หน่วยงานหลวง (พ่อ )เริ่มแล้ว! ทำถนนทางเข้าวัดฝั่งโครงการพระราชทานโคก หนอง นาโคกอีโด่ยวัลเล่ย์

วันที่ 25 ธันวาคม 2565 พระปัญญาวชิรโมลี เจ้าอาวาสวัดป่าศรีแสงธรรม บ้านดงดิบ ต.ห้วยยางอ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี ที่ปรึกษาปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้โพสต์ข้อความว่า การเป็นต้นแบบมักจะเหนื่อยเสมอ เริ่มทำถนนเข้าวัดสายหลัก และพื้นที่พุทธอารยเกษตรนัตถิ อัตถิ สะมัง เปมัง แปลว่า ที่รักอื่น เสมอด้วยรักตน ไม่มี

ถนนทางเข้าวัดฝั่งโครงการพระราชทานโคก หนอง นา แห่งน้ำใจและความหวัง ระยะทาง 430 เมตร กำลังจะยกพื้นที่นาเป็นถนน กว้าง 8 เมตร เพื่อการเดินทางเข้าออกสะดวก และการปลูกไม้ตามริมทางทรงพุ่มไม่บังแสงกันเอง เคยรอหน่วยงานนั้น หน่วนงานนี้มาทำก็ติดนั่นโน่นติดนี่ ถ้าหน้าแล้งปีนี้ไม่ทำแนวถนนไว้ก่อน หน้าฝนมาก็เละอยู่ดี ไม่มีหน่วยงานไหนก็มีหน่วยงานหลวง (พ่อ) นี่ล่ะจัดการ เอาแบบมากางให้คนขับแบ๊กโฮเคลียร์พื้นที่ก่อน

สองข้างทางจะเป็นคลองน้ำ และป่า 3 อย่างประโยชน์ 4 อย่าง คือโพนผักหวานป่าแก้ปัญหาความยากจนประมาณ 3 ไร่ ปลูกร่วมกับไผ่ใช้ลำเป็นแนวกันลมเหนือ ลมใต้ ถัดมาเป็นลานจอดรถหน้าศาลาพระราชทานก่อน จึงมาสุดแนวที่ดินทางทิศใต้ ถ้าจะเชื่อมเข้ามาในวัดอาจจะเป็นคอนกรีตหรือลาดยางมะตอย รวมระยะทางก็ประมาณ 750 เมตร งบประมาณถนนหลักเส้นนี้น่าจะ 2 ล้านบาทกว่า เพียงแต่ตอนนี้ยังไม่มีตังค์จะมาทำเป็นของส่วนตัว ส่วนใหญ่มีแต่ให้ไปช่วยทางอื่นที่จำเป็นก่อน

แปลงที่ซื้อใหม่นี้ยังเป็นพื้นที่ศูนย์การเรียนรู้พลังงาน และการเกษตรแบบบูรณาการอย่างยั่งยืน ตามแนวทางการพัฒนาเศรษฐกิจแนวใหม่ด้วย BCG Model ซึ่งรัฐบาลได้นำมาเป็นยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี เริ่มต้นจากโครงสร้างพื้นฐานคือปรับปรุงถนนหนทางเหมือนเช่นหลวงพ่อกำลังทำถนนอยู่ในขณะนี้ และไปสอดรับกับแนวทางการพัฒนาอย่างยั่งยืนของสหประชาชาติว่าด้วย SDGs

การจะทำให้ดีก็เป็นหนี้อยู่บ้าง การพัฒนาที่ขาดปัจจัยสนับสนุน แต่ก็จำเป็นต้องทำไปทีละอย่างเพื่อให้เห็นเป็นรูปร่าง จะเรียกว่า “ทำรอ” ดีกว่า “รอทำ” ตอนมีตังค์บางอย่างอาจจะช้าไป สำนวนไทยบอกว่า “กว่าถั่วจะสุก งาก็ไหม้”

วันนี้เป็นอีกวันที่ได้ออกมาเดินรอบทุ่งร้อยกว่าไร่ ภาพถ่ายออกมาก็มีแต่มือโป จะหาภาพสวย ๆ เหมือนมืออาชีพจึงยากหน่อย อย่างนี้เขาเรียกว่า “วาสนาพอส่ำนี้”

ขอบคุณเสี่ยเซียง น้ำยืน คุณสมศักดิ์ บุญประชุม ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. น้ำยืน นาจะหลวย ชายแดนเขมร ที่มาช่วยฝั่งชายแดนลาว ให้ยืมรถพร้อมคนขับ ส่วนค่าน้ำมันหลวงพ่อหาศรัทธาญาติโยมมาช่วยเติมให้ วันละ 2 ถัง ประมาณ 7,000 บาท ต่อถัง คาดว่าจะใช้รถบดถนนเข้ามาด้วย มาถึงตรงนี้นึกถึงหลววงพ่อพระครูสุทธาจารวัตร เจ้าคณะอำเภอศรีเมืองใหม่ และโขงเจียม (ธรรมยุต) ท่านบอกญาติพี่น้องท่านว่า “บ้านเราได้สส.ผูกขาดมากี่ปี บ้านเมืองเรามีอะไรดีขึ้นมาบ้าง” ในใจก็นึกอยากให้เสี่ยเซียงลองเป็นสักสมัยน่าจะดี เสียดายอยู่คนละพื้นที่

ท่านใดมีจิตศรัทธาจะสร้างถนนสู่สวรรค์ชั้นฟ้าเป็นเจ้าภาพน้ำมันบริจาคได้ที่ วัดป่าศรีแสงธรรม ธ.กรุงไทย สาขา โขงเจียม 338 041 8374 คาดว่าจะใช้น้ำมัน 30 ถัง สำหรับรถ 2-3 คันตามสภาพงาน ขออนุโมทนาทุกท่านมา ณ โอกาสนี้

ขออำนวยอวยพรให้ทุกท่าน ทำการทำงานสิ่งใดก็ให้สะดวกราบรื่นไปรอดปลอดภัยเหมือนกุศลเจตนาที่ท่านทั้งหลายสร้างไว้ในพระพุทธศาสนาด้วยนี้เทอญ

Leave a Reply