วธ.เชิญชวนเข้าประกวดบรรยายหลักคุณธรรม “พอเพียง วินัย สุจริต จิตอาสา กตัญญู” ชิงโล่พระราชทาน

วธ.เชิญชวนสถานศึกษาและศพอ.ทั่วประเทศ เข้าประกวดบรรยายธรรมชิงโล่พระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี สืบทอดพระพุทธศาสนาและหลักคุณธรรม 5 ประการ

วันที่ 15 ธันวาคม 2565 กระทรวงวัฒนธรรมโดยกรมการศาสนา ร่วมกับภาคีเครือข่ายศาสนา สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดสถานศึกษาและศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์ทั่วประเทศ จัดการประกวดบรรยายธรรมประจำปี 2565 ส่งเสริมให้เด็กเยาวชนเป็นคนเก่งคนดี ร่วมกันสืบทอดหลักธรรมทางพุทธศาสนา และหลักคุณธรรม 5 ประการผ่านกระบวนการบรรยายธรรม

นายชัยพล สุขเอี่ยม อธิบดีกรมการศาสนา กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรมโดยกรมการศาสนา ดำเนินนโยบายเสริมภูมิคุ้มกันให้เด็กเยาวชนเป็นคนเก่งคนดีภายใต้หลักธรรมทางศาสนา และหลักคุณธรรม 5 ประการ “พอเพียง วินัย สุจริต จิตอาสา กตัญญู” เชิญชวนให้เด็กเยาวชนในสถานศึกษาและศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์ทั่วประเทศ เข้าร่วมการประกวดบรรยายธรรม โดยแบ่งออกเป็น การประกวดระดับจังหวัด การประกวดระดับภาคคณะสงฆ์ และการประกวดระดับประเทศ ทั้งนี้ โรงเรียนที่ชนะการประกวดระดับประเทศจะได้เข้ารับโล่รางวัลพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในกิจกรรมส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาลวันวิสาขบูชา ประจำปี 2565

สำหรับการประกวดบรรยายธรรมนี้เป็นการสร้างต้นแบบเยาวชนให้เป็นคนดี เป็นคนเก่ง และคนมีความสุข ด้วยการส่งเสริมให้เด็กเยาวชนมีความรู้ความเข้าใจในหลักธรรมอย่างแตกฉาน ทั้งยังเป็นเวทีฝึกทักษะการพูดที่ถูกต้องตามหลักวาทศิลป์ สร้างไหวพริบปฏิภาณ มีความกล้าแสดงออกต่อที่ประชุมด้วยมารยาทไทยที่งดงาม เป็นกระบวนการเพิ่มพูนการเรียนรู้ให้เด็กเยาวชนมีทักษะความสามารถอย่างรอบด้าน ที่สามารถต่อยอดจากองค์ความรู้สู่วิชาชีพในการดำเนินชีวิตอย่างมีคุณภาพในอนาคต

สถานศึกษาและศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์ในกรุงเทพมหานคร ที่สนใจเข้าร่วมการประกวสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์กรมการศาสนา www.dra.go.th หรือติดต่อสอบถามได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 0 2209 3730 สำหรับสถานศึกษาและศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์ในส่วนภูมิภาค สามารถสอบถามรายละเอียดและสมัครได้ที่สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดทุกจังหวัดตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

Leave a Reply