เศร้าใจกันทั่ว! สังเวยความขัดแย้ง-ชุมนุมปิดวัดยาว “หลวงพ่อเงิน” ถูกย้ายตั้งให้คนไหว้ใต้เต็นท์กลางแดด

พิจิตร – ชาวพุทธหลงเข้าไปวัด-ตั้งใจไปกราบสักการะ เห็นแล้วเศร้าใจกันทั่ว..ปมขัดแย้งวัดหิรัญญาราม (วัดหลวงพ่อเงินบางคลาน) ยืดเยื้อยาวนาน คนชุมนุมปิดประตูวัด-ห้ามคนแปลกหน้าขึ้นวิหารไม่พอ ย้าย “องค์หลวงพ่อเงิน” สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองตั้งใต้เต็นท์กลางแดดให้คนกราบแทน

วันที่ 26 มี.ค.65 ผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่า ที่ วัดหิรัญญาราม หรือวัดบางคลาน หรือที่ชาวบ้านพุทธศาสนิกชนทั่วไปเรียกกันว่า “วัดหลวงพ่อเงิน” อ.โพทะเล จ.พิจิตร ที่เกิดความขัดแย้งมายาวนาน กลุ่มชาวบ้านที่เชื่ออดีตเจ้าอาวาสวัดที่ถูกปลด ไม่เพียงรวมตัวปักหลักในพื้นที่วัด ปิดประตูทางเข้าออกวัด ขัดขวางทั้งเจ้าหน้าที่-ฝ่ายรักษาการเจ้าอาวาสฯ ที่ได้รับการแต่งตั้ง ตลอดจนกรรมการชุดใหม่ ไม่ให้เข้าวัดเท่านั้น

วิหาร ซึ่งเป็นที่ประดิษฐานรูปหล่อหลวงพ่อเงินก็ถูกปิดตายห้ามนักท่องเที่ยวขึ้น โดยทุกวันนี้หากมีคนต่างถิ่นหลงไปที่วัด หรือตั้งใจไปกราบไหว้หลวงพ่อเงิน ถ้ากลุ่มผู้ชุมนุมอนุญาตก็จะเข้าวัดได้ แต่ถ้ากลุ่มผู้ชุมนุมดูแล้วสงสัยว่า..จะเป็นฝ่ายรักษาการเจ้าอาวาสหรือเป็นนักข่าว ก็จะไม่ให้เข้าภายในวัด

“องค์หลวงพ่อเงิน” ซึ่งเป็นที่เคารพบูชาของศรัทธาสาธุชนทั่วสารทิศ ที่เคยประดิษฐานอยู่ในวิหาร ก็ถูกนำมาตั้งภายในเต็นท์หน้ากุฏิริมน้ำให้คนกราบไหว้ พร้อมตู้รับบริจาค ซึ่งเป็นภาพที่เห็นแล้วน่าสังเวชใจยิ่งนักที่วัดหลวงพ่อเงินบางคลานและองค์หลวงพ่อเงิน สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองพิจิตร ต้องระเหเร่ร่อนมาประดิษฐานอยู่ในเต็นท์หน้ากุฏิกลางแดดกลางฝน

พระครูพิสุทธิวรากร รักษาการเจ้าอาวาสวัดหิรัญญาราม ระบุว่า อาตมาได้รับการแต่งตั้งให้รักษาการเจ้าอาวาสวัดหิรัญญาราม หรือวัดหลวงพ่อเงินบางคลาน ซึ่งต้องทำหน้าที่พัฒนาวัดและปฏิบัติกิจของสงฆ์ รวมถึงต้องทำให้วัดหลวงพ่อเงินบางคลานเป็นสถานที่เผยแผ่พระพุทธศาสนา รวมถึงแหล่งท่องเที่ยว เนื่องจากหลวงพ่อเงินเป็นหนึ่งในคำขวัญของจังหวัดพิจิตร

แต่ปัจจุบันวันนี้วัดเกิดความวุ่นวาย เนื่องจากมีกลุ่มบุคคลซึ่งมีประมาณ 30-40 คน ที่หวังผลประโยชน์และไม่เคารพกฎหมาย เข้ามายึดพื้นที่ภายในวัดและประกาศขับไล่รักษาการเจ้าอาวาส ซึ่งการกระทำดังกล่าวเกิดขึ้นหลายรอบแล้ว และล่าสุดเมื่อวันที่ 12 ม.ค. 65 คนกลุ่มนี้ก็เข้ามาก่อความวุ่นวายและยึดวัดหลวงพ่อเงินบางคลาน จากวันนั้นจนถึงวันนี้นับรวมได้กว่า 70 วันแล้ว

โดยคนกลุ่มนี้กินอยู่หลับนอนภายในวัดแถมมีบางคนก็ดื่มสุราประพฤติตนวุ่นวาย ปิดประตูวัดที่มีอยู่ 5 ช่องทางเข้า-ออก ไม่ยอมให้รักษาการเจ้าอาวาสวัดหลวงพ่อเงินบางคลานและกรรมการของวัด รวมถึงคนงานที่มีหน้าที่เก็บกวาดทำความสะอาดภายในวัดก็ไม่ให้เข้าวัด เพราะเห็นเป็นฝ่ายตรงข้าม

พระครูพิสุทธิวรากร รักษาการเจ้าอาวาสวัดหลวงพ่อเงินบางคลาน จึงขอร้องทุกข์ถึงพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ขอให้มาช่วยแก้ปัญหาดังกล่าวด้วย เนื่องจากที่ผ่านมาฝ่ายปกครอง-ตำรวจในพื้นที่ไม่สามารถทำอะไรกับกลุ่มผู้ชุมนุมเหล่านี้ได้เลย

ขอบคุณภาพปก.นสพ.สยามรัฐ

Leave a Reply