พุทธไทยเป็น “พุทธแท้” หรือ “ไม่ใช่” พุทธแท้??? สืบเนื่องจาก 5 ประเด็นที่สังคมสงสัย?? วันที่ 2 6 มี.ค. 65 เฟชบุ๊ค Hansa Dhammahaso ซึ่งเป็นเฟชบุ๊คส่วนตัวของ พระมหาหรรษา ธมฺมหาโส ศ,ดร. ผู้อำนวยการวิทยาลัยพุทธศาสน์นานาชาติ (IBSC) มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยได้โพสต์ ตั้งประเด็นคำถามเชิงให้พิสูจน์ถึงพระพุทธศาสนาในประเทศไทยที่สังคมเริ่มตั้งคำถามขยายวงกว้างขึ้นว่า พระพุทธศาสนาในประเทศไทยเป็น พุทธแท้หรือไม่,พระภิกษุสงฆ์เป็นพระภิกษุแท้จริงหรือไม่ หรือแค่เป็นเครื่องมือกลไกหนึ่งของชนชั้นอำนาจ พระมหาหรรษา ธมฺมหาโส ศ,ดร. เพื่อพิสูจน์คำถามเหล่านี้ ได้โพสต์หัวข้อว่า “พุทธไทย “ไม่ใช่” พุทธแท้???” เนื่องจากสังคมไทยมีความไม่เชื่อมั่นใน 5 ประเด็น ดังต่อไปนี้ ส่วนตัวได้ยินคำนี้มาเนิ่นนาน แต่เป็นการได้ยินได้ฟังในวงวิชาการแคบ ๆ ที่กลุ่มนักคิดหัวก้าวหน้าทางศาสนาพากันพูดคุยแลกเปลี่ยน พร้อมทั้งหาเหตุผลมาสนับสนุนสมมติฐานดังกล่าว แต่พอมาถึงยุคปัจจุบันที่สังคมพร้อมกลุ่มคนต่าง ๆ พากันตั้งข้อสังเกตต่อความเป็นไปของสถานการณ์พระพุทธศาสนาในมิติต่าง ๆ ที่ถูกนำมาใช้งาน อธิบาย ตีความ จนเริ่มมีการเปลี่ยนรูปในวิถีของการปฏิบัติจริงในสังคม ทำให้กลุ่มคนจำนวนมากเริ่มมีความโน้มเอียง และเริ่มเชื่อว่า พุทธไทยมิใช่พุทธแท้ คำถามคือ แล้วอะไรคือร่องรอยที่ทำให้กลุ่มคนต่าง ๆ ในสังคมไทย ที่เฝ้ามองปรากฏการณ์ความเป็นไปในสังคมไทย เริ่มมีความเชื่อเช่นนั้น หลักฐานที่สามารถพิสูจน์มีอย่างน้อย 5 ประเด็น 1: พระวินัย ผู้คนจำนวนไม่น้อยที่ตั้งข้อสังเกตต่อวิถีการปฏิบัติตนของพระภิกษุในสังคมไทยว่า ละเลยต่อข้อวัตรปฏิบัติเกี่ยวกับพระวินัยบางประเด็นที่ไม่สอดรับกับพุทธบัญญัติ ประเด็นเหล่านี้แม้จะมีการปฏิบัติจนรู้สึกว่าเป็นเรื่องปกติ แต่ก็มีการตั้งข้อสังเกตว่า ควรทางออก หรืออกแบบการปฏิบัติให้สอดรับ หรือเอื้อต่อวินัย 2: พิธีกรรม แนวทางปฏิบัติที่เป็นพิธีกรรมทางศาสนาในสังคมไทยยุคปัจจุบัน มีการปรับรูปแบบที่สลับซับซ้อน และตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคเป็นรูปแบบต่างๆ จนมองไม่เห็นเค้าลางเดิม หลายพิธีกรรมมุ่งเน้นและจบที่ความอลังการและความศักดิ์สิทธิ์ เพื่ออ้อนสอนขอพร แต่ไม่ได้มุ่งนำธรรมไปทำตามกฏแห่งกรรม 3: ความเชื่อ แม้พระพุทธศาสนาจะเน้นให้เชื่อกรรม และผลของกรรม แต่เพราะเดิมทีสังคมไทยเชื่อผี เชื่อพราหมณ์ ก่อนจะเห็นมาเชื่อพุทธ บัดนี้ พุทธศาสนิกชนได้บูรณาการ และหลอมความเชื่อเข้ามา สร้างเป็นรูปปั้นภายในวัด เช่น พระพุทธรูป พระพิฆเณศ พระยานาค แม่กวนอิม พระอินทร์ ท้าวเวสสุวรรณ เจ้าแม่ เจ้าพ่อฯลฯ 4: กฏหมาย ในมหาปรินิพพานสูตร พระพุทธเจ้ามอบธรรมวินัยเป็นศาสดาแทนพระองค์ มีปัญหาทั้งหลักการ และแนวปฏิบัติ ก็ให้ปรึกษาพระธรรมวินัยแทนองค์ศาสนา แต่ยุคปัจจุบันการตรากฏหมายหลายข้อไม่ได้คำนึงถึงหลักพระวินัย การให้พระสงฆ์เกิดความปั่นปวนว่า สุดท้ายจะยึดอันไหน?? จะเอาวินัยหรือกฏหมายก่อน 5: โครงสร้างการปกครองคณะสงฆ์ การออกแบบโครงสร้างการปกครองคณะสงฆ์เป็นที่ชัดเจนว่า สอดรับกับแนวทางของพุทธแบบไทย ๆ ความเป็นไปของพระสงฆ์ในสังคมไทย ผู้ที่มีอำนาจในการตัดสินถูกผิดก็ให้ขึ้นกับมหาเถรสมาคมที่มีอำนาจสูงสุดตามพระราชบัญญัติคณะสงฆ์ แม้การการตัดสินจะเอาวินัยมาเป็นมาตรวัดก็ตาม ทั้ง 5 ประเด็นดังกล่าว ผู้เขียนไม่ได้สรุปว่า ถูกหรือผิด ดีหรือไม่ดี แต่ต้องการจะนำเสนอว่า พุทธแท้และพุทธไทยมีความแตกต่างกันในเชิงรายละเอียด ปรัชญา ที่มา และเนื้อหาสาระอย่างแน่นอน ทั้งหมดจึงขึ้นอยู่กับพุทธศาสนิกชนว่า จะเลือกเอาแบบไทยๆ ที่เน้นแบบสูตรไขว่ ทั้งผี พราหมณ์ พุทธ และคริสต์ หรือจะเน้นหลักปฏิบัติที่เป็นแก่นแท้ของพระพุทธศาสนาเถรวาทแบบดั้งเดิม ตามที่บัญญัติไว้ในกฏหมายรัฐธรรมนูญ ปี 2560 มาตรา 67 ว่าให้นำหลักพระพุทธศาสนาเถรวาทมาพัฒนาจิตใจและปัญญา อย่างไรก็ตาม ความเป็นไปของพระพุทธศาสนาจะเป็นไปอย่างไร จึงมิได้ขึ้นกับผู้นับถือหรือนำไปใช้ หลักการเดิมแท้เป็นอย่างไรก็คงเป็นแบบนั้น เฉกเช่นกับน้ำบริสุทธิ์ แม้ว่าใครจะนำไปแปลงไปน้ำขวดยี่ห้อต่างๆ แต่ภายในสีที่แตกต่าง น้ำก็ยังคงรักษาความเป็นน้ำไว้ ถ้าสามารถแยกด้วยปัญญาได้ก็จะทราบว่า นั่นเป็นสี นั่นเป็นรส นั่นเป็นน้ำ สี หรือรสคือปรากฏการณ์ แต่ถ้าถอดสองสิ่งออก เราจะเห็นคุณค่าของน้ำที่มีอยู่และดำรงอยู่เช่นนั้นตลอดไป จำนวนผู้ชม : 257 Leave a ReplyFacebook Comments More Articles By the same author เช็ครายชื่อว่าที่ ส.ว. ก่อนส่ง คสช.เคาะเหลือ 50 คน อุทัย มณี ธ.ค. 27, 2018 วันที่ 27 ธ.ค. ที่เมืองทองธานี คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จัดให้มีการคัดเลือกสมาชิกวุฒิสภา… วัดพระธรรมกายเปิดสอบธรรมศึกษาตรี-โท-เอก อุทัย มณี พ.ย. 29, 2018 เจ้าคณะอำเภอคลองหลวงเปิดสอบธรรมศึกษาตรี-โท-เอก สนามสอบวัดพระธรรมกาย… “สกสว.” ใฝ่ธรรม! นิมนต์ “พระมหาสมปอง” ร่วมบรรยาย อุทัย มณี ส.ค. 17, 2020 "สกสว." ใฝ่ธรรม! นิมนต์ "พระมหาสมปอง" ร่วมบรรยาย ขณะที่ กมธ.งบฯ… โคก หนอง นา พช. “ชาววัง คลังยา และอาหาร” บ.วังอ้อ จ.อุบลฯ พัฒนาพื้นที่นำวิถีชุมชนสู่หลัก “บวร” อุทัย มณี ก.ย. 13, 2021 วันที่ 13 กันยายน 2564 เมื่อวานนี้ นายภคิน ศรีวงศ์ นักวิชาการพัฒนาชุมชนชำนาญการ… กห.สั่งเตรียมพร้อมรับพระสงฆ์และญาติธรรมกลับจากอินเดีย อุทัย มณี เม.ย. 19, 2020 วันที่ 19 เม.ย.2563 พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า… “พระม.สงฆ์ มจร” แนะยึด “ธรรมนูญพุทธบริษัท” จับมือแก้ปมสำนักเรียนบาลีร้าง อุทัย มณี พ.ค. 22, 2020 เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2563 จากกรณีที่นาวาเอกทองย้อย แสงสินชัย… ปลัดมท.ปลุกขรก.ใหม่ทำหน้าที่ในฐานะข้าราชการในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวดูแลทุกข์สุขประชาชนดุจญาติมิตร อุทัย มณี ก.ย. 06, 2022 ปลัดเก่งปลุก "คนสิงห์มหาดไทยรุ่นใหม่" พร้อมทำหน้าที่ในฐานะข้าราชการในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวดูแลทุกข์สุข… ปฐมนิเทศนิสิตใหม่ของวิทยาลัยพุทธศาสตร์นานาชาติ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย อุทัย มณี ส.ค. 11, 2023 วันที่ ๑๑ สิงหาคม ๒๕๖๖ พระปราโมทย์ วาทโกวิโท, ดร. ผู้อำนวยการระดับบัณฑิตศึกษา… นัดแรกยกร่าง “กฎระเบียบตำรวจพระ” อุทัย มณี ธ.ค. 11, 2018 เมื่อกลางปีที่ผ่านมานี้มหาเถรสมาคมได้มีมติแต่งตั้งคณะกรรมการพิจารณายกร่างกฎระเบียบพระวินยาธิการหรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่า… Related Articles From the same category ไม่ตกนรก!! เพราะชายผ้าเหลือง โดย.. ประสิทธิ์ แสงทับ ป.ธ.๙ " บุญเดิมเสริมส่งให้ ได้ดี บุญยิ่งทำยิ่งทวี… สมเด็จพระวันรัตเป็นประธานในพิธีเททองหล่อพระพุทธธรรมคีรีศรีมงคลวัดป่าธรรมคีรี วันที่ 16 ม.ค.2562ที่ผ่านมา สมเด็จพระวันรัต กรรมการมหาเถรสมาคม… “คณะสงฆ์นางรองบุรีรัมย์” สานพลัง “บวร” ทอดผ้าป่าส่งเสริมสุขภาพพระสงฆ์และผู้สูงอายุ "คณะสงฆ์นางรองบุรีรัมย์" สานพลัง "บวร" ทอดผ้าป่าส่งเสริมสุขภาพและพัฒนาสุขภาวะวิถีพุทธพระสงฆ์และผู้สูงอายุแบบบูรณาการ… แจกฟรี!พระขุนแผนพิมพ์เล็ก หลวงพ่อพัฒน์ คือ “รุ่นวางศิลาฤกษ์” วัดห้วยด้วน (ธารทหาร) อ.หนองบัว จ.นครสวรรค์ พระเกจิอาจารย์เรืองวิทยาคมที่มีชื่อเสียง… รมต.ศธ.เห็นแสงพระทำ! ชมบูธร.ร.ศรีแสงธรรม โชว์โซล่าร์เซลล์ควบคุมด้วย IOT วันที่ 28 ก.ค.2562 เพจพระครูวิมลปัญญาคุณ ศรีแสงธรรม ได้โพสต์ข้อความว่า…
Leave a Reply