กรมศิลป์สำรวจพระธาตุ​ดอยห้างบาตรลำพูน พบวัตถุโบราณใกล้เคียงสมัยล้านนา​

เมื่อวันจันทร์ที่ 15 สิงหาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรมศิลปากรได้ลงสำรวจด้วยวิธีเดินเท้า​ ที่พระธาตุ​ดอยห้างบาตร​ จ.ลำพูน ได้ข้อสรุปดังนี้ 1.​ การสำรวจครั้งนี้มุ่งเน้นในพื้นที่​ 300​ ไร่​ ตามระวางของสำนักพุทธ​ ดำเนินการสำรวจด้วยวิธีเดินเท้า​ ตามจุดที่มีความเป็นไปได้สูงว่าจะพบโบราณ​สถาน​ ประกอบด้วย​ พื้นที่ยอดเขา, พื้นที่แนวสันเขา​ และพื้นที่เชิงเขา​ ประกอบกับข้อมูลจากการสัมภาษณ์​ผู้อาวุโส​ พระสงฆ์​ และผู้นำชุมชน​ภายในพื้นที่

2.การสำรวจครั้งนี้​ สามารถดำเนินการได้ทั้งสิ้น​ 57​ จุด​สำรวจ​ พบโบราณ​สถาน​ 1​ แห่ง​ คือ​ โบราณ​สถานดอยจันตั๊ะ​ และ​พื้นที่ศาสนสถาน​ 2​ แห่ง​ คือ​ 1)พื้นที่พระธาตุ​ดอยห้างบาตร​ บนยอดเขา​ และ​ 2)พื้นที่วัดดอยห้างบาตร​ ตรงเชิงเขา​ (เหมือนกับข้อมูลที่เคยสำรวจในครั้งแรก)​ พื้นที่อื่น ๆ​ นอกจากนี้ยังไม่มีการพบแหล่งโบราณคดี​หรือโบราณ​สถานใด​ ๆ​ ​เพิ่มเติม

3.ข้อมูลที่พบใหม่ในครั้งนี้​ คือ​ บริเวณศาสนสถาน​ คือ​ 1) พื้นที่พระธาตุ​ดอยห้างบาตร​ บนยอดเขา​ พบแนวหินเรียงก่อในลักษณะ​ทางเดิน​ ยาวประมาณ​ 50​ เมตร บริเวณ​ลาดเนินเพิ่มเติม​ ซึ่งยังไม่สามารถกำหนดอายุได้​ 2) พื้นที่วัดดอยห้างบาตร​ ตรงเชิงเขา​ พบกลุ่ม​กองอิฐ​ ที่เสียหายจากการปรับพื้นที่​ ขนาดอิฐใกล้เคียงกับที่นิยมใช้ในสมัยล้านนา​ และบ่อน้ำโบราณ​กรุอิฐ​ เพิ่มเติม​ แต่ยังไม่สามารถกำหนดอายุสมัยที่ชัดเจนได้

4.การประชุมแจ้งสรุป​ผลการการทำงานในเบื้องต้น​ วันที่​ 11/08/65​ เวลา​ 14.00​ น.​ มีผู้มีส่วนเกี่ยวข้องร่วมรับฟังผลการสำรวจในเบื้องต้น​ มีผู้เข้าร่วมการประชุม​ ประกอบด้วย​ นายจักรรินทร์ สิรินทรภูมิ นายอำเภอบ้านธิ, นายสุชาติ​ แซ่ซิน นายกองค์​การบริหารส่วนตำบลห้วยยาบ, นางสาวนภัสสร​ ตั้งหลัก​ หัวหน้าสำนักปลัด​ องค์การ​บริหาร​ส่วน​ตำบล​ห้วยยาบ, นายเผด็จ ใจมุข​ ผู้ใหญ่​บ้านห้วยไซใต้, นายนิติธร​ บุตรดา​ ผู้ช่วย​ สส.​เพชรวรรต วัฒนพงศศิริกุล, พระครูวิเชียรปัญญา​ (ครูบาทันใจ)​ วัดดอยห้างบาตร

5.ประเด็นแจ้งในที่ประชุมประกอบด้วย​ 1) แจ้งผลการสำรวจ​เบื้องต้น ตามที่ได้รายงานในข้อ​ 1-3​ 2) แจ้งบทบาท​หน้าที่​ของกรมศิลปากร​ คือ​ การสำรวจเพื่อค้นหา​ กำหนดจุดหลักฐานทางโบราณคดี​ และให้ความเห็น​เบื้องต้นเกี่ยวกับอายุ​สมัย​เพื่อใช้ในการประกอบการพิจารณา​ แต่ไม่ได้มีอำนาจหน้าที่ในการกำหนดแนวเขตพื้นที่วัดดอยห้างบาตรในปัจจุบั​น​ 3) ที่ประชุม​ขอให้เร่งดำเนินการแจ้งผลการสำรวจในครั้งนี้ไปยังสำนักงาน​พระพุทธศาสนา​ต่อไป

Leave a Reply