สาธุ!! พรุ่งนี้องค์กรพุทธเกิดขึ้นครั้งแรกใน “มาเลเซีย” ที่รัฐบาลรับรอง

วันที่ 25 มิ.ย. 65 พระปัญญาวชิรโมลี เจ้าอาวาสวัดป่าศรีแสงธรรม อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี ได้โพสต์เฟชบุ๊คส่วนตัวว่า องค์กรพระพุทธศาสนาอย่างเป็นทางการแห่งแรกในมาเลเซีย “ปีนัง (Penang)” หรือ “ปูเลาปีนัง (Pulau Pinang)” ในภาษามาลายู อดีตเคยเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของไทย แต่น่าเสียดายที่ต้องกลายไปเป็นของอังกฤษในยุคอาณานิคม ปัจุบัน “ปีนัง” เป็นหนึ่งใน 13 รัฐของมาเลเซีย ตั้งอยู่ทางด้านตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ โดยมีประชากรมส่วนใหญ่เป็นชาวจีน (43%) ชาวมลายู และชาวอินเดีย ตามลำดับ น่าสนใจที่ความหลากหลายทางเชื้อชาติและศาสนาไม่ได้เป็นปัญหาให้เกิดความแตกแยกในปีนัง ทั้งพุทธ คริสต์ ฮินดู อิสลาม ต่างอาศัยอยู่ร่วมกันอย่างเข้าใจ เราจะเห็นวัดจีนอยู่ติดกับวัดแขก เราจะเห็นคนจีนต่อคิวในร้านอาหารอินเดีย วิถีชีวิตแบบนี้ คือ ความปกติในปีนัง

พื้นที่รัฐปีนัง ประกอบด้วย 2 ส่วน คือ ส่วนที่เป็นเกาะ มี George Town เป็นเมืองหลวง และเมืองเซเบอรังเปอไร (สมารังไพร) ซึ่งตั้งอยู่บนชายฝั่ง “ความปังของปีนัง” ก็เช่นเดียวกับเมืองท่าอื่นๆ ในภูมิภาคนี้ ปีนังได้รับอิทธิพลจากวัฒนธรรมยุโรปในยุคอาณานิคมของอังกฤษ เมื่อผสมผสานเข้ากับวัฒนธรรมเปอรานากันท้องถิ่น จึงตกผลึกเกิดเป็นวัฒนธรรมเฉพาะ “สไตล์ปีนัง” ที่มีดีทั้งสถาปัตยกรรมสไตล์ชิโน-โปรตุกีส อาหาร วิถีชีวิต และวัฒนธรรม ส่งผลให้เมือง “จอร์จทาวน์ (Gorge Town)” เมืองหลวงของปีนัง กลายเป็นเมืองมรดกโลกมาจนถึงปัจจุบัน
พระเจ้าจอร์จ มันยอดมาก!! คือคำอุทานที่นักท่องเที่ยวอยากจะมอบให้กับเมืองมรดกโลกแห่งนี้!! นี่คือเมือง George Town เมืองหลวงแห่งรัฐปีนัง และเป็นเมืองที่ใหญ่เป็นอันดับสองของมาเลเซีย (รองจากกรุงกัวลาลัมเปอร์) ขึ้นชื่อว่า “เมืองหลวง” เราอาจคิดว่าเมืองนี้คงจะเต็มไปด้วยตึกใหญ่ๆ รถราพลุกพล่าน แต่เปล่าเลย!!

“จอร์จทาวน์ (George Town)” คือเมืองหลวงที่เต็มไปด้วยสถาปัตยกรรมและวัฒนธรรมที่ไม่ซ้ำใคร!! ผู้คนหลากหลายเชื้อชาติ ทั้งจีน มาลายู อินเดีย ต่างอยู่ร่วมกันอย่างผสมกลมกลืน ที่นี่มีอาคารโบราณกว่า 12,000 หลัง ทั้ง ร้านขายของ, ชุมชมท่าเรือ, วัดจีน, มัสยิด รวมไปถึงอดีตสำนักงานข้าหลวงอังกฤษ จนได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกจาก UNESCO ในปี 2008

พรุ่งนี้จะเป็นวันประวัติศาสตร์ของชาวพุทธในมาเลเซียที่ต้องบันทึกไว้ เมื่อ ท่านเจ้าคุณวินัยธรรมวิเทศ หรือท่านเจ้าคุณเข่ง ร่วมกับพุทธบริษัท 4 จัดตั้งองค์กรพุทธศาสนาที่รัฐบาลรับรองเป็นแห่งแรกในประเทศมาเลเซีย วันนี้จึงได้มาดูสถานที่การจัดงานพิธีลงนามจัดตั้งองค์กรพระพุทธศาสนาที่มีผู้ว่าการรัฐปีนัง อัครราชทูตไทยประจำปีนัง ร่วมลงนาม และมีวัดไทยในมาเลเซีย สิงคโปร์ทุกวัด พร้อมกับพุทธบริษัทมาร่วมเป็นสักขีพยาน

ปล. ถ้า 3 จังหวัดชายแดนใต้เป็นอย่างนี้คงนำเงินจากนักท่องเที่ยวในแต่ละปีได้ไม่น้อย

Leave a Reply