คณะสงฆ์ธรรมยุตอุดรธานีขับ “พระลิน-พระบัวลัย” พ้นจังหวัด ตั้งข้อหาร้ายแรง 4 ข้อ “สักยันต์มอมเมาประชาชน-ใช้โซเซียลเสียหายต่อคณะสงฆ์”

วันที่ 19 ตุลาคม 2567 คำสั่งเจ้าคณะจังหวัดอุดรธานี (ธรรมยุต) ให้พระลิน สุจิตฺโต และ พระบัวลัย เอกคฺคจิตฺโต พ้นจากเขตการปกครองคณะสงฆ์จังหวัดอุดรธานี (ธรรมยุต) ในรายละเอียดคำสั่งมีความว่า ตามพฤติกรรมที่ปรากฎของพระลิน สุจิตฺโต และพระบัวลัย เอกคฺคจิตฺโต จาก สปป.ลาว ได้พำนักอยู่ที่ป่าดอนบ้านเทือน ต.กลางใหญ่ อ.บ้านผือ จ.อุดรธานี มีพฤติกรรมมิชอบ ประพฤติตนมิอยู่ในโอวาท และคำสั่งเจ้าคณะปกครอง ที่สั่งโดยธรรมดังนี้

1)ประพฤติตนไม่สำรวมระวังต่อพระธรรมวินัยและธรรมเนียมปฎิบัติแห่งคณะสงฆ์จังหวัดอุดรธานี (ธรรมยุต) 2)มีพฤติกรรมมอมเมาประชาชนด้วยอวิชชา โดยการเขียนเลขยันต์ ลงตามเนื้อตามตัวหรือฝ่ามือ อันเป็นการสร้างความหลงผิดต่อหลักพระพุทธศาสนา 3) การไม่สำรวมระวังในการสื่อสารผ่านสื่อโซเซียล ก่อให้เกิดความเสียหายต่อคณะสงฆ์จังหวัดอุดรธานี (ธรรมยุต) 4) ประพฤติตนมิอยู่ในโอวาทของเจ้าคณะปกครองและละเมิดคำสั่งเจ้าคณะจังหวัดอุดรธานี ตามหนังสือที่ จจ.091/2567 ลงวันที่ 27 กรกฏาคม 2567

การกระทำของพระลิน สุจิตฺโต และพระบัวลัย เอกคฺคจิตฺโต ตามที่ปรากฎข้างต้นนั้นคือเป็นการประพฤติผิดอย่างร้ายแรง ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อเจ้าคณะปกครอง และปัจจุบันไม่ได้สังกัดวัดในเขตปกครองคณะสงฆ์จังหวัดอุดรธานี (ธรรมยุต)

ดังนั้น อาศัยอำนาจตามความกฎมหาเถรสมาคมฉบับที่ 23 (พ.ศ.2541) ว่าด้วยระเบียบการปกครองคณะสงฆ์ ข้อ 15 (1) (2) (5) ออกตามความในมาตรา 15 ตรี มาตรา 20 และมาตรา 20 ทวิ แห่งพระราชบัญญัติคณะสงฆ์ พ.ศ. 2505 แก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติคณะสงฆ์ (ฉบับที่ 2) พงศ. 2535 เพื่อรักษาความเรียบร้อยดีงามแห่งคณะสงฆ์

จึงสั่งให้ พระลิน สุจิตโต และพระบัวลัย เอกคฺคจิตฺโต พ้นจากเขตปกครองคณะสงฆ์จังหวัดอุดรธานี (ธรรมยุต) โดยกำหนดเวลาภายใน 7 วัน นับแต่มีคำสั่งนี้ สั่ง ณ วันที่ 18 ตุลาคม 2567 พระราชสารโกศล เจ้าคณะจังหวัดอุดรธานี (ธรรมยุต)

Leave a Reply