กระทรวงมหาดไทย เปิดการแข่งขันจักรยานขาไถ (Balance Bike) เฉลิมพระเกียรติ ฯ

วันนี้ (7 ก.ย. 67) เวลา 09.00 น. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้มอบหมายให้ นายขจร ศรีชวโนทัย อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เป็นประธานในพิธีเปิดการจัดการแข่งขันจักรยานขาไถ (Balance Bike) เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ระดับประเทศ ณ สนามเจริญสุขมงคลจิต อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ โดยมีนายราชันย์ ซุ้นหั้ว รองปลัดกระทรวงมหาดไทย นายศุภมิตร ชิณศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ น.ส.นันทิดา แก้วบัวสาย นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการ นายสุรพล เจริญภูมิ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ ท้องถิ่นจังหวัดสมุทรปราการ พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร และสมาชิกสภาองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่จังหวัดสมุทรปราการ คณะครู ผู้ปกครอง นักเรียน และภาคีเครือข่าย กว่า 2,000 คน ร่วมในกิจกรรม

นายขจร ศรีชวโนทัย กล่าวว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย มีความตั้งใจที่จะมาเป็นประธานเปิดและเห็นความสำคัญของการจัดการแข่งขันจักรยานขาไถ (Balance Bike) เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ระดับประเทศ แต่เนื่องจากติดภารกิจประชุมคณะรัฐมนตรีนัดแรก จึงมอบหมายกระผม นายขจร ศรีชวโนทัย อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เป็นประธานในพิธีในวันนี้ ซึ่งกระทรวงมหาดไทย ได้มอบหมายให้กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นดำเนินโครงการจัดการแข่งขันจักรยานขาไถ (Balance Bike) เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสืบสานพระราชกรณียกิจด้านการศึกษา ส่งเสริม และสนับสนุนให้เด็กปฐมวัยได้ออกกำลังกายร่วมกัน โดยการใช้จักรยานขาไถ (Balance Bike) เพื่อพัฒนาการสมวัยรอบด้านเด็กมีสุขภาพที่สมบูรณ์แข็งแรง และใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ ส่งเสริมการท่องเที่ยว ประชาสัมพันธ์เผยแพร่แหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญในพื้นที่สัมผัสวิถีชีวิตชุมชนท้องถิ่น สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากให้เกิดรายได้ในระดับครัวเรือน และชุมชนเพิ่มขึ้น

นายขจร ศรีชวโนทัย กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ยังเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนให้ภาคีเครือข่ายในพื้นที่จังหวัด ทั้งหน่วยงานภาครัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาควิชาการ ภาคผู้นำศาสนา ภาคเอกชน ภาคประชาชน ภาคประชาสังคม และภาคสื่อสารมวลชนได้มีส่วนร่วมในการเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 โดยกำหนดให้มีการจัดการแข่งขันจักรยานขาไถ (Balance Bike) / แบ่งเป็น 2 ระดับ ดังนี้ 1) ระดับจังหวัด ซึ่งได้มอบหมายผู้ว่าราชการจังหวัดดำเนินการ และ 2) ระดับประเทศ สำหรับการแข่งขันแบ่งเป็น ประเภทชาย และประเภทหญิง จำนวน 4 รุ่นอายุ ได้แก่ รุ่นอายุ 3 ขวบ รุ่นอายุ 4 ขวบ รุ่นอายุ 5 ขวบ รุ่นอายุ 6 ขวบ โดยมีนักกีฬาตัวแทนจังหวัดละ 8 คน ซึ่งจะเข้าร่วมการแข่งขันจักรยานขาไถ (Balance Bike) ระดับประเทศจำนวนทั้งสิ้น 608 คน ทั้งนี้ ผู้ชนะเลิศแต่ละรายการจะได้รับถ้วยรางวัลจากผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงมหาดไทย และจังหวัดที่มีคะแนนรวมสูงสุด จะได้รับถ้วยรางวัลพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

“พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานพระมหากรุณาในการสนับสนุนกีฬาทุกประเภท โดยเฉพาะกีฬาจักรยาน ดังเราได้เห็นเป็นที่ประจักษ์ในการทรงจักรยานในกิจกรรม Bike for Mom และ Bike for Dad การเสด็จพระราชดำเนินไปทรงเปิดสนามลู่ปั่นจักรยาน “เจริญสุขมงคลจิต” บริเวณท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ แห่งนี้ และการเสด็จพระราชดำเนินไปทรงเปิดสนามจักรยาน “สราญจิตมงคลสุข” บึงสีไฟ อำเภอเมืองพิจิตร จังหวัดพิจิตร ซึ่งการที่เราส่งเสริมให้ลูกหลานซึ่งเป็นอนาคตของชาติได้มีความรักในการออกกำลังกาย ด้วยการทำให้มี “สนามจักรยานขาไถ” ในวันนี้ จึงเป็นการสนองพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว” นายขจร กล่าว

นายขจร กล่าวเน้นย้ำว่า ขอบคุณคณะผู้จัดงาน ภาคีเครือข่าย และผู้ให้การสนับสนุนทุกท่านที่ได้มีส่วนช่วยให้การจัดการแข่งขันในครั้งนี้ประสบความสำเร็จ โดยเฉพาะผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ขับเคลื่อนให้เกิดงานในวันนี้ ซึ่งงานในวันนี้ ไม่เป็นเพียงการจัดงานที่สักแต่มาจัดกิจกรรมภายใต้ร่มธงตราสัญลักษณ์งานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพราะเป็นปีมหามงคล แต่งานในครั้งนี้เป็นกิจกรรมที่พวกเราทุกคนได้ร่วมกันสนองพระราชปณิธานที่พระองค์ทรงอยากเห็น “ประเทศชาติมั่นคง ประชาชนมีความสุข” ด้วยการ “แก้ไขในสิ่งผิด สืบสานในพระราชปณิธาน ภายใต้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง” เพราะพวกเราทุกคนได้น้อมนำพระราชจริยวัตรของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี และพระบรมวงศานุวงศ์ ที่ทุกพระองค์จะทรงออกกำลังกายเพื่อให้มีพระวรกายที่แข็งแรง

“เด็กเล็กในวันนี้จะเป็นกำลังที่เข้มแข็งของประเทศชาติได้” เด็กต้องได้รับการพัฒนาในทุกด้าน ทั้งด้านร่างกาย ด้วยการออกกำลังกาย รับประทานอาหารสะอาด ปลอดภัย ครบ 5 หมู่ ทั้ง 3 มื้อ และด้านจิตใจที่ช่วยส่งเสริมพัฒนาสติปัญญา สมอง อารมณ์ ทั้งจากกีฬา ธรรมชาติ อยู่ในสิ่งแวดล้อมที่เหมาะสม ในครอบครัวที่อบอุ่น รวมถึงได้รับการพัฒนาด้านสังคม ซึ่ง “กีฬาเป็นส่วนสำคัญ” ที่จะทำให้เด็กเข้าสังคมได้ และยังทำให้ “เด็กมีวินัย” เพราะกีฬาแต่ละประเภทมีกฎ กติกา ระเบียบ อันจะส่งเสริมให้เป็นคนเคารพกฎ กติกา มีระเบียบวินัย และที่สำคัญที่สุด คือ “การมีน้ำใจ” รู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย ซึ่ง “กีฬาเป็นกิจกรรมสำคัญ” ที่จะทำให้เราสามารถเลี้ยงดูเด็กให้ได้รับการพัฒนาสมบูรณ์ครบทุกด้าน และยังเป็นการสืบสาน รักษา และต่อยอด เพื่อให้ประเทศไทยเรามีชื่อเสียงระดับโลก ซึ่งจักรยานขาไถจะเป็นพื้นฐานและเป็นรากฐานของการต่อยอดกีฬาในด้านต่าง ๆ ทั้งในระดับจังหวัด และระดับประเทศไทยต่อไป” นายขจรกล่าวทิ้งท้าย

Leave a Reply