“พระธรรมวชิรสุนทร”จจ.ลพบุรี ประธานรับถวายโฉนดที่ดินวัด ตามนโยบายเร่งรัดของกระทรวงมหาดไทย

วันที่ 23 กรกฎาคม 2567 ที่วัดสำราญ ตำบลโพธิ์เก้าต้น อำเภอเมืองลพบุรี จังหวัดลพบุรี พระธรรมวชิรสุนทร  เจ้าคณะจังหวัดลพบุรี เจ้าอาวาสวัดกวิศราราม ราชวรวิหาร  เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นายวชิระ เกตุพันธุ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ในพิธีมอบโฉนดที่ดินให้แก่วัด วัดร้าง เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 โดยมี นายจารุวัฒน์ มณีรัตน์  เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดลพบุรี พร้อมด้วย นายวีระ จำลอง  ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดลพบุรี หัวหน้าส่วนราชการ นายอำเภอ เจ้าหน้าที่  พุทธศาสนิกชนจังหวัดลพบุรี เข้าร่วมพิธี

ด้วยในปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 กรมที่ดินได้อนุมัติโครงการเร่งรัดการออกโฉนดที่ดินให้แก่วัด วัดร้าง โบสถ์ มัสยิด เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 เพื่อดำเนินการให้เป็นไปตามมติมหาเถรสมาคม โดยสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ร่วมมือกับกรมที่ดิน จัดทำแผนปฏิบัติการ โครงการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดินให้สอดคล้องกับกรมที่ดิน ซึ่งกรมที่ดินสามารถพิจารณาลงนามโฉนดที่ดินในภาพรวมทั้งประเทศ ได้จำนวน 88 แปลง ใน 32 จังหวัด เพื่อน้อมเกล้าถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว กรมที่ดินจึงได้จัดทำโครงการเร่งรัดออกโฉนดที่ดินให้แก่วัดร้าง โบสถ์ มัสยิด เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

โดยในจังหวัดลพบุรี มีโฉนดที่ดินซึ่งเจ้าพนักงานที่ดินพิจารณาลงนามแล้วและพร้อมที่จะมอบให้วัด จำนวน 7 แปลง ได้แก่ วัดสุนทรเทพคีรี(มีพระสงฆ์) อำเภอชัยบาดาล เนื้อที่ 20 ไร่ 3 งาน 69 ตารางวา วัดใหม่กุดตาเพชร(มีพระสงฆ์)  อำเภอลำสนธิ เนื้อที่ 46 ไร่ 1 งาน 20 ตารางวา วัดหนองบัวขาว(ร้าง) อำเภอบ้านหมี่  เนื้อที่ 4 ไร่ 0 งาน 70.2 ตารางวา  วัดหนองจีน(อาจารย์จีน)(ร้าง) อำเภอบ้านหมี่ เนื้อที่ 3 ไร่ 0 งาน 69 ตารางวา  วัดโพธิ์(ร้าง) อำเภอบ้านหมี่ เนื้อที่ 1 ไร่ 1 งาน 33.6 ตารางวา  วัดทะเล(ร้าง) อำเภอท่าวุ้ง เนื้อที่ 3 ไร่ 1 งาน 49.9 ตารางวา  และวัดทางช้าง(ร้าง) อำเภอท่าวุ้ง เนื้อที่  2 ไร่ 2 งาน 99.5  ตารางวา ทั้งหมด 7 แปลง รวมเนื้อที่ทั้งหมด 82 ไร่ 0 งาน 39.1 ตารางวา

นายจารุวัฒน์  มณีรัตน์   กล่าวว่า  วันนี้นอกจากจะเป็นการเจริญพระพุทธมนต์เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวแล้ว จะมีการมอบโฉนดที่ดินให้แก่วัดร้าง 5 วัด และวัดที่มีพระภิกษุจำพรรษาด้วยอีก 2 วัด รวมเป็น 7 วัด ซึ่งเป็นโครงการเร่งรัดการออกโฉนดที่ดินให้แก่วัด วัดร้าง  ของกระทรวงมหาดไทย เนื่องในวโรกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

“สำหรับทั้ง 7 วัดนี้ต่อจากนี้ก็สามารถไปขอวิสุงคามสีมาได้ ส่วนวัดที่ยังไม่มีโฉนดก็มีหลายวัด ส่วนใหญ่ตั้งอยู่ในที่ดินของรัฐ ก็สามารถดำเนินการได้เหมือนกับวัดทั้ง 7 วัดนี้ แต่เงื่อนไขการขอใช้ที่ดินอาจแตกต่างกัน เช่นที่ดินทหาร ต้องขอจากกรมธนารักษ์ ภายใต้การยินยอมของทหาร ซึ่งลักษณะแบบนี้กรมที่ดินเราจะไม่ได้เข้ามาเกี่ยวข้อง เพราะถือว่าเป็นการขออนุญาตใช้พื้นที่จากกรมธนารักษ์ที่ทหารดูแล หากกรมธนารักษ์และทหารยินยอม ก็สามารถของวิสุงคามสีมาได้  ส่วนกรมที่ดินจะมีอำนาจเฉพาะในที่ดินที่เป็นสาธารณะประโยชน์หรือประเภทอื่น ๆ เช่นวัดร้าง ดังที่ว่ามา สำหรับปีนี้หมดเวลายื่นเพื่อขอการเร่งรัดออกโฉนดที่ดินแล้ว ปีหน้าต้องรอดูจากนโยบายผู้บังคับบัญชาว่า จะมีนโยบายอย่างไรเกี่ยวกับเรื่องการออกโฉนดที่ดินวัด..”

ด้านนายวีระ จำลอง  กล่าวว่า  วัดร้างในกลุ่มเป้าหมายที่จะออกโฉนดในจังหวัดลพบุรีมีทั้งหมด 152 แห่ง วันนี้ออกให้แล้ว 7 แปลงทั้งที่เป็นวัดร้างและวัดที่มีพระภิกษุจำพรรษา สำหรับลพบุรีมีวัดทั้งหมด 725 วัด ตอนนี้หลายวัดยังไม่มีโฉนดซึ่งสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดลพบุรี ร่วมกับคณะสงฆ์นำโดย พระธรรมวชิรสุนทร  เจ้าคณะจังหวัดลพบุรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งทุกหน่วยงานเราทำงานร่วมกันเป็นทีมสำหรับวัดที่ยังไม่มีโฉนดยังติดปัญหาเรื่องการออกโฉนดสำนักงานพุทธศาสนาจังหวัด ยินดีให้คำปรึกษาและรับเรื่องดำเนินการให้ทุกวัด โดยจะรวบรวมเอกสารให้สำนักงานพุทธศาสนาแห่งชาติ ส่วนกลางประสานงานกันระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

“สำหรับที่ดินวัดร้างที่ไม่มีพระภิกษุจำพรรษาวันนี้มี 5 วัด ส่วนใหญ่มีประชาชนเข้าไปทำมาหากินอยู่แล้ว ซึ่งทางเราก็ยึดกฎระเบียบของการบริหารจัดการศาสนสมบัติกลาง ส่วนอีกหลายวัด ยังไม่สามารถออกโฉนดได้ ก็ใช้การเจรจา พูดคุย เพื่อหาทางออกร่วมกัน..”

ด้าน นายจารุวัฒน์ มณีรัตน์   กล่าวเพิ่มเติมว่า สำนักงานที่ดินจังหวัดลพบุรี ผู้รับผิดชอบในการออกโฉนดที่ดินได้รับความร่วมมือจาก คณะสงฆ์ สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัด นายอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่เป็นอย่างดี และเพื่อให้ที่ดินอันเป็นศาสนสถาน มีโฉนดที่ดินซึ่งเป็นหนังสือสำคัญแสดงกรรมสิทธิ์ในที่ดิน แสดงตำแหน่งที่ตั้ง ขอบเขต มีหลักฐานมั่นคงถาวร อันเป็นการสนับสนุนและบำรุงพระพุทธศาสนา เพื่อลดปัญหาพิพาทและการบุกรุกที่ดินเพื่อการศาสนาต่อไป.

 

ภาพข่าว ประชาสัมพันธ์ลพบุรี

Leave a Reply