บันไดไม่แห้ง!! “คณะศิษย์หลวงปู่ชา” วัดหนองป่าพง เข้ามุทิตา “พระพรหมสิทธิ”

วันที่ 26 กันยายน 2567 พระภาวนาวัชราจารย์ (เฮนนิ่ง เกวลี) เจ้าอาวาสวัดป่านานาชาติ จังหวัดอุบลราชธานี พร้อมด้วยพระครูปิยจันทคุณ (ชาลี ปิยธมฺโม) เจ้าอาวาสวัดป่าจันทราวาส พระครูวชิรธรรมวงศ์ (แสวง วํสธมฺโม) เจ้าอาวาสวัดป่านาแก เข้ากราบถวายมุทิตาสักการะพระพรหมสิทธิ (ธงชัย สุขญาโณ) เนื่องในโอกาสดำรงตำแหน่งกรรมการมหาเถรสมาคม และเจ้าอาวาสวัดสระเกศ ราชวรมหาวิหาร ทั้งนี้ ยังได้กราบนิมนต์ร่วมงานวันอาจริยบูชารำลึกถึงพระโพธิญาณเถร (ชา สุภทฺโท) ที่จัดขึ้นเป็นประจำกลางเดือนมกราคมของทุกปี

พระภาวนาวัชราจารย์ หรือ พระอาจารย์เกวลี เป็นพระภิกษุชาวเยอรมัน ผู้มีความเคารพนับถือในพระพรหมสิทธิมาก ด้วยพระอาจารย์เกวลีเป็นผู้ศึกษาปฏิบัติในสายธรรมของพระโพธิญาณเถร (ชา สุภทฺโท) วัดหนองป่าพง จังหวัดอุบลราชธานี และมีพระราชภาวนาวิกรม (เลี่ยม ฐิตธมฺโม) เป็นพระอุปัชฌาย์ จึงงมีความคุ้นเคยจากรุ่นสู่รุ่นมาช้านาน เพราะสมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว อุปเสณมหาเถระ) และพระอาจารย์ชา เป็นสหธรรมิกกัน โดยก่อนที่พระอาจารย์ชาจะอาพาธได้ฝากคณะสงฆ์วัดหนองป่าพง โดยเฉพาะพระภิกษุชาวต่างชาติ ให้ท่านเจ้าประคุณสมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว อุปเสณมหาเถระ) ช่วยดูแล คณะสงฆ์วัดสระเกศและคณะสงฆ์วัดหนองป่าพง จึงถือเป็นศิษย์ในครูบาอาจารย์เดียวกัน มีปฏิปทาต่อกันด้วยความเคารพ แสดงต่อกันด้วยน้ำใจไมตรี ดูแลกันและกันไม่แยกว่าเป็นวัดป่าหรือวัดบ้าน

การถวายมุทิตาในครั้งนี้ พระอาจารย์เกวลียังได้ปรารภถึงเมตตาเมื่อครั้งที่พระพรหมสิทธิดำรงตำแหน่งเจ้าคณะภาค 10 ได้ให้คำแนะนำการปฏิบัติต่อครูบาอาจารย์ การปกครองวัดตามแนวสายวัดป่ากับวัดบ้าน และการสนับสนุนพระภิกษุชาวต่างชาติให้สามารถอยู่ปฏิบัติธรรมในประเทศไทยได้โดยไม่มีอุปสรรคขัดข้อง ที่สำคัญ คือ พระพรหมสิทธิส่งเสริมให้พระอาจารย์เกวลีได้เป็นพระอุปัชฌาย์ เพื่อความสะดวกในการจัดอุปสมบทแก่กุลบุตรชาวต่างชาติ ที่วัดป่านานาชาติ ซึ่งพระอาจารย์เกวลีนับเป็นพระภิกษุชาวต่างชาติรูปแรกที่เข้าอบรมและผ่านการสอบความรู้ได้เป็นอุปัชฌาย์ตามแบบพระอุปัชฌาย์ของสงฆ์ไทยทุกประการ

Leave a Reply