“คณะสงฆ์ธรรมยุตจังหวัดเชียงราย” ออกประกาศการสังกัดวัดของพระภิกษุสามเณร “พระต้น” มีสะดุ้ง!!

วันที่ 17 ตุลาคม 2567 มีคำประกาศคณะสงฆ์ธรรมยุตจังหวัดเชียงราย เมื่อวันที่ 13 ตุลาคมที่ผ่านมา เรื่อง พระภิกษุสังกัดคณะธรรมยุต พักอาศัยอยู่ในสถานที่ ที่จะจัดตั้งมูลนิธิ โดยไม่ปรากฎสังกัดวัดในจังหวัดเชียงราย ลงนามโดย พระราชสิริวชิโรดม เจ้าคณะจังหวัดเชียงราย (ธรรมยุต) ความว่า

อาศัยความมติกรรมการมหาเถรสมาคมคณะธรรมยุตครั้งที่ 1/2567 สำนักงานคณะธรรมยุต มติครั้งที่ 2/2567 ความว่า ตามที่มีพระภิกษุสังกัดคณะธรรมยุต พักอาศัยอยู่ในสถานที่ที่จะจัดตั้งเป็นมูลนิธิในจังหวัดเชียงราย โดยไม่มีหลักฐานการสังกัดวัดหนึ่งวัดใดในจังหวัดเชียงรายและไม่มีหลักฐาน การได้รับอนุญาตให้พักจำพรรษาในวัดอันตั้งอยู่ในจังหวัดเชียงราย ถือเป็นการฝ่าฝืนคำสั่งมหาเถรสมาคมเรื่อง ห้ามพระภิกษุสามเณรเที่ยวเตร็ดเตร่และพักแรมตามบ้านเรือน พ.ศ. 2521

ข้อ 1 ห้ามภิกษุสามเณรเที่ยวเตร็ดเตร่ไปในที่ต่าง ๆ โดยไม่มีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง

2.ห้ามภิกษุสามเณรพักค้างแรมตามบ้านเรือนติดต่อกันเกินสมควรโดยไม่จำเป็นและปฎิบัติตามคำสั่งมหาเถรสมาคม เรื่อง ห้ามภิกษุสามเณรเข้าไปพำนักอาศัยหรือดำเนินการใด ในสถานที่ซึ่งยังไม่ได้รับอนุญาตให้สร้างวัด พ.ศ. 2530

ข้อ 3 ห้ามภิกษุสามเณรเข้าไปพำนักอาศัยหรือดำเนินการใด ๆ ในสถานที่ซึ่งยังไม่ได้รับอนุญาตให้สร้างวัดตามกฎกระทรวง แม้จะเป็นการชั่วคราว เว้นแต่จะได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจากเจ้าคณะจังหวัด เจ้าสังกัดท้องที่ ทั้งนี้ตรวจตราตามกฎหมายเถรสมาคม ฉบับที่ 21 (พ.ศ.2538) ว่า ด้วยการให้พระภิกษุสละสมณเพศ ข้อ 3 (2) ความว่า ในกรณีพระภิกษุปกครองวัดหรือพระภิกษุดำรงตำแหน่งปกครองคณะสงฆ์ในเขตท้องที่ ที่พบพระภิกษุรูปนั่น มีอำนาจหน้าที่วินิจฉัยให้พระภิกษุรูปนั่นสละสมณเพศเสียได้ และให้ดำเนินการได้ทันที โดยไม่ต้องรอรับรายการการประชุม

คณะสงฆ์ธรรมยุตจังหวัดเชียงราย โดยเจ้าคณะจังหวัดเชียงราย (ธรรมยุต) จึงเห็นควรประกาศให้วัดทุกวัดที่พักสงฆ์ทุกแห่งและพระภิกษุสามเณรทุกรูปในสังกัดคณะธรรมยุตจังหวัดเชียงรายได้รับทราบและถือปฎิบัติโดยทั่วกัน

คำประกาศนี้ เป็นที่จับตาของสังคมเป็นอย่างมากว่า มี “นัย” อะไรหรือไม่  เนื่องจาก “พระทวีวัฒน์ จารุวณฺโณ” หรือ “พระอาจารย์ต้น” ปัจจุบันเป็นที่ทราบดีกันว่า ดำรงตำแหน่งประธานสำนักศึกษาธรรมดอยธรรมนาวา อำเภอเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงราย สังกัด “คณะสงฆ์ธรรมยุต” ที่พำนักเป็นสำนักศึกษาธรรมดอยธรรมนาวา มิได้ปรากฎชื่อเป็น “วัดหรือที่พักสงฆ์” แต่ประการใด

Leave a Reply