“กรณ์ มีดี” เตือน “ชาวพุทธ-พระภิกษุ” วิจารณ์ “พระอาจารย์ต้น” พึงระวัง?

วันที่ 17 ตุลาคม 2567 นายกรณ์ มีดี นักเคลื่อนไหวชาวพุทธชื่อดัง โพสต์ ฝากเตือนชาวพุทธ และพระภิกษุ กรณี “พระอาจารย์ต้น” แห่งธรรมนาวา ว่า จะวิจารณ์อะไร ดูเส้นแบ่งให้ดี โดยมีความละเอียดดังนี้

พระอาจารย์ต้น เป็นพระในพระพุทธศาสนาปกติ วิพากย์วิจารณ์ ในสิ่งที่พอเหมาะ สมเหตุสมผล หรือเรื่องพระธรรมวินัย ก็เป็นเรื่องปกติครับ แต่ถ้าวิพากษ์วิจารณ์ผิดในลักษณะใส่ร้าย ก็พึงระวังกรรมจะติดตามตัว หากพระอาจารย์ต้นเป็นพระอริยะบุคคลขึ้นมา กรรมจะหนักขึ้นเป็นทวีคูณ

– ธรรมนาวา เกิดจากพระอาจารย์ต้นที่มีเจตนาเผยแพร่หลักธรรม ที่ท่านปฏิบัติมา แล้วนำสิ่งที่ท่านปฏิบัติแล้วได้ผล มาสอนต่อ

– ธรรมนาวา (วัง) เท่าที่ทราบเกิดจากในหลวงทดลองปฏิบัติตามแนวพระอาจารย์ต้นแล้วได้ผลประจักษ์ จึงทรงศรัทธา และให้นำเอกสารจากธรรมนาวา มาพิมพ์แจกจ่าย ในรูปแบบที่ดูง่าย อ่านง่าย สบายตาโดยพิมพ์แจกโดยใช้ชื่อว่า ธรรมนาวา (วัง) พระบางองค์ โจมตีว่า พระอาจารย์ต้นพิมพ์แจก บังคับให้พระรับทั้งที่ไม่เต็มใจ จะโจมตีอะไร ให้ดูเส้นแบ่งด้วยนะครับ

-โจมตี พระอาจารย์ต้น / ธรรมนาวา ถ้าข้อมูลผิดพลาด กรรมจะติดตามตัวท่าน
-โจมตี ธรรมนาวา (วัง) พึงระวังด้วยนะครับ อาจจะเข้าข่ายทำผิดกฏหมายมาตรา 112 นะครับ

เตือนมาด้วยความเคารพ สำหรับผม Save พระอาจารย์ต้น เคารพต่อธรรมนาวา และชื่นชมต่อธรรมนาวา (วัง)  เตือนอีกนิด ในบางเรื่องที่ออกมาโจมตีพระอาจารย์ต้น เป็นเพียงเปลือกของศาสนา หลายเรื่อง คนฟังคำพูดท่านแค่ท่อนเดียว ไม่ฟังตั้งแต่ต้นจนจบ แล้วออกมาโจมตี

ผมจึงเห็นด้วยที่อาจารย์บรรจบ บรรณรุจิ ลงมาช่วยแก้ไขเนื้อหาให้ถูกต้องเหมาะสม อยากให้ทุกท่าน ให้เวลาพระอาจารย์ต้น ปรับปรุงในสิ่งที่หลายคนไม่พอใจ ตามแนวปริยัติธรรม โดยมีอาจารย์บรรจบช่วยดูแล และแก้ไขเนื้อหา อย่าผลักจนท่านไม่มีที่ยืนในคณะสงฆ์ไทย แล้วต้องแยกออกไป
เราต้องช่วยเหลือท่าน ให้ท่านเป็นเพชรที่ประดับในพระพุทธศาสนา

Leave a Reply