“อดีตพระพรหมสิทธิ – พระอาจารย์ยิ่งซุ่น” สองอริยาจารย์ พบกันครั้งแรกในรอบ 6 ปี

วันอาทิตย์ที่ 17 ธันวาคม 2566 พระอาจารย์จีนวิเทศศาสนานุสิฐ หรือ พระอาจารย์ยิ่งซุ่น (Yin shun) สมาชิกคณะกรรมการแห่งชาติจีนชุดที่ 14, รองประธานพุทธสมาคมแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน (The Vice President of Buddhist Association of China) เข้าพบอดีตพระพรหมสิทธิ (ธงชัย สุขญาโณ) ณ วัดสระเกศ ราชวรมหาวิหาร ด้วยสายสัมพันธ์พี่น้องร่วมสาบานที่ต่างระลึกถึงกัน หลังไม่ได้พบกันหลายปี

สืบเนื่องจากสายสัมพันธ์บูรพาจารย์ พระธรรมาจารย์เปิ่นฮวน (Ben Huan) อดีตประธานพุทธสมาคมแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน กับสมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว อุปเสณมหาเถระ) อดีตประธานคณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช, อดีตเจ้าอาวาสวัดสระเกศ ราชวรมหาวิหาร สองอริยาจารย์ผู้เป็นที่เคารพศรัทธาและยอมรับจากนานาประเทศ ก่อตั้งความร่วมมือเถรวาท-มหายาน ในการทำงานเผยแผ่พระพุทธศาสนาเพื่อสันติภาพทั่วโลกอย่างยาวนาน ได้ร่วมฝากฝังการร่วมมือกันของทั้งสองแผ่นดินสู่มือ 2 พี่น้อง อดีตพระพรหมสิทธิและพระอาจารย์ยิ่งซุ่น โดยต่างมีพระอุปัชฌาย์ของอีกฝ่ายเปรียบเสมือนพ่อผู้เป็นอุปัชฌาย์ของตนด้วย “นี่เป็นพี่น้องกัน” คำกล่าวของสมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว อุปเสณมหาเถระ) อุปัชฌาย์ของอดีตพระพรหมสิทธิ ในขณะจับมือของอดีตพระพรหมสิทธิและพระอาจารย์ยิ่งซุ่นมากุมไว้ด้วยกันครั้งโน้น และพระธรรมาจารย์เปิ่นฮวน อุปัชฌาย์ของพระอาจารย์ยิ่งซุ่น ที่กล่าวกับอดีตพระพรหมสิทธิขณะไปเยือนประเทศจีนว่า “คนนี้เป็นลูกชายคนโต คนนี้ลูกชายคนเล็ก” และให้ชื่อจีนแก่อดีตพระพรหมสิทธิว่า “ยิ่งเหอ” เพื่อให้คู่กันกับ “ยิ่งซุ่น”

นับแต่นั้นอดีตพระพรหมสิทธิและพระอาจารย์ยิ่งซุ่น ได้ร่วมมือกันทำงานพระพุทธศาสนาจนสายสัมพันธ์สงฆ์สองแผ่นดินแน่นแฟ้นถึงปัจจุบัน เช่น อดีตพระพรหมสิทธิให้นโยบายแก่พระอาจารย์ยิ่งซุ่นในการสร้างวิทยาลัยสงฆ์ ที่เกาะไหหลำ (ไห่หนาน) โดยอดีตพระพรหมสิทธิได้วางศิลาฤกษ์เมื่อ 10 กว่าปีที่แล้ว เพื่อเป็นศูนย์การร่วมมือระหว่างคณะสงฆ์มหายานกับเถรวาทและแลกเปลี่ยนด้านการศึกษาเพื่อความมั่นคงของพระพุทธศาสนา ซึ่งปัจจุบันการก่อสร้างแล้วเสร็จด้วยมูลค่ากว่าพันล้านบาท และมอบหมายให้คุณอาทิตย์ติยา พสุธาเลิศ เลขาธิการสมาคมส่งเสริมความสัมพันธ์ประชาคมเอเชีย ในการเชื่อมประสานเพื่อให้เกิดการร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยสงฆ์ไทยกับวิทยาลัยสงฆ์จีน, พระอาจารย์ยิ่งซุ่นเดินทางนำปัจจัยสิ่งของมาร่วมกับอดีตพระพรหมสิทธิในการดำเนินการช่วยเหลือพี่น้องชาวไทยที่ประสบอุทกภัยใหญ่ในพื้นที่ต่าง ๆ เมื่อปี 2554 ซึ่งวัดสระเกศเป็นที่ตั้งศูนย์กลางการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยของคณะสงฆ์, การจัดงานภาวนาเพื่อสันติภาพประจำปี รำลึกชาตกาลพระธรรมาจารย์เปิ่นฮวน ที่ประเทศจีน โดยอดีตพระพรหมสิทธิได้รับเกียรติเชิญให้เป็นประธานในพิธีซึ่งมีทั้งคณะสงฆ์ไทย จีน และนานาชาติร่วมกันเป็นประจำทุกปี ในการจัดงานแต่ละครั้งต้องใช้สนามกีฬาเนื่องจากมีพุทธศาสนิกชนหลายหมื่นคนมาร่วมงาน

แม้ช่วงที่ผ่านมาพระพี่พระน้องไทยจีนจะได้ติดต่อสื่อสารกันมาตลอด แต่วันนี้เป็นครั้งแรกที่พระอาจารย์ยิ่งซุ่นกับอดีตพระพรหมสิทธิได้พบเจอพูดคุยต่อหน้ากันในรอบ 6 ปี ด้วยความผูกพันพระอาจารย์ยิ่งซุ่นถึงกับกล่าวว่า “ถ้าไม่มีลูกศิษย์นั่งกันอยู่ตรงนี้ เราสองพี่น้องคงกอดคอกันร้องไห้ไปแล้ว” โดยอดีตพระพรหมสิทธิกับพระอาจารย์ยิ่งซุ่นยังได้พูดคุยกันถึงโครงการต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นร่วมกัน และแนวทางส่งเสริมพื้นที่การทำงานของคณะสงฆ์เถรวาท-มหายาน โดยเฉพาะด้านการศึกษาระหว่างมหาวิทยาลัยสงฆ์ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการสร้างความมั่นคงแก่พระพุทธศาสนา..

หลังจากนั้นอดีตพระพรหมสิทธิได้พาพระอาจารย์ยิ่งซุ่นเดินทางไปชมเมืองโบราณ จ.สมุทรปราการ โดยคุณปรินปพัชร์ วิริยะพันธุ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัทเมืองโบราณจำกัด ให้การต้อนรับและนำชมสถานที่ด้วยตนเอง

Leave a Reply