พระกริ่งชินบัญชรหลวงปู่ทิม ก้นอุดผงพรายกุมาร ในรับของตั้มแปดริ้ว ‘เจ้ากรมพระหลวงปู่ทิม วัดละหารไร่’

พระกริ่งชินบัญชร หลวงปู่ทิม อิสสริโก วัดละหารไร่ เป็นพระเครื่องที่มีการเช่าหากันในราคาที่สูงมากอยู่ในขณะนี้ นอกเหนือจาก “พระชุดผงพรายกุมาร” และเหรียญยอดนิยมของหลวงปู่ทิม

พระกริ่งชินบัญชรหลวงปู่ทิม วัดละหารไร่ ของหลวงปู่ทิมประกอบพิธีเททองหล่อที่ลานวัดละหารไร่ ตรงกับบริเวณที่ตั้งของศาลาภาวนาภิรัตในปัจจุบัน เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ.2517 ตรงกับวันอาทิตย์ ขึ้น 14 ค่ำ เดือน 6 ปีขาล เวลา 08.49 น.ลัคนาสถิตเทวีแห่งฤกษ์วางฤกษ์ พอได้เวลา 06.45 น. หลวงปู่ทิมเป็นผู้จุดเทียนชัยด้วยตัวหลวงปู่เอง พระสงฆ์ 9 รูป เจริญพระพุทธมนต์แล้วสวดคาถาจุดเทียนชัย (ฤกษ์ในการจุดเทียนชัย)

การหล่อพระกริ่งชินบัญชรหลวงปู่ทิม วัดละหารไร่ ครั้งนั้นอยู่ในช่วงฤดูฝนและเป็นระยะที่มีฝนตก แต่ในเวลาที่เททองหล่อพระชุดชินบัญชรนี้บริเวณวัดละหารไร่กลับไม่มีฝนตกเลย ทั้งที่รอบนอกห่างจากวัดไปไม่เท่าไร มีฝนตกหนักมากจวบจนเททองหล่อพระกริ่งเสร็จ ฝนจึงตกลงมาอย่างหนัก ผู้คนทั่วไปเห็นความมหัศจรรย์นี้ ผู้คนที่มาจึงเริ่มหาใบจองพระในครั้งนั้น

วัตถุประสงค์การสร้างพระชุดชินบัญชรเป็นที่ระลึกแก่ผู้ที่จะร่วมบริจาคเงินสำหรับ ซ่อมสร้างถาวรวัตถุในวัดละหารไร่ ซึ่งกำลังชำรุดทรุดโทรม โดยเฉพาะพระอุโบสถซึ่งสร้างด้วยไม้ พระประธานซึ่งปั้นด้วยดินดิบโดยฝีมือของหลวงปู่ทิมกำลังพัง พื้นอุโบสถที่เป็นดินดิบแบบแข็งกะเทาะ พื้นเจิ่งนองไปด้วยน้ำ มีเพียงอุโบสถซึ่งกำลังก่อสร้างแต่ยังไม่แล้วเสร็จ

หลวงปู่ทิมเป็นเจ้าอาวาสวัดละหารไร่มาตั้งแต่หนุ่มๆ เพราะท่านบวชตั้งแต่อายุ 23 ปี และเป็นเจ้าอาวาสมานานหลายสิบปี พระพุทธลักษณะของ พระกริ่งชินบัญชร ปี 2517 นั้นได้ถอดแบบมาจากพระกริ่งใหญ่ของจีนซึ่งมี อายุราว 800-1,000 ปี

ลักษณะเป็นพระไภษัชคุรุไวฑูรยประภาพุทธเจ้าประทับนั่งบนโพธิบัลลังก์บัว 2 ชั้น ด้านหลังไม่มีบัว พระหัตถ์ซ้ายทรงถือหม้อยาอัคตะ พระหัตถ์ขวาทรงวางอยู่เหนือพระชานุ ขัดสมาธิเพชร

พระเกศาเป็นเม็ดกลมๆ จัดว่าสวยงามพอสมควรใต้ฐานปิดด้วยแผ่นทองคำ เงิน หรือทองแดง พระทุกองค์จะมีหมายเลขกำกับและตอกโค้ดไว้ที่ด้านหลังองค์พระเหมือน กันทุกองค์

เมื่อครั้งที่พระกริ่งชินบัญชรออกมาใหม่ๆ ผู้จองต่างผิดหวังที่พระออกมาไม่ค่อยสวย พระกริ่งที่ออกให้บูชาองค์ละ 300 บาท เมื่อออกแล้ว เลยมีผู้นำมาคืน เมื่อหลวงปู่ทิมทราบท่านกลับบอกว่า อีกหน่อยพลิกแผ่นดินหาก็ไม่เจอ เมื่อกาลเวลาผ่านไปไม่กี่ปีก็พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าคำบอกของหลวงปู่ท่านเป็นจริงแล้ว

ภาพ พระกริ่งชินบัญชรหลวงปู่ทิม ก้นอุดผงพรายกุมาร นี้เป็นของ นายกิตติ พจนานุภาพ หรือ ตั้มแปดริ้ว นายกสมาคมจิตรางค์คนางค์อนุรักษ์พระเครื่องไทย ผู้สะสมพระเครื่องหลวงปู่ทิม วัดละหารไร่ ที่ขึ้นชื่อว่ามากที่สุด เจ้าของฉายา “เจ้ากรมพระหลวงปู่ทิม วัดละหารไร่”

นายกฯกิตติ บอกว่า พระเครื่องและวัตถุมงคลต่างๆ ของหลวงปู่ทิม แม้มีระยะเวลาการสร้างเพียง 30 ปี เศษๆ แต่มีราคาค่าบูชากันในราคาหลักล้านก็ขึ้นไปแล้ว ไม่แต่เฉพาะพระกริ่งชินบัญชร,พระขุนแผนพรายกุมาร, เหรียญเจริญพรก็มีสนนราคาขึ้นไปสูงสุดๆ

แต่พระเครื่องหลวงปู่ทิมมีราคาไล่ๆ ตามกันไปอย่างเหลือเชื่อจนถือได้ว่าพระเครื่องต่างๆ ของหลวงปู่ทิมมีสนนราคาแพงและหายากที่สุด ในยุคนี้เป็นเรื่องยากที่จะหาพระแท้ๆ ของหลวงทิม สักองค์ ของเก๊มีทุกฝีมือ ที่เรียกว่าเก๊ฝีมือจัด คนที่เล่นพระที่ขึ้นชื่อว่าเซียน โดนมาแล้ว

ด้วยเหตุนี้จึงอยากแนะนำว่า “อย่าเล่นพระด้วยหู แต่จงเล่นพระด้วยตา ไม่รู้ต้องถามผู้รู้เพื่อให้รู้จริง ที่สำคัญ คือ อย่าเล่นพระด้วยความโลภ เพราะความโลภเราจะมองข้ามความจริงขององค์พระ สุดท้ายเราก็เสียเงินเพราะความโลภ”

สำหรับผู้ที่สนใจพระเครื่องสาย หลวงปู่ทิม อิสริโก และ สายอื่นๆ เข้าไปเยื่ยมชมข้อมูลได้ที่…..https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=127409488545128&id=100038282315603

Leave a Reply