ฟาดมาก็ฟาดกลับกลัวถูกจับสึกซะที่ไหน : เพจยุวสงฆ์ปลดแอกโต้ “พ.ร.บ.สงฆ์ 2505” นี่คือการเมืองที่มากดหัวพระ!!!

         เมื่อวานนี้ (10 พ.ย.63 ) หลังจากมหาเถรสมาคม ซึ่งเป็นองค์กรปกครองสูงสุดของคณะสงฆ์ไทยได้มีมติออกมา 4 ข้อ ซึ่งมีมติสำคัญคือห้ามพระ-เณรยุ่งเกี่ยวกับการเมือง พร้อมมอบหมายให้ สมเด็จพระพุฒาจารย์ (สนิท ชวนปญฺโญ) เจ้าอาวาสวัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร เจ้าคณะหนใหญ่ตะวันออก ซึ่งเป็นประธานการรมการฝ่ายการปกครองสงฆ์ ไปวางแนวทางการป้องกัน การชุมนุมของพระภิกษุ สามเณร เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาในระยะยาวต่อไป

        วันนี้(11 พ.ย.63) เพจยุวสงฆ์ปลดแอกหรือเพจ คณะปฏิสังขรณ์การพระศาสนาใหม่ – New Restoration ซึ่งเป็นเพจที่เสนอความเคลื่อนไหวของการชุมนุมของพระภิกษุ-สามเณรได้โพสต์ข้อความว่า

     บอกพระอย่ายุ่ง​การเมืองแต่รู้ไหม​ “พ.ร.บ.สงฆ์ 2505” นี่คือการเมืองที่มากดหัวพระสุด​ ๆ​ ไปเล้ย

     เพราะ​ พ.ร.บ.​สงฆ์​ 2505​ มีเนื้อหากดพระให้ไม่มีสิทธิ์​มีเสียงในการพูดถึงสิทธิของตัวเอง​ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง​กดหัวลูกวัดให้เหมือนกับทาส​ ทำให้ลูกวัดไม่สามารถออกมาพูดอะไรได้​หรือทำอะไรได้เเม้ถูกเอารัดเอาเปรียบอย่างไร​ เพราะเขาถือว่าจะได้สะดวกในการปกครอง

    แค่พระไปม็อบก็ผิดแล้ว​ ทั้ง​ ๆ​ ที่พระไปม็อบคือการไปพูดเรื่องทุกข์ของสังคม​ หรือพูดเรื่องการถูกกดขี่ของตนเอง​ และหรือไปพูดเพื่อให้เกิดความยุติธรรมในสังคม​

    การพูด​ถึงความยุติธรรม​ก็เป็นธรรมะอย่างหนึ่ง​ ทำไมมันเข้าใจอะไรกันยากขนาดนี้

แม้แต่พระที่ไปม็อบชูป้ายล้อเล่น​ ๆ​ ว่า​ “เอาคิ้วเราคืนมา” แม้จะเป็นเรื่องเล่น​ ๆ​ แต่ก็เป็นเรื่องจริงที่มหาเถรสมาคม/สำนักพุทธ​ยอมรับไม่ได้ถึงกับออกมาร้องกรี๊ด

    การที่พวกเขายอมรับไม่ได้ก็เพราะพวกเขากลัวพระเล็กพระน้อยเหล่านี้จะลุกขึ้นมามีอำนาจเหนือกว่า​ คนเราเมื่ออยู่กับอำนาจนาน​ ๆ​ มักมีความกลัวเป็นธรรมดา​ กลัวว่าตัวเองจะสูญเสียอำนาจเพราะตัวเองกดขี่พระเล็กพระน้อยมานาน

    ดังนั้น​ พ.ร.บ.​สงฆ์​ 2505​ ควรมีการรื้อออกมาเขียนใหม่​ ให้สอดรับกับพระธรรมวินัย​และให้สมสมัยกับโลกที่กำลังเปลี่ยนไป​ หรือไม่เช่นนั้นก็ต้องยุบทิ้งไปเลย…

  เพราะไม่เช่นนั้น พุทธศาสนา​ในประเทศไทยจะกลายเป็นพุทธเผด็จการ

  หรือบางทีตอนนี้ก็เป็นไปแล้ว??…

                                             ************************

ภาพข้อมูลเพจณะปฏิสังขรณ์การพระศาสนาใหม่

Leave a Reply