“สามเณรใจกล้า” สมัครเป็นจิตอาสาทำหน้าที่ “สัปเหร่อวัด”

วันที่ 1 ส.ค. 64 ณ วัดโบสถ์ ตำบลย่านซื่อ อำเภอเมือง จังหวัดอ่างทอง ได้ขึ้นป้ายขนาดใหญ่ ไว้ที่บริเวณหน้าวัด โดย มีข้อความว่า “วัดนี้รับเผาศพ ผู้เสียชีวิตจากโควิด -19 ฟรี สอบถามเพิ่มเติม 09-2562-8996 บริจาคตามกำลังศรัทธา ที่วัดโบสถ์ ตำบลย่านซื่อ”

พระครูกิตตยาภินันท์ เจ้าอาวาสวัดโบสถ์ (ย่านซื่อ) เจ้าคณะตำบลมหาดไทย เปิดเผยว่า ทางวัดโบสถ์ ยินดีเผาศพให้แก่ผู้เสียชีวิตจากโควิด – 19 ฟรีทุกราย หากไม่มีที่เผาศพให้ ทางวัดก็ยินดี และเต็มใจ ถึงแม้จะไม่ใช่ ชาวจังหวัดอ่างทอง โดยเฉพาะค่าใช้จ่ายในส่วนต่าง ๆ หากทางโยมมีกำลังทรัพย์ก็ช่วยทางวัดได้ หากไม่มีกำลังทรัพย์ ทางวัดก็ยินดีและเต็มใจ ในการเป็นธุระจัดการเผาศพให้ฟรี หากญาติโยมผู้มีจิตศรัทธาร่วมในการเป็นเจ้าภาพเผาศพผู้ติดเชื้อโควิดที่ยากไร้ ทำบุญน้ำมันเผาศพ หรือบริจาคชุดพีพีอี สำหรับใส่ป้องกัน ที่ บัญชีธนาคารกรุงไทย หมายเลขบัญชี 118-151725-7 ชื่อบัญชีวัดโบสถ์

นอกจากนี้วัดโบสถ์ ยังมีสามเณร “บูม” หรือ สามเณรธีรวุฒิ ปิ่นสุวรรณ์ อายุ 18 ปี ที่เป็นผู้ช่วยสัปเหร่อ ในการช่วยเผาศพผู้เสียชีวิตจากโควิด 19 เนื่องจากต้องการแบ่งเบาภาระ ของนายตระกูลพันธุ์ แจ้งจิตร อายุ 52ปี สัปเหร่อของทางวัดที่ต้องทำงานหนัก กว่าจะเผาศพผู้เสียชีวิตจากโควิด19 เสร็จเรียบร้อยก็เวลา 22.00น.แล้ว และต้องตื่นแต่เช้ามาเก็บกระดูก ซึ่งต้องฝึกหัดให้สามเณรเป็นผู้ช่วย และบางครั้งหากศพผู้เสียชีวิตมาจากที่อื่นไม่มีคนช่วยยกศพ ทางพระเณรของวัดโบสถ์ก็เข้าไปช่วยในการยกศพขึ้นเมรุอีกด้วย

ในขณะที่ สามเณรบูม  เล่าว่า  ได้วิชาความรู้ ในการเป็นผู้ช่วยสัปเหร่อมาแล้ว 5-6ศพ และจะนำความรู้ไปช่วยญาติโยมในการเผาศพ เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระของสัปเหร่อ หากวัดไหนไม่มีสัปเหร่อ ติดต่อมาได้ และยินดีที่จะไปช่วยเหลือเป็นสัปเหร่อให้ด้วยความเต็มใจ ล่าสุดในวันนี้ช่วงเวลา 09.00น. ได้ทำพิธีเผาศพ ชายวัย 39 ปี ชาวอำเภอโพธิ์ทอง จังหวัดอ่างทอง ที่เสียชีวิตจากโควิด19

สำหรับจังหวัดอ่างทอง ข้อมูลเมื่อวันที่ 31 ก.ค. 64 ที่ผ่านมา มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ จำนวน 164 ราย ผู้ป่วยสะสม 3,100 ราย อยู่ระหว่าการรักษา 1,611ราย เสียชีวิตแล้ว 15 ราย ฉีดวัคซีนเข็มแรก 31,278คน ฉีดวัคซีนเข็มสอง 10,840 คน

ข้อมูล : บ้านเมืองออนไลน์

Leave a Reply