ฮือฮา! “ครม.ฮุน มาเนต” ตั้งอดีต “สมเด็จพระราชาคณะ” เพิ่งสึกเป็นรัฐมนตรี

วันที่ 23 สิงหาคม 2566 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานโดยอ้างแถลงการณ์ของนายเฮง สัมริน อดีตประธานสมัชชาแห่งชาติ และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรกัมพูชา ในการประชุมรัฐสภาชุดใหม่ของกัมพูชา ซึ่งมีขึ้นในวันนี้ ตามเวลาท้องถิ่น ที่ระบุว่า พลเอก ฮุน มาเนต ซึ่งเป็นบุตรชายคนโตของ สมเด็จอัครมหาเสนาบดี เดโช ฮุน เซน อดีตนายกรัฐมนตรีกัมพูชา ได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่แห่งประเทศกัมพูชา อย่างเป็นเอกฉันท์ โดยนายกรัฐมนตรีฮุน มาเนต กล่าวกับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรกัมพูชา หลังการลงมติว่า วันนี้ ถือเป็นวันประวัติศาสตร์ของกัมพูชา

ทั้งนี้ พรรคประชาชนกัมพูชา หรือ ซีพีพี ได้รับชัยชนะอย่างท่วมท้นในการเลือกตั้ง เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากหลายฝ่าย เนื่องจากพรรคฝ่ายค้าน ถูกตัดสิทธิลงเลือกตั้งในครั้งนี้

พร้อมกันนี้ นางควน สุดารี ได้รับเลือกตั้งให้ดำรงตำแหน่งประธานสภาแห่งชาติ วาระใหม่ 5 ปี และเป็นนักการเมืองหญิงคนแรก ซึ่งดำรงตำแหน่งระดับสูงดังกล่าว ซึ่งสำนักข่าวซินหัวรายงานจากกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เมื่อวันที่ 22 ส.ค. ว่าปัจจุบัน นางควร สุดารี อายุ 70 ปี เป็นสมาชิกคณะกรรมการถาวรแห่งพรรคประชาชนกัมพูชา ( ซีพีพี ) และเคยดำรงตำแหน่งรองประธานสภาคนที่สองในวาระก่อน โดยเธอได้รับเลือกหลังพรรคซีพีพีชนะการเลือกตั้งทั่วไป เมื่อวันที่ 23 ก.ค. ที่ผ่านมา ด้วยการคว้าที่นั่งในสภาผู้แทนราษฎร 120 จาก 125 ที่นั่ง

ขณะที่นายเจียม เยียบ และนาย วง โสต ซึ่งทั้งสองคนเป็นสมาชิกซีพีพี ดำรงตำแหน่งรองประธานคนที่หนึ่งและคนที่สองตามลำดับ นอกจากนี้ ที่ประชุมเลือกตั้งประธานและรองประธานคณะกรรมาธิการพิเศษรวม 10 คณะ

พร้อมกันนี้มีรายงานว่า นายกรัฐมนตรีฮุน มาเนตได้ตั้งคณะรัฐมนตรีชุดใหม่เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และเป็นที่สังเกตว่ามีรายชื่อ ดร.ฆี โสวัณรัตนา อดีตสมเด็จพระมหาอริยวงศ์ สมเด็จพระราชาคณะประเทศกัมพูชาที่เพิ่งลาสิกขาเมื่อช่วงใกล้วันเข้าพรรษา เพื่อดูแลบิดาที่ป่วยหนักและเสียชีวิตในเวลาต่อมาและจัดพิธีฌาปนกิจศพบิดาให้เป็นที่เรียบร้อย เข้าร่วมเป็นรัฐมนตรีในครั้งนี้ด้วย

Leave a Reply