ล้ำยุคสื่อธรรม!วัดในปักกิ่งสร้างหุ่นยนต์หลวงพ่อAI

วันที่ 9 พ.ย. 2561 วัด Longquan ในกรุงปักกิ่งประเทศจีน ตัดสินใจเพิ่มกลวิธีในการเผยแพร่พระธรรมคำสอนด้วยวิธีใหม่ที่ล้ำยุคเอาการ ด้วยการสร้างหุ่นยนต์พระที่สามารถเคลื่อนที่ไปมาได้ สนทนาโต้ตอบแบบง่ายๆ ได้ และแน่นอนว่านำสวดมนต์ได้ด้วย ชื่อของหุ่นยนต์พระตัวนี้คือ Xian’er

Xian’er เป็นหุ่นยนต์สูงราว 2 ฟุต รูปลักษณ์ดูเป็นตัวการ์ตูนหลวงจีนที่กำลังถือแท็บเล็ตอยู่ในมือ ตัวแท็บเล็ตจอสัมผัสนี้จะมีรายการเมนูต่างๆ ให้เลือกได้ เช่น เลือกคำถามเพื่อสนทนาเรื่องทั่วไปหรือเรื่องธรรมะ (มีให้เลือกราว 20 คำถาม) หรือเลือกบทสวดมนต์จากหน้าจอก็ได้ ตัวหุ่น Xian’er สามารถเคลื่อนที่ด้วยล้อได้ 7 รูปแบบ และแสดงท่าทางตอบโต้กับเสียงพูดได้ ตัวหุ่นสามารถส่ายหน้าและพยักหน้าได้

พระอาจารย์ Xianfan ผู้เป็นตัวตั้งตัวตีในการพัฒนาหุ่นยนต์พระ Xian’er อธิบายถึงแนวคิดเบื้องหลังงานนี้ว่านี่เป็นความพยายามในการเผยแผ่พระพุทธศาสนาให้คนรุ่นใหม่เข้าถึงง่ายขึ้น และนี่คือผลของการผสานกันระหว่างวิทยาศาสตร์และพระพุทธศาสนา ซึ่งทั้ง 2 อย่างนั้น “มิได้ขัดแย้งหรือขัดขวางซึ่งกันและกัน, หากแต่สามารถหลอมรวมกันและดำเนินไปโดยสอดคล้องกันได้”

อันที่จริงแล้ว Xian’er เองเป็นหุ่นยนต์ที่ถูกออกแบบโดยอิงจากตัวละครในการ์ตูนชื่อเดียวกัน ซึ่งเป็นผลงานของพระอาจารย์ Xianfan ที่ผลิตขึ้นมาเป็นอีกวิธีหนึ่งที่แรกเริ่มนั้นพระอาจารย์แห่งวัด Longquan ต้องการนำมาใช้เพื่อเชื่อมโยงผู้คนกับศาสนาให้เข้าใกล้กันมากยิ่งขึ้น แต่ผลลัพธ์ที่ได้ก็มีการต่อยอดจนกลายเป็นแอนิเมชั่น, และมีสินค้าที่ระลึกออกวางขายด้วย ส่วนตัวหุ่น Xian’er เองในตอนนี้ได้ถูกนำไปจัดแสดงในงานเกี่ยวกับหุ่นยนต์หลายงานจนกลายเป็นกระแสที่คนจีนรู้จักกันดีบนอินเทอร์เน็ต

ในแง่มุมของเทคโนโลยีนั้นมีบริษัทไอทีหลายแห่ง และทีมวิจัยระบบ AI เข้ามาช่วยพระอาจารย์ Xianfan ในการพัฒนาหุ่น Xian’er ซึ่งตอนนี้ก็มีแผนกันแล้วว่าจะพัฒนาหุ่นรุ่นใหม่ที่มีฟังก์ชันหลากหลายเพิ่มมากขึ้นในอนาคต

ที่มา – VentureBeat, RT Cr.https://www.blognone.com/node/80353,https://www.youtube.com/watch?time_continue=9&v=fkJCZISiOmc

Leave a Reply