“พระพรหมกวี” ชม พระเทพเสนาบดี  “คนเล็ก ใจใหญ่” ยก “ลพบุรีโมเดล” สร้างบ้านให้ชาวพุทธยากไร้!!

วันที่ 9 เมษายน 2567   ณ หมู่บ้านตอยาง บ้านเลขที่ 112/3 หมู่ที่ 6 ต.ช่องสาริกา อ.พัฒนานิคม จ.ลพบุรี พระพรหมกวี กรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าคณะภาค 3 เจ้าอาวาสวัดกัลยาณมิตร ฯ กรุงเทพมหานคร ได้เดินทางเป็นประธานพิธีมอบบ้านโครงการสังฆประชานุเคราะห์คณะสงฆ์จังหวัดลพบุรี โดยมี พระเทพเสนาบดี เจ้าคณะจังหวัดลพบุรี ในฐานะประธานสังฆประชานุเคราะห์คณะสงฆ์จังหวัดลพบุรี เจ้าคณะเภอพัฒนานิคม พระสังฆาธิการในจังหวัด พร้อมด้วย นายอำพล อังคภากรณ์กุล ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี นายอินทพร จั่นเอี่ยม  ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ข้าราชการ ผู้บริหารท้องถิ่นและประชาชนในท้องถิ่น ถวายการต้อนรับ

พระพรหมกวี ได้กล่าวโดยสรุปมีใจความสำคัญว่า วันนี้ปลื้มใจเป็นอย่างยิ่ง ที่เห็นคณะสงฆ์จังหวัดลพบุรีร่วมกับ ข้าราชการ และประชาชน สร้างบ้านหรือมอบบ้านให้กับประชาชน จึงเป็นลักษณะ บวร คือ บ้าน วัด และราชการ ร่วมมือกัน พระพุทธองค์ตรัสว่า การให้ที่อยู่อาศัยนั้น ถือว่าให้ทุกอย่าง การจะทำแบบนี้ได้ ผู้ให้ต้องมีหัวใจเป็นพระโพธิสัตว์ มีใจเมตตาเป็นอย่างยิ่ง พระสงฆ์เรารวมทั้งตัวอาตมาได้อาศัยร่มเงาพระพุทธศาสนา ได้รับการอุปถัมภ์จากชาวพุทธ จึงได้อยู่แบบนี้ จึงมีความตั้งใจที่จะช่วยเหลือชาวพุทธตั้งแต่อยู่ภาค 13 เริ่มสร้างบ้านให้ชาวพุทธยากไร้ ที่จังหวัดตราด จันทบุรี  หลังจากคณะสงฆ์ท่านมอบให้มาดูแลภาค 3 ก็มาสานต่อ

พระเทพเสนาบดี ท่านตีโจทย์แตก จังหวัดลพบุรีถือว่าเป็นจังหวัดนำร่อง เป็นจังหวัดแบบอย่างในการสร้างบ้านให้กับคนจน คนยากไร้ พระเทพเสนาบดีท่านเป็นคนตัวเล็ก แต่ใจใหญ่ เพราะท่านรู้งาน เป็นคนลุยงาน ติดดิน และท่านไม่ได้ทำแค่นี้ โรงเรียนวินิตศึกษาก็ดูแล รวมทั้งงานคณะสงฆ์อื่น ๆ การสร้างบ้านให้พ่อพระ ถือว่าเป็นสิ่งดีงาม เพราะพ่อของพระเป็นญาติของพระพุทธศาสนาอย่างแท้จริง”

ด้าน ดร.พัลลภ ภัทรบดี นายกองค์การบริหารส่วนตำบลช่องสาริกา ถวายข้อมูลในนามคณะสงฆ์ ข้าราชการและประชาชนชาวจังหวัดกาญจนบุรี ว่า “ตามที่พระพรหมกวี เจ้าคณะภาค 3 ได้มอบนโยบายให้ทุกจังหวัดในเขตปกครองภาค 3 (ลพบุรี, สิงห์บุรี, ชัยนาท, อุทัยธานี) ขับเคลื่อนโครงการสังฆประชานุเคราะห์ เพื่อบรรเทาทุกข์เบื้องต้นแก่พุทธศาสนิกชน ผู้ประสบภัยพิบัติและผู้ยากไร้ การสร้างบ้านให้โยมบิดาของ พระครูสิริพัฒนพิมูลในครั้งนี้ เนื่องจากสภาพบ้านเดิมเก่าและทรุดโทรม ฝนตกหลังคารั่ว คณะสงฆ์จังหวัดลพบุรี จึงสร้างให้ใหม่เพื่อเป็นการเพิ่มขวัญและถวายกำลังใจให้กับพระผู้สนองงานคณะสงฆ์โดยลักษณะบ้านเป็นลักษณะชั้นเดียว กว้าง 6 เมตร ยาว 12 เมตร 2 ห้องนอน 1 ห้องรับแขก  1 ห้องน้ำและห้องครัว สิ้นงบประมาณทั้งสิ้น 832,103 บาท.”

ต่อจากนั้นพระพรหมกวี ได้มอบเงินส่วนตัวจำนวน 30,000 บาท ให้แก่พระเทพเสนาบดี เพื่อสมทบทุนโครงการสังฆประชานุเคราะห์ พร้อมกับแจกถุงยังชีพให้กับประชาชนที่มาร่วมงานด้วย จำนวน 200 ชุด ที่คณะสงฆ์จังหวัดลพบุรีจัดเตรียมเอาไว้

 

Leave a Reply