่วนงานราชการ ผู้แทนประธานชุมชนในเขตบางพลัด ประกอบด้วยนางสาวอารียา เพ็งประเสริฐ ผู้อำนวยการเขตบางพลัด พ.ต.ท.ธวัช เนียมสิน สวป. สน. บางยี่ขัน นำผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตบางพลัด และหัวหน้าส่วนงาน ผู้แทนชุมชนถวายการต้อนรับและเข้าร่วมประชุมโดยพร้อมเพียงกัน

 

พระธรรมวชิรมุนี วิ. กล่าวตอนหนึ่งว่ คณะสงฆ์มีการขับเคลื่อนงานที่สำคัญตามนโยบายหรือมติมหาเถรสมาคม ขอชื่นชมและอนุโมทนากับเจ้าคณะเขตและคณะที่มีการขับเคลื่อนงานทั้ง 6 ฝ่ายอย่างเป็นรูปธรรม ส่วนเสริมสำคัญให้เจ้าคณะเขต เจ้าคณะแขวงและวัดได้พิจารณาเสนอแต่งตั้งผู้ช่วยเจ้าวาสในวัดที่ยังไม่มีหรืออาจจะยังไม่เพียงพอตามสัดส่วนที่คณะสงฆ์กำหนด การดำเนินงานด้านสาธารณูปการให้เป็นไปตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง การพัฒนาพระวิปัสสนาจารย์และการรายงานผลของสำนักปฏิบัติธรรมในเขตต่อเจ้าคณะกรุงเทพมหานคร การบูรณาการงานต่าง ๆ ภายใต้โครงการของมหาเถรสมาคม เช่น โครงการวัด ประชา รัฐ กับหน่วยงานภาคีเครือข่ายและหน่วยงานราชการในพื้นที่ ที่มีการดำเนินงานอย่างเป็นรูปธรรม เช่น การจัดการแยกขยะของ กทม. และในเขตบางพลัดมีรูปธรรมการจัดการที่ดี โดยวัดทอง และกิจกรรมทอดผ้าป่าขยะ โดยสำนักงานเขตบางพลัดที่จัดพิธีดังกล่าวที่วัดฉัตรแก้วจงกลณีในเดือนที่ผ่านมา เป็นรูปธรรมหรือแนวที่ดีขออนุโมทนา

การเผยแผ่ผ่านเครื่องมือและช่องทางติดต่อสื่อสารยุคดิจิทัล มีหลายวัดที่มีการดำเนินการได้อย่างเหมาะสม ใช้ช่องทางสมัยใหม่ในการสื่อธรรมกับประชาชน อาทิ วัดเจ้าคณะเขต ที่ใช้เฟซบุ๊ก ในการสื่อธรรม และช่องทางอื่น ๆ ในส่วนการขับเคลื่อนธรรมนูญสุขภาพพระสงฆ์แห่งชาติ งานภายใต้งานสาธารณสงเคราะห์ของเจ้าประคุณสมเด็จพระมหาธีราจารย์ เช่น การอบรมพระคิลานุปัฏฐาก การขับเคลื่อนงานสถานชีวาภิบาลสำหรับพระสงฆ์และชุมชน ศูนย์ประสานงานสุขภาวะวิถีพุทธ ศูนย์สาธารณะสงเคราะห์ เป็นต้น ให้คณะสงฆ์ช่วยส่งเสริมและสนับสนุน หากมีการพัฒนาต่อยอดและบูรณาการก็จะส่งผลให้พระแข็งแรง วัดมั่นคง ชุมชนเป็นสุข โดยเฉพาะเป็นสุขด้วยการเสริมสร้างสุขภาวะทางจิตและปัญญาผ่านสำนักปฏิบัติธรรมของคณะสงฆ์กรุงเทพมหานคร ซึ่งการดำเนินการมีความสอดคล้องและเป็นไปตามนโยบายของเจ้าคณะใหญ่หนกลางจะเป็นเหตุให้วัดเป็นกลไกที่ได้รับการพัฒนาศักยภาพและสามารถสร้างภูมิคุ้มกันทางจิตใจให้กับชุมชนและสังคมต่อไป

 

Leave a Reply