พระหลวงคูณไม่ได้เสกพระรุ่นสุดท้าย!ทั้งๆ ที่สร้างและเสกมา ‘๑ พันรุ่น กว่า ๑๐ ล้านเหรียญ’

“เทพเจ้าแห่งด่านขุนทด” เป็นฉายาที่เหล่าบรรดาลูกศิษย์ขนานนามให้ พระเทพวิทยาคม หรือ หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ อดีตเจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ ต.กุดพิมาน อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา พระสงฆ์ผู้มีแต่ให้ กิตติคุณแห่งอำนาจบารมีของหลวงพ่อคูณที่ร่ำลือระบือไกลแทบจะทั่วโลกก็ยังรู้จัก

ประวัติของหลวงพ่อคูณมีการทำเป็นสารคดี เป็นหนัง เป็นหนังสือออกมาสารพัด มีเครื่องรางของขลังสารพัด ผลิตออกมาเพื่อให้หลวงพ่อปลุกเสก วางจำหน่ายในราคาจากสิบยี่สิบ จนไปถึงหมื่นถึงแสน อะไรๆ ที่เกี่ยวข้องกับหลวงพ่อคูณ มีเงินสะพัดทั้งในและนอกระบบ ยากจะจินตนาการได้ และในทางสายนี้ น่าจะสร้างความมั่งคั่งอย่างมหาศาลให้ใครไปหลายต่อหลายคน

อย่างไรก็ตาม ผลจากเม็ดเงินจำนวนมหาศาลที่สะพัดที่วัดบ้านไร่ ผู้เฒ่าผู้แก่เด็กเล็กเด็กแดง ตลอดจนข้าราชการประชาชนตาดำๆ ไม่เฉพาะคนอีสาน คนไทยทั้งประเทศ และ ประเทศเพื่อนบ้าน ต่างได้อานิสงส์จากการเป็นผู้ให้ของเทพเจ้าแห่งที่ราบสูงนี้ จากการสร้างและต่อยอดให้ เกือบทั้ง จ.นครราชสีมา จนไกลออกไปสู่หลายส่วนในประเทศ สารพัดวัตถุมงคลที่ผ่านการเป่ามนต์คาถาโดยเทพเจ้าแห่งด่านขุนทด ได้กลายสภาพมาเป็นโรงพยาบาล โรงเรียน สถานีตำรวจ มหาวิทยาลัย ถนน สะพาน วัดวาอาราม แม้กระทั่งห้องน้ำ รวมถึงกองทุนต่างๆที่เก็บกินดอกเบี้ย เพื่อใช้ทำกิจการสาธารณะอีก จนยากจะนับไหว น่าจะไม่ต่ำกว่าหลักหมื่นล้าน ชนิดที่เรียกว่า “เป็นอมตะตลอดกาลนิรันดร์ ตายแล้วเกิดอีกกี่ชาติก็คงอยู่”

เมื่อวัดต่างๆ มาขอสร้างเพื่อนำไปสร้างวัดนั้น หลวงพ่อคูณจะเมตตา “อนุญาต” ให้สร้างหมด จนยอดพระเครื่องของหลวงพ่อคูณพุ่งขึ้นไปกว่า ๑,๐๐๐ รุ่น หลังจากนั้น เมื่อของชักจะมากเข้า แต่ผู้คนยังมุ่งมาขอหลวงพ่อจัดสร้าง ท่านจึงเมตตาบอกว่า “อย่าทำเลยไอ้นายเอ๊ย มันขายบ่ออกดอก ของกูก็แทบจะล้นกุฏิอยู่แล้ว เห็นไหม มึงอยากได้พระก็เอาไปโลด หรือถ้าจะสร้าง มึงขอเงินกูไปเลยจะดีกว่า กูไม่อยากให้มึงขาดทุน” นอกจากวัตถุมงคลแล้ว ยังมีหนังสือหลวงพ่อคูณพิมพ์ออกมาวางขายนับร้อยๆ เล่ม แม้แต่ แอ๊ด คาราบาว ยังมีเพลงหลวงพ่อคูณ ออกมาอีกด้วย

วาทธรรมอมตะของเทพเจ้าแห่งด่านขุนทดที่เราได้ยินจนคุ้นหู กลายเป็นอัตลักษณ์เฉพาะตัว คือ “กูให้มึง” ตั้งแต่ชาวบ้านเดินดิน กระทั่งนายกรัฐมนตรีก็ไม่เว้น รวมถึงเจ้านายฝ่ายเหนือ คำสอนที่หลวงพ่อคูณมักพูดสั่งสอนลูกศิษย์บ่อยๆ คือ ๑.กูจะทำให้ชาวบ้าน เพื่อตอบแทนข้าวน้ำ ที่เขาให้กูกินทุกวัน ๒.กูให้พวกมึงรู้จักพอเพียง ๓.กูทำดีเขาจึงให้ของดีกูมา ๔.กูไม่เคยยินดียินร้ายในลาภยศสรรเสริญ ๕.กูดีใจที่เกิดมาเป็นคนจน เพราะได้สร้างทานบารมี ถ้ากูเกิดมาเป็นคนรวย ป่านนี้คำว่า บุญ ก็ไม่รู้จักกัน ๖.เงินเป็นทาสกู กูไม่ยอมเป็นทาสเงิน ๗.การทำตัวให้เป็นผู้ยิ่งใหญ่นั้นง่าย แต่จะสร้างสมบุญให้มีบารมีนั้นเป็นเรื่องยาก…ต้องเป็นผู้ให้ด้วยธรรมอันบริสุทธิ์จริง
๘.ยิ่งเอามันยิ่งอด ยิ่งสละให้หมดมันยิ่งได้ ๙.เกิดมาแล้ว…รักความสงบ ให้มีศีลธรรมไว้ประจำใจทุกๆ คน โลกจะได้อยู่ชุ่มกินเย็น… ๑๐.”…พระไม่ได้อยู่กับคนชั่ว แต่อยู่กับคนดี ให้นึกว่าพระมากับเราจะทำชั่วไม่ได้ อย่าทำตัวผิดศีลธรรม ผิดจารีตประเพณี โดยเฉพาะการทำผิดกฎหมายบ้านเมืองให้ตั้งอยู่ในความไม่ประมาท”

พระเครื่องหลวงพ่อคูณเริ่มเป็นที่นิยมในหมู่มหาชน แม้แต่เซียนพระรุ่นใหญ่ยังมีเหรียญรุ่นแรก พ.ศ.๒๕๑๒ เหรียญหลวงพ่อคูณ ครึ่งองค์วัดสระแก้ว ออก พ.ศ.๒๕๑๗ และเหรียญสร้างบารมี พ.ศ. ๒๕๑๙ ส่วนเหรียญรุ่นใหม่ๆ ที่นิยมก็เป็นที่ใฝ่หาของศิษยานุศิษย์ของท่านเป็นอย่างมาก เนื่องจากเหรียญสวยๆ ออกปีหลังๆ เหล่านี้ เริ่มมีอนาคต นอกจากจะเป็นเหรียญที่สวยงามแล้ว ยังมีประสบการณ์มากขึ้นๆ โดยไม่ต้องมีแรงเชียร์แรงปั่นใดๆ ทั้งสิ้น

ทั้งนี้หากจะให้ประมาณการตั้งแต่ พ.ศ.๒๕๑๒ ถึงปัจจุบันน่าจะมีการสร้างเหรียญของท่านเกือบ ๑,๐๐๐ รุ่น โดยเฉพาะช่วง ปี ๒๕๕๕ เป็นต้นมามีการสร้างออกมาอาทิตย์ละ ๑ รุ่น หรือ ๕๒ รุ่น/ปี โดยเฉพาะปลายปี ๒๕๕๖ ต่อเนื่องต้นปี ๒๕๕๘ มีการสร้างออกมาเกือบ ๑๐๐ รุ่น

เมื่อหลวงพ่อคูณมรณภาพจึงไม่สามารถระบุได้ว่ารุ่นไหนเป็นรุ่นสุดท้าย เหรียญรุ่นแรกปี ๒๕๑๒ ออกที่วัดแจ้งนอก ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครราชสีมา เหรียญรุ่นแรกมีเนื้อเดียว คือ เนื้อทองแดงรมดำ โดยออกให้ประชาชนทำบุญบูชาเมื่อวันที่ ๙ สิงหาคม ๒๕๑๒ เพื่อเป็นที่ระลึกงานฉลองพระประธาน วัดแจ้งนอก จ.นครราชสีมา จำนวนสร้าง ๑๐,๐๐๐ เหรียญ ลักษณะเหรียญ เป็นเหรียญรูปไข่ ครึ่งองค์มีเนื้อเดียว คือ เนื้อทองแดงรมดำ

สำหรับพระเครื่องที่ปลุกเสกและสร้างโดยหลวงพ่อคูณ มีอยู่รุ่นเดียวที่มีรอยเหล็กจารทำเหรียญ คือ เหรียญสมเด็จพระสังฆราช (ป๋า) หลังพระแก้วมรกต เนื้อทองแดงรมดำเหรียญยุคต้น หลวงพ่อคูณ วัดบ้านไร่ ปลุกเสกไตรมาส จารครบสูตร ๔ ตัว ดำเนินการจัดสร้างขึ้นเมื่อปี ๒๕๑๗ เพื่อสมทบทุนสร้างพระอุโบสถวัดมะระ ต.ดอนชมภู อ.โนนสูง จ.นครราชสีมา จำนวนสร้าง ๑๐,๐๐๐ เหรียญ เปิดให้บูชาวันที่ ๑๖ ตุลาคม ๑๕๑๗ ขณะนั้นให้บูชาเหรียญละ ๒๕ บาท ปัจจุบันอยู่ในหลักร้อยปลายๆ เท่านั้น

นาย“อนุชา ไชยบุตร” หรือที่วงการพระรู้จักกันในนามของ “เหม เมืองนนท์” เซียนพระผู้คร่ำหวอดอยู่ในวงการพระเครื่องมายาวนาน รอบรู้พระเครื่องอย่างหลากหลาย โดยเฉพาะวัตถุมงคลหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ วัดบ้านไร่ บอกว่า “พระเครื่องวัตถุมงคลหลวงพ่อคูณมีจำนวนมาก แต่ที่วงการนิยมเล่นหามีเพียงไม่กี่รุ่น เช่น เหรียญรุ่นแรก พ.ศ. ๒๕๑๒ เหรียญ พ.ศ. ๒๕๑๗ เหรียญรุ่นบารมี พ.ศ. ๒๕๑๙ เหรียญเจริญพร พ.ศ. ๒๕๓๖ เหรียญ พ.ศ. ๒๕๓๗ และเหรียญรุ่นเมตตา พ.ศ. ๒๕๕๕เหรียญเก๊พระหลวงพ่อคูณ ด้วยเหตุนี้จะมีเหรียญเก๊ เฉพาะที่เป็นเหรียญยอดนิยมเท่านั้น”

สำหรับภาพรูปหล่อลอยงองค์ หลวงพ่อคูณ วัดบ้านไร่ จ.นครราชสีมารุ่นค้ำคูณมรกดกไทย จัดสร้างขึ้นโดย ท่านพิศาล มูลศาสตรสาทร เมื่อ พ.ศ. ๒๕๓๖ องค์ที่นำมาเป็นองค์ครูวันนี้เป็นของ “เฮียกุ่ย รัชดา” หรือ นายสุขธรรม ปานศรี เป็นนักสะสมพระหลวงพ่อทวดเนื้อทองคำ และพระเนื้อทองคำอื่นมานานกว่า ๑๐ ปี นักสะสมพระเครื่องรุ่นใดรุ่นหนึ่ง หรือ เนื้อใดเนื้อหนึ่งมากที่สุดมักจะถูกเรียกว่า “เจ้ากรม พระ…”


อย่างกรณีของ “เฮียกุ่ย รัชดา” จึงถูกเรียกว่า “เจ้ากรมพระทองคำ” และ “เจ้ากรมพระหลวงปู่ทวดทองคำ” สำหรับผู้ที่สนใจศึกษาพระเนื้อทองคำ รวมทั้งพระองค์ที่ขึ้นชื้อว่า สวยแชมป์ หายาก สามารถเข้าชมความงามของพุทธศิลป์ของพระที่อยู่ในความครอบครองของเฮียกุ่ย ได้ตลอด ๒๔ ชั่วโมง ที่
“WWW.SOONPRARATCHADA.COM”

#พระทองคำ
#เฮียกุ่ยรัชดา
#สมาคมพระเครื่อง
#ศูนย์พระรัชดา
#พระองค์ครู
#รูปหล่อลอยงองค์หลวงพ่อคูณ
#วัดบ้านไร่
#รุ่นค้ำคูณมรกดกไทย #พิศาลมูลศาสตรสาทร
#Cr-เพจพระองค์ครู ไตรเทพ ไกรงู
#หนังสือที่ระลึกในงานพิธีพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่ และครูใหญ่พระเทพวิทยาคม (หลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ)
https://web.kku.ac.th/cadaver-cremation/?p=160

Leave a Reply