ความคิดเข้าท่า!! “จาตุรงค์” ฝากถึงชาวพุทธ!!

วันที่ 26 ม.ค. 66 เฟชบุ๊ค Jaturong Mantaso Jongarsa หรือ นายจตุรงค์ จงอาษา นักเคลื่อนไหวเพื่อพระพุทธศาสนาชื่อดัง ได้โฟสต์ถึงชาวพุทธว่า

ไม่ว่าสถานการณ์ของสงฆ์ไทยจะเป็นอย่างไร จงอย่าแคร์ จะพระอวยคม จะคราบูตอกเสาเข็ม จะกาโตะริมเขื่อน ฯลฯ ถ้าคุณเป็นชาวพุทธคุณภาพพอ จงอย่าหวั่นไหวไปกับพระเฮี่ย และอย่าไปเสาะหาพระที่วิเศษอย่างเทวดา แต่ชาวพุทธที่ดีจงแสวงหาพระปกติธรรมดาๆ และมีศรัทธากับศาสนาในหลักการ+คำสอน+ปรัชญาในการดำรงชีวิต มากกว่ายึดติดที่ตัวบุคคลคนหนึ่งคนใด

เพราะคนเราเปลี่ยนได้เสมอ เคยดีได้ก็เสียได้ เคยรักได้ก็เกลียดได้ เคยใส่จีวรได้ก็ใส่วิกได้ ฯลฯ ถ้าเราไปยึดติดแต่บุคลากรทางศาสนา มากกว่าหลักการทางศาสนา เราจะมึแต่ความทุกข์ ต่อให้มีศาสนาก็จะไร้ประโยชน์เพราะคุณไม่ได้ใช้คำสอนทางศาสนามาจัดการตัวเอง มัวเอาแต่ใจไปยึดติดกับคนคนนั้น พอเขาเปลี่ยนไป กลับพาลหันหลังให้ตัวศาสนาทั้ง ๆ ที่ปัญหามาจากตัวบุคคลอื่นที่มากระทบใจคุณ

ส่วนตัวผมนั้น #ผมแก้ปัญหาด้วยตัวผมเอง

-ยิ่งสังคมพระแย่ยิ่งเข้าวัดมากขึ้นให้พระเกรงใจ

-ยิ่งพระทำตัวไม่ดี ยิ่งเข้าใกล้พระไปอีกให้พระรู้จักระวังตัว -ยิ่งพระเหลิงทำตัวไม่ถูกก็ ยิ่งต้องตำหนิให้หลาบจำ

-ยิ่งพระไม่มีใคร ยิ่งขวนขวายเข้าหา

-ยิ่งพระมีอำนาจวาสนา ยิ่งจับตาดูอยู่ห่างๆไม่โลมเลีย

ที่สำคัญคุณจะต้องไม่หันหลังให้ศาสนา เพราะยิ่งคุณห่างวัด พระจะยิ่งแย่ลง เพราะพระไม่รู้จะสำรวมระวังไปทำไม พระจะไม่แคร์ใครเพราะไม่มีญาติโยมที่ดูแลคอยจับตามอง สุดท้ายก็จะทำให้สถานการณ์ในคณะสงฆ์โดยรวมแย่ลงไปเรื่อย ๆ และกระทบกับตัวศาสนาในที่สุด

ในฐานะที่เป็นปู่คนแล้ว ผมก็ปลูกฝังให้หลานเข้าวัดแต่เล็กๆ

ยิ่งหลานแบเบาะ ลูกผมThee Jintamayo Jongarsa  กับสะใภ้ผม ก็จะแห่ตามมาดูลูกมันด้วย เราจะไม่โลกสวยสอนให้ลูกหลานเห็นพระเป็นเทพเทวดาให้มันมาเห็น มาพูดคุย มาสนทนาธรรมกับพระธรรมดาๆ ให้มันเห็นทั้งพระดีและพระไม่ดี และไม่ว่าพระจะดีหรือเฮี่ยอย่างไร ศรัทธาในศาสนาเราจะต้องไม่สั่นคลอน และฝึกตัวเองให้ชินกับวัด และเราอยากให้ศาสนามีทิศทางเป็นอย่างไร ก็ทำให้ลูกหลานมันดูเช่น…

อยากเห็นลูกหลานอ่อมน้อม ก็สอนให้ประเคนข้าวให้พระฉันได้ด้วยการทำให้เด็กมันดู

อยากเห็นลูกหลานปกป้องศาสนา ก็พร้อมที่จะด่าพระที่ไม่ดีออกสื่อฯให้เด็กมันดู

อยากเห็นลูกหลานมีศรัทธา ก็แสดงศรัทธาของเราในศาสนาให้เด็กมันดู

สุดท้ายนี้

ต่อให้มีร้อยยันตระ พันเณรคำ หมื่นกาโตะ แสนคราบู ถ้าศรัทธาในศาสนาคุณเข้มแข็งพอ คนเหล่านี้ก็ทำอะไรจิตใจคุณไม่ได้..

Leave a Reply