“เพชรวรรต” อึ้ง! เจ้าคณะปกครองอีสาน เปรย ถ้ารัฐหนุนงบฯตาม พรบ.ปริยัติธรรม โรงเรียนปริยัติธรรมจะยิ่งกว่าโรงเรียนนานาชาติเอกชน

วันที่ 25 เมษายน 2566 เวลา 14.30 น. ที่โรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา วัดป่าสุทธาวาส จ.สกลนคร นายเพชรวรรต วัฒนพงศศิริกุล อดีตรองประธานกรรมาธิการการศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม สภาผู้แทนราษฎร และผู้สมัคร ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ตนและคณะได้เข้าสักการะพระเทพวชิรรังษี เจ้าคณะจังหวัดสกลนคร (ธ) เพื่อรับฟังข้อคิดเห็นในความยากลำบากในการขยายงานโรงเรียนพระปริยัติธรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งภารกิจพระสายปฏิบัติสายหลวงปู่มั่น อย่างไรก็ดีก่อนที่จะเข้ามาที่นี่ได้เข้าปรึกษาหารือกับ เจ้าคณะจังหวัดนครพนมและ เจ้าคณะจังหวัดสกลนคร ฝ่ายมหานิกาย อีกด้วย

พระเทพวชิรรังษี กล่าวว่า โรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา วัดป่าสุทธาวาส ขณะนี้มิได้มีการสนับสนุนงบประมาณจาก พรบ.พระปริยัติธรรม การสนับสนุนค่าสอนต่อครูผู้สอนต้องได้รับการสนับสนุนจากผู้มีจิตกุศลสนับสนุน อย่างที่นี่สำหรับครูที่เข้ามาใหม่ก็จะได้รับเงินอุดหนุน 11,000 บ./เดือน และแต่ละปีจะขึ้นปีละ 1,000บาท ครูที่ได้เงินมากที่สุดในปัจจุบัน 19,000 บาท ขณะนี้นักศึกษาที่จบหลักสูตรครูตกงานเยอะมาก อย่างที่หัวมุมก่อนที่จะเข้ามาที่โรงเรียน จบครูมานานแต่ก็ไม่มีงานทำ อาตมาก็รับมทำงาน เขาก็มีเงินจุนเจือครอบครัว

นายเพชรวรรต กล่าวว่าในช่วงเช้าเราได้เข้ากราบ พระราชสิริวัฒน์ (เพชร สุวิชาโน ป.ธ.6) เจ้าคณะจังหวัดนครพนม ที่เจ้าอาวาสวัดสว่างสุวรรณาราม ตนก็ได้ขอบคุณท่านที่จุดชนวนเรื่อง พรบ.พระปริยัติธรรมในครั้งที่คณะกรรมาธิการการศาสนาฯ ได้ลงพื้นที่จังหวัดนครพนม โดยท่านบอกว่า พรบ.ปริยัติธรรม คลอดมาตั้งแต่ปี 2562 ทำไมไม่มีอะไรเกิดขึ้น ตนจึงไปรื้อฟื้น และผลักดันโดยล่าสุดกรมบัญชีกลางได้ พร้อมอนุมัติงบย้อนหลัง แต่ก็ยังต้องเร่งให้สำนักพุทธฯ ประสานกับทุกฝ่ายให้มีหลักสูตรที่ได้มาตรฐานและสรุปบุคลากร ที่จะเสนองบประมาณ

นายเพชรวรรต กล่าวด้วยว่าอย่างไรก็ตามตนได้อึ้งเมื่อได้ฟังประโยควลี ที่มีพระรูปหนึ่งกล่าวว่า หากงบปริยัติธรรมเข้ามาสนับสนุน จะทำให้โรงเรียนพระปริยัติธรรมยิ่งกว่าเสือติดปีก การเรียนการศึกษาจะดียิ่งกว่าโรงเรียนนานาชาติ เอกชน เพราะ จะเสริมกำลังในอีกหลายมิติ ไม่ว่าจะเป็นบุคลากร สื่อการสอน เราสามารถนำฝรั่ง หรือ คนจีน ที่มีคุณภาพมาสอน และที่สำคัญครูคนไทยที่ทุกวันนี้ไปเป็นหมอ ไปทำธุรกิจ ด้วยมีรายได้ที่ดีกว่า หากมีตัวเลขที่จะจ้างมันสมองเหล่านี้มาเป็นครูสอน เราจะได้แม่พิมพ์ระดับมันสมองของชาติมาสอนเด็ก คิดดูว่าประเทศไทยจะได้บุคลากรที่มีคุณภาพจากเยาวชนอีกมากแค่ไหน และมันสมองเหล่านี้ จะนำพาประเทศไทยก้าวข้ามความ เป็นประเทศที่กำลังพัฒนา มาหลายร้อยปีหรือไม่ แถมไม่พอพระก็จะมาเพิ่มศีลธรรมให้กับเด็ก จะส่งผลให้เรามีคนดีเกิดขึ้นในสังคมอีกมาก ปัญหาอาชญากรรม ยาเสพติด จะลดลงมากเพียงใด

Leave a Reply