กรณี “พระอานนท์” สำนักงานพุทธฯเต้น..แจ้งต้นสังกัดดำเนินการ

วันที่ 28 สิงหาคม 2564  จากการที่มีพระภิกษุรูปหนึ่งเดินทางไปให้กำลังใจ พ.ต.อ. ฐิติสรรค์ อุทธนผล ที่่กำลังเป็นข่าวอยู่ในขณะนี้ พร้อมกับพูดเปรียบเปรย กลายเป็นคำพูดที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้าวขวาง เรื่อง นี้สำนักงานพุทธศาสนาแห่งชาติจังหวัดเพชรบูรณ์ทำหนังสือชี้แจงสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ว่า

ด้วยมีการเสนอข่าวจากสำนักข่าว 2 แห่ง คือ ข่าวสด และ สำนักข่าวเวิร์คพอยท์ กรณีพระสงฆ์เดินทางเข้าไปให้กำลังใจอดีตผู้กำกับสถานีตำรวจภุธรเมืองนครสวรรค์(ผู้กำกับโจ้) ซึ่งตกเป็นผู้ต้องหาในเหตุการณ์ที่เป็นข่าวโด่งดังในปัจจุบัน โดยการนำเสนอข่าวว่าพระภิกษุรูปดังกล่าวคือ พระสุธีวชิราภรณ์

ข้อเท็จจริง สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดเพชรบูรณ์ได้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงจากการนำเสนอข่าว ดังนี้

1.พระภิกษุที่ปรากฎตามข่าวคือ พระอานนท์ ธมฺมโชโต นามสกุล คนธาร์ อายุ 62 พรรษา 4 สังกัดวัดไพรสณฑ์ศักดาราม ต.หล่มสัก อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ อุปสมบทเมื่อวันที่ 18 เมษายน 2560 ณ วัดประชานิมิต ต.ท่าโรง อ.วิเชียรบุรี จ.เพชรบูรณ์ มี พระสุธีวชิราภรณ์ เป็นพระอุปัชฌาย์ปัจจุบันจำพรรษาที่ วัดภัทรสิทธาราม อ.เมืองนครสวรรค์ จ.นครสวรรค์

2.พระสุธีวชิราภรณ์ เป็นราชทินนามของพระสงฆ์สมณศักดิ์ ตำแหน่ง รองเจ้าคณะจังหวัดเพชรบูรณ์ รองเจ้าอาวาสวัดประชานิมิตร ต.ท่าโรง อ.วิเชียรบุรี จ.เพชรบูรณ์ เป็นพระอุปัชฌาย์ พระอานนท์ ธมฺมโชโต   ตามภาพที่ปรากฎเป็นข่าวจึงมิใช่ พระสุธีวชิราภรณ์

จากกรณีดังกล่าวเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสมกับสมณสารูป สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้นมัสการเจ้าคณะอำเภอทราบและนมัสการเจ้าอาวาสวัดต้นสังกัดพิจารณาดำเนินการ พร้อมกับแจ้งสำนักข่าวทั้ง 2 แห่ง ให้แก้ไขเนื้อความให้ถูกต้องตามความเป็นจริงต่อไป

 

Leave a Reply