ชาวพุทธแดนใต้ “สุดระทม” คนร้ายก่อเหตุซ้ำรอยหมู่บ้านเดียวกับ “พระครูประโชติรัตนานุรักษ์” เมื่อ 4 ปีที่แล้ว

วันที่ 16 ส.ค. 65   หลังจากเมื่อวานนี้เกิดเหตุระเบิดในสวนยางพารา ที่ อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส เหตุระเบิดเกิดขึ้น 2 ครั้ง มีรายงานว่ามีผู้เสียชีวิต 1 นาย และ ได้รับบาดเจ็บ จำนวน 9 นาย  เพจเครือข่ายชาวพุทธเพื่อสันติภาพ ชายแดนใต้ ได้โพสต์เล่าการการลงพื้นที่เพื่อให้กำลังใจชาวพุทธในหมู่บ้านดังกล่าวดังนี้

หลังทราบข่าวระเบิดในสวนยางพารา เมื่อเวลา 06.30 น. ม.2 ต.โต๊ะเด็ง อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส เป็นเหตุให้ชาวบ้านเหยียบกับระเบิดได้รับบาดเจ็บสาหัส ภายในร่องทางเดินของสวนยางพารา ม.2 ต.โต๊ะเด็ง ซึ่งตั้งอยู่ด้านหลังของกำแพงรั้ว โครงการฟาร์มตัวอย่างในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ สำหรับผู้บาดเจ็บซึ่งเป็นเจ้าของสวนยางพารา คือ นางประทุม นักทอง อายุ 55 ปี อยู่บ้าน ม.2 ต.โต๊ะเด็ง อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส  หลังจากนั้นได้เกิดเหตุระเบิดลูกที่ 2 ทำให้เจ้าหน้าที่เสียชีวิต 1 ราย คือ จ่าสิบเอกสมชาย แดงเงิน

เราได้พบกับนางแอ็ด (นามสมมติ) นางแอ็ด เล่าให้เราฟังว่า .. ที่ผ่านมาได้เกิดเหตุที่ทำให้คนบ้านโคกโก เสียใจที่สุดมาแล้ว เมื่อ 4 ปีที่ผ่านมา คือเหตุการณ์ บุกกราดยิงพระสงฆ์ 4 รูป ในวัดรัตนานุภาพ (วัดโคกโก) หมู่ 2 ตำบลโต๊ะเด็ง อำเภอสุไหงปาดี จังหวัดนราธิวาส เมื่อเวลาประมาณ 20.00 น.ของวันที่ 18 ธ.ค. 62 ทำให้พระครูประโชติรัตนานุรักษ์ (ท่านสว่าง) เจ้าอาวาสและเจ้าคณะอำเภอสุไหงปาดี มรณภาพในที่เกิดเหตุ, พระสมุห์ อรรถพร ขุนอำไพ (ท่านอู๊ด) ผู้ช่วยเจ้าอาวาส มรณภาพในที่เกิดเหตุ  และพระธนโชติ ชุมเลิศ (หลวงพ่อแดง) ได้รับบาดเจ็บ มีบาดแผลถูกยิงที่ไหล่ซ้าย , พระประเวศ สุขแก้ว (พระยาน) ได้รับบาดเจ็บ มีบาดแผลเปิดบวมผิดรูปบริเวณต้นขาขวา และมีแผลเปิดที่ไหล่ขวา

และล่าสุด วันที่ 4 ส.ค. 65 คนร้ายดักซุ่มยิงคนหาหมูป่าเสียชีวิต 2 คน คือ 1.นายสิทธิพล ฮกฮิ้น 42 ปี ซึ่งเป็นอาสาสมัครรักษาหมู่บ้านโคกโก ม.2 ต.โต๊ะเด็ง อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส 2. นายแพน ทองรมย์ 40 ปี อดีตอาสาสมัครทหารพราน อยู่บ้านเลขที่ 29 ม.6 ต.สุไหงปาดี อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส เหตุเกิดทางเดินในร่องสวนยางพาราบ้านบาตูบือแน ม.5 ต.โต๊ะเด็ง อ.สุไหงปาดี

มาวันนี้ บ้านโคกโก ก็โดนอีก เราจะทำยังไงกันดี … ในช่วงที่ผ่านมาก เมื่อเหตุการณ์ยิงพระ วัดรัตนานุภาพ ชาวบ้านโคกโก เคยเสนอให้มีการตั้งฐานทหาร แบบถาวร บนเนื้อที่ 95 ไร่ บริเวณสวนสมเด็จ  แต่เรื่องก็เงียบหายไป จนมาถึงปัจจุบันนี้ ขณะนี้ที่มีเหตุการณ์ขึ้นอีก  เราอยากให้มีการทบทวนให้มีการตั้งฐานทหารที่ถาวร บริเวณเนื้อที่ดังกล่าวอีกครั้ง … เพื่อความปลอดภัยของชาวบ้าน จำเป็นที่จะต้องมีเจ้าหน้าที่ทหารคอยดูแล  จะว่าไปแล้ว หากเราไม่โดนกระทำแบบนี้  พื้นที่บ้านเราก็ไม่จำเป็นที่จะต้องมีทหาร ก็ได้.

บ้านโคกโก เรียนรู้บทเรียนบทเรียนจากบ้านโต๊ะเด็ง ที่ปัจจุบันเหลือครอบครัวคนไทยพุทธอยู่ไม่กี่ครอบครัวแล้ว เพราะเหตุการณ์ความไม่สงบที่บ้านโต๊ะเด็ง ยังดีที่มีฐานทหารเขามาตั้งอยู่บริเวณวัด เราไม่อยากเป็นเหมือนบ้านโต๊ะเด็ง  .. คือคำกล่าวสุดท้ายของนางแอ็ด ชาวบ้านแห่งบ้านโคกโก

 

ที่มา : เพจเครือข่ายชาวพุทธเพื่อสันติภาพ ชายแดนใต้

 

Leave a Reply