วันที่ 11 มี.ค.2562 ศาสตราจารย์อุทิศ ศิริวรรณ นักวิชาการอิสระ เปิดเผยภายหลังเป็นอาจารย์สอนระดับปริญญาเอก หลักสูตรพุทธศาสตรดุษฎีบัณฑิต สาขาพุทธบริหารการศึกษาคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย(มจร) เมื่อวันที่ 10 มี.ค.2562 ที่ผ่านมาผ่านทางเฟซบุ๊ก Uthit Siriwan ทั้งนี้ได้ระบุถึงการสร้างมูลค่าเพิ่มจากกัญชาพืชเศรษฐกิจใช้ในวงการแพทย์และเทคโนโลยีชีวภาพ พร้อมเสนอว่า

“วัดต่างๆ ต้องแนะนำชุมชนจดทะเบียนสหกรณ์ ติดต่อกับวัดใหญ่ที่มีโรงพยาบาลอย่างวัดไร่ขิง วัดพระพุทธชินราช ซึ่งมหาเถรสมาคมกำลังทำเรื่องสาธารณสุข โดยบรรจุเรื่องกัญชาบำบัดรักษามะเร็ง วัดก็จะเป็นที่พึ่งทางการแพทย์ ควบคู่ไปกับกัมมัฏฐาน 40 ตามแนวคัมภีร์วิสุทธิมรรค”

ศาสตราจารย์อุทิศ ยังได้เสนอว่า มจร ต้องทำหลักสูตรสอนฝรั่ง ควบคู่ไปกับโยคะ รำมวยจีน การจิบชา ผมเล่าความจริงว่า พระสายมหายาน ขายใบชาเลี้ยงวัด ลดพึ่งพาเงินบริจาค อนาคตวัดต่างๆ ต้องใช้หลักสูตรอบรมสมาธิวิปัสสนา สอนฝรั่ง และอาจต้องใช้ที่ศาสนสมบัติกลาง ขายใบกัญชาเลี้ยงพระเณร ลดพึ่งพาเงินอุดหนุนรัฐบาล

รวมถึงต้องนำเสนอ วัตถุมงคลแนวปลูกศรัทธา เสนอจีนเป็นต้นเป็นระบบ เน้นเฮงๆรวยๆ จีน ไต้หวัน มาเลเซีย ฮ่องกง ตลาดใหญ่มาก จีนตอนใต้อย่างแถวเสินเจิ้น วัตถุมงคลอย่างพระสมเด็จ ได้รับความนิยมสูงมาก สัทธาเป็นปาฏิหาริย์มีฤทธิ์เดชมหัศจรรย์ แต่อย่ามอมเมาให้มัวเมา เน้นนำมาทำประโยชน์

“ส่วนตัวผม สนใจการจัดการศึกษา กลุ่มประเทศ BIMSTEC ยกตัวอย่างกรณี บังคลาเทศ อินเดีย พม่าให้ฟัง พอสังเขปว่าช่องทางและโอกาสมีอยู่มาก ผมเล่าเรื่องเจฟ เบซอส ผู้ก่อตั้งเว็บอเมซอน มหาเศรษฐีอันดับ 1 ของโลก ที่เปลี่ยนแปลงชีวิต ด้วยความคิดอ่าน จากการศึกษาเป็นอุทาหรณ์ คนที่เรียนรู้แล้วสำเร็จได้จริงๆ

เล่าเรื่องเทคโนโลยีทันสมัย อิสราเอลกับอินเดียให้ฟังด้วย ว่าเวลานี้อินเดียและอิสราเอล กำลังสนใจเทคโนโลยีรักษาความปลอดภัยในโลกไซเบอร์ เทคโนโลยีน้ำหยดในที่แล้งกันดารน้ำ และเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ โดยเฉพาะการคำนวณแบบควอนตัม ที่จะมาทดแทนการคำนวณแบบดิจิทัล เป็นแง่คิดทิ้งท้ายก่อนจากว่า วันนี้โลกปรับ
ไทยเราทุกวงการ ก็ต้องเปลี่ยน”

Leave a Reply