สวีเดนหนาวจัด!พระธรรมทูตวิกฤติ เครื่องทำความร้อนแตกเสี่ยงมรณภาพ

เมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2562 ที่ผ่านมา พระวิเทศปุญญาภรณ์ หรือเจ้าคุณสวีเดน เจ้าอาวาสวัดพุทธาราม เมืองสตอกโฮล์ม ประเทศสวีเดน  เลขานุการสหภาพพระธรรมทูตไทยในทวีปยุโรป เปิดเผยว่า ได้เดินทางไปเยี่ยมพระธรรมทูตที่วัดพุทธารามเมืองโบเดนอยู่ทางตอนเหนือของประเทศสวีเดนและทางตอนเหนือของสแกนดิเนเวีย ซึ่งเป็นจุดที่ใกล้ขั้วโลกเหนือที่สุด ซึ่งช่วงเดือนมกราคมและกุมภาพันธ์อากาศหนาวจัด จึงทำให้พระธรรมทูตที่ปฏิบัติศาสนกิจอยู่ที่วัดจำนวน 5 รูปต้องสู้กับภัยหนาวอย่างหนัก

“บางวันอากาศติดลบถึง 30 องศา และทำให้ท่อน้ำร้อนกลายเป็นน้ำแข็งไม่สามารถทำความร้อน เครื่องฮิตเตอร์ที่ทำความร้อนแตก และทำให้น้ำท่วมวัด ส่งผลให้พระธรรมทูตทุกรูปทยอยอาพาธ จึงขอแจ้งข่าวไปยังพุทธศาสนิกชนทั้งหลายทั้งในประเทศสวีเดนและประเทศต่างช่วยบริจาคซื้อเครื่องทำความร้อนตัวละ 2500 โครน หรือประมาณ 10,000 บาทโดยจะใช้ทั้งหมด 10 ตัวเพื่อเปลี่ยนตัวที่แตกและชำรุดเสียหาย  ทั้งนี้เป็นการรักษาชีวิตพระธรรมทูตที่ปฏิบัติศาสนกิจที่วัดแห่งนี้เนื่องจากอากาศหนาวที่ติดลบดังกล่าวที่อันตรายต่อชีวิตได้”พระวิเทศปุญญาภรณ์ กล่าวและว่า

ขณะนี้ได้ส่งพระธรรมทูตมาใหม่ 5 รูปกลับไปจำวัดพุทธาราม เมืองสตอกโฮล์มก่อนและสิ้นเดือนนี้จะส่งกลับประเทศไทยเพื่อเข้าร่วมพิธีประสาทปริญญาบัตรที่มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย(มจร) หลังจากมาปฏิบัติศาสนกิจฝึกงานครบ 1 ปี

“อย่างไรก็ตามวัดมีค่าใช้จ่ายสูงมากถึงเดือนละประมาณ 40,000 โครน หรือประมาณ 200,000 บาท จากค่าทำความร้อนและค่าไฟ ดังนั้นจึงขอแจ้งให้พุทธศาสนิกชนทั้งหลายที่จิตศรัทธาได้ช่วยกันบริจาคค่าน้ำค่าไฟรายเดือน เพื่อรักษาวัดและพระพุทธศาสนาในทวีปยุโรปและสแกนดิเนเวียให้อยู่คู่กับชาวไทยในต่างแดนและเป็นที่พึ่งทางใจแก่ชาวไทยและชาวต่างประเทศ โดยสามารถบริจาคได้ที่อาตมาโดยตรงที่หมายเลขสวิต หรือโทร 0738268999 ไอดีไลน์abc2561หรือเบอร์วัดพุทธาราม 0046-738268999” พระวิเทศปุญญาภรณ์  กล่าวและว่า

วัดแห่งนี้ประกอบด้วยอาคาร 5 ชั้น พื้นที่ 3,000 ตารางเมตร ซึ่งจะเป็นศูนย์ฝึกพระธรรมทูต เป็นศึกษาพระพุทธศาสนาและหลักสูตรการวิปัสสนากรรมฐานในยุโรปเหนือในระดับปริญญาตรีถึงเอก  และในปี 2561 ที่ผ่านมาเคยเป็นที่จัดประชุมใหญ่สามัญประจำปีของสาภาพพระธรรมทูตไทยในทวีปยุโรป

Leave a Reply