“พึ่งพระ” สธ.เปิดอบรม “หลักสูตรการดูแลพระอาพาธระยะสุดท้าย”

“หมอชลน่าน”เปิดอบรม “หลักสูตรการดูแลพระอาพาธระยะท้ายของพระคิลานุปัฏฐาก”  ที่ห้องอบรมสงฆ์ วัดสามพระยา เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร จัดโดยโรงพยาบาลสงฆ์กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข  ระหว่างวันที่ 11-15 ธันวาคม 2566  

วันที่ 12  ธันวาคม 2566  วานนี้ ที่ห้องอบรมสงฆ์ วัดสามพระยา เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร  นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานเปิดโครงการอบรมถวายความรู้พระคิลานุปัฏฐาก โดยมีนพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวรายงาน ในการนี้มีพญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมการแพทย์ พร้อมรองอธิบดี นพ.ณัฐพงศ์ วงศ์วิวัฒน์  นพ.วีรวุฒิ อิ่มสำราญ  นพ.ไพโรจน์ สุรัตนวนิช  และนพ.อภิชัย สิรกุลจิรา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสงฆ์ คณะผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ผู้บริหารกรมการแพทย์ และบุคลากรโรงพยาบาลในสังกัดกรมการแพทย์เข้าร่วมจัดนิทรรศการให้ความรู้ จำนวน 11 องค์กร

การอบรมมีการถวายความรู้ภาคทฤษฎี 5 วัน (ระหว่างวันที่ 11-15 ธันวาคม 2566) และภาคปฏิบัติอีก 3 สัปดาห์ ที่โรงพยาบาลสงฆ์และโรงพยาบาลเครือข่าย เพื่อพัฒนาศักยภาพพระคิลานุปัฏฐากให้มีความรู้ ความสามารถในการดูแลสุขภาพพระสงฆ์ พระอาพาธระยะสุดท้ายแบบบูรณาการกับหน่วยงานทุกภาคส่วนในพื้นที่ ซึ่งมีพระคิลานุปัฏฐากจากทั่วประเทศเข้ารับการถวายความรู้ทั้งสิ้น จำนวน 120 รูป

ในการนี้ ได้รับความเมตตาจากพระเดชพระคุณพระธรรมวชิรมุนี วิ. เจ้าคณะกรุงเทพมหานคร กรรมการมหาเถรสมาคม เมตตากล่าวสัมโมทนียกถา ทั้งได้รับเกียรติจากวิทยากรจากศูนย์ชีวาภิบาลจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โรงพยาบาลราชวิถี ฯลฯ มาบรรยาย ให้ความรู้ อาทิ ความเป็นมาของกุฏิชีวาภิบาล หลักการดูแลผู้ป่วยระยะประคับประคอง และการดูแลพระอาพาธระยะใกล้มรณภาพ เป็นต้น พร้อมมีนิทรรศการถวายความรู้แก่พระสงฆ์  สำหรับโครงการกุฏิชีวาภิบาล ปัจจุบันกระทรวงสาธารณสุขได้จับมือกับคณะสงฆ์ เป็นสถานที่รักษาและดูแลผู้ป่วยติดเตียงในระยะสุดท้ายด้วย

พระหมอบิน วัดเจ็ดยอด พระอารามหลวง จังหวัดเชียงใหม่  เจ้าของเฟซบุ๊ก  Bin ArchaBin ได้ระบุว่า ขณะเพื่อนๆกัลยาณมิตรหลังรับปริญญาแล้วเสร็จ หลายคนกลับวัดกลับบ้านหรือครอบครัวพาไปเที่ยวฉลองกับความสำเร็จ ส่วนตัวกระผมหลังรับปริญญาแล้วเสร็จ ยังปฏิบัติหน้าที่ ของพระคิลานุปัฏฐาก ที่ กรุงเทพมหานคร อบรมต่อเพื่อจะนำองค์ความรู้ไปดูแลพระสงฆ์สามเณรและประชาชน เพื่อจะช่วยกันพัฒนาสังคม และประเทศต่อไป

Leave a Reply