“IBSC มจร” นำนิสิตนานาชาติ ปลูกสันติภาพลงดิน ตามโคกหนองนาสันติศึกษาโมเดล

วันที่ 12 พ.ย.2563 พระมหาหรรษา ธมฺมหาโส ผู้อำนวยการหลักสูตรสันติศึกษา และผู้อำนวยการวิทยาลัยพุทธศาสตร์นานาชาติ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร) เปิดเผยว่า หนึ่งในตัวแปรของการที่จะพัฒนาองค์กรใดองค์กรหนึ่งให้มีความเจริญก้าวหน้าอย่างยั่งยืนนั้น คือ การที่คนในองค์กรนั้นมีความรู้สึกร่วมว่าตัวเองเป็นเจ้าขององค์กรที่ตัวเองอยู่อาศัย ไม่ว่าจะด้วยวัตถุประสงค์อย่างหนึ่งอย่างใดของการอยู่อาศัยก็ตาม

วิทยาลัยพุทธศาสตร์นานาชาติ มหาจุฬาฯ หรือ IBSC จึงเพียรพยายามปลูกฝังแนวคิดและหลักการดังกล่าวสู่ DNA ของนิสิต เพื่อให้เกิดการมีความรู้สึกร่วมว่า ทุกคนคือผู้ร่วมสร้างอนาคตของ IBSC ร่วมกัน ผ่านกิจกรรมมากมายหลายหลากที่ออกแบบขึ้น

“วันนี้ นิสิตทั้งวัชรยาน มหายาน และเถรวาท จากประเทศต่างๆ ได้ร่วมกันจัดสวนสันติภาพ โดยเรียนรู้วิธีการปลูกหญ้าแฝก ห่มดิน และขุดคลองใส้ไก่ และหลุมขนมครก รวมถึงการปลูกพืชผักสวนครัวบนคันดิน และปลูกไม้คลุมดินอันเป็นการเรียนรู้วิถีกสิกรรมธรรมชาติ” พระมหาหรรษา กล่าวและว่่า

ความรู้สึกร่วมว่าเป็นเจ้าของ IBSC ได้ทำให้นิสิตเกิดความผูกพัน และร่วมพัฒนาวิทยาลัยที่ตัวเองได้มาอยู่อาศัยเพื่อศึกษาเล่าเรียน ก่อนนที่จะจบการศึกษาแล้วนำวิถี IBSC ไปใช้ในการดำเนินชีวิตและพัฒนาชุมชน และสังคมในประเทศของตนให้น่าอยู่ต่อไป

Leave a Reply