“เจ้าคณะภาค 6”  เปิดศูนย์พระวินยาธิการ หวังเป็น “โมเดลนำร่อง” ให้คณะสงฆ์ทั่วประเทศ

เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2567   พระเทพเวที เจ้าคณะภาค 6 เป็นประธานเปิด”ศูนย์พระวินยาธิการประจำจังหวัดเชียงราย” โดยความร่วมมือกับคณะสงฆ์จังหวัดเชียงราย มี พระพุทธิญาณมุนี เจ้าคณะจังหวัดเชียงราย คณะสงฆ์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดเชียงราย กอ.รมน. ส่วนภูมิภาค ฝ่ายปกครองอำเภอ ผู้นำท้องถิ่น เจ้าหน้าที่ตำรวจ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และ ผู้เกี่ยวข้อง ณ หน่วยอำเภอแม่จัน และอำเภอเชียงแสน ณ วัดราษฎร์บูรณะ และวัดศรีบุญยืน ตามลำดับ

พระเทพเวที เปิดเผยว่า การเปิดศูนย์พระวินยาธิการของจังหวัดเชียงราย คณะสงฆ์ภาค 6 นี้ ถือว่านำร่องเป็นโมเดลให้คณะสงฆ์ทั่วประเทศ  ในการบูรณาการและขับเคลื่อนงานพระวินยาธิการ ตามระเบียบมหาเถรสมาคมว่าด้วยพระวินยาธิการ พ.ศ. 2562 เป็นการสอดรับกับแผนพัฒนากิจการคณะสงฆ์ในด้านการปกครอง. พ.ศ.2565-2569  ซึ่งแนวทางการแจ้งเบาะแสและการแก้ไขปัญหาการทำความผิดต่อพระพุทธศาสนาสามารถแจ้งผ่าน Call Center 1374 หรือผ่านศูนย์พระวินยาธิการประจำจังหวัด  ของแต่ละหน่วยอำเภอนั้น ๆโดยที่สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดเชียงรายร่วมกับเจ้าหน้าที่ศูนย์พระวินยาธิการอำเภอจะคอยระวังและรับข่าวสารเรื่องร้องเรียน จากนั้นจะดำเนินการถวายข้อมูลไปยังเจ้าคณะจังหวัดเพื่อพิจารณาสั่งการให้เจ้าคณะอำเภอในท้องที่ ๆ เกิดเหตุทราบและดำเนินการระงับเหตุร่วมกับพระวินยาธิการ และผู้เกี่ยวข้องประจำท้องที่ตามอำนาจหน้าที่ต่อไป

“สำหรับศูนย์นี้แม้นจะให้ชื่อว่าศูนย์พระวินยาธิการ มิใช่สอดส่องดูแลพฤติกรรมพระสงฆ์ที่ประพฤติมิชอบยังเดียว แต่ในข้อเท็จจริงแล้ว คณะสงฆ์ยังได้ทำงานร่วมกับภาคส่วนอื่น ๆ  เช่น กอ.รมน.  ตำรวจ ฝ่ายปกครอง ผู้นำท้องถิ่น ในการสอดส่องดูแลภัยที่อาจกระทบต่อความมั่นคงทางพระพุทธศาสนา  ภาคีเครือข่ายเหล่านี้ทำงานร่วมกันทุกอย่าง เช่น  บุคคลใดบุคคลหนึ่งหรือองค์กรใดองค์หนึ่งมีพฤติกรรมบ่อนทำลายความมั่นคงพระพุทธศาสนา ศูนย์นี้ก็สามารถเข้ามาดูแลตรวจสอบได้  ความขัดแย้งในชุมชน หรือ แม้กระทั้ง การไกล่เกลี่ยความขัดแย้งในชุมชน ศูนย์พระวินยาธิการนี้จะเป็นหลักเป็นศูนย์แก้ปัญหาให้กับชุมชนหมู่บ้านนั้น ๆ ได้เช่นกัน”

Leave a Reply