“องค์ม่อน” สร้างชื่อเสียงบนเวที “UN” คว้ารางวัล “HER AWARDS 2024” 

วันที่ 18 กันยายน 2567 ณ องค์การสหประชาชาติ ประจำประเทศไทย ถ.ราชดำเนิน กรุงเทพมหานคร  กองทุนประชากรแห่งสหประชาชาติ-UNITED NATION ร่วมกับ ทีวีบูรพา และ นินจา เพอเฟคชั่น ได้จัดงานมอบรางวัลแก่บุคคลผู้ทำคุณประโยชน์ต่อสังคมและประเทศชาติ

โดยปีนี้ กองทุนประชากรแห่งสหประชาชาติได้ถวายรางวัล “HER AWARDS 2024” แด่ พระครูปลัดบัณฑิต อินฺทเมธี หรือ “องค์ม่อน” รองประธานเครือข่ายธรรมะอารมณ์ดี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสังข์กระจาย กรุงเทพมหานคร และ ประธานสำนักปฏิบัติธรรมป่าโมกข์ธรรมาราม จ.สระแก้ว ในฐานะเป็นบุคคลต้นแบบ ผู้สร้างแรงบันดาลใจ ในการขับเคลื่อนสังคม

“รางวัลนี้ถือว่าเป็นแรงบันดาลใจให้กับคนตัวเล็กตัวน้อยที่ทำงานสังคม กองทุนประชากรแห่งประชาชาติร่วมกับภาคีเครือข่ายจะคัดเลือกจังหวัดละ 1 ท่าน และส่วนกลางอีก 23 ท่าน รวมแล้ว 100 ท่าน สำหรับอาตมาได้รับในฐานะเป็นตัวแทนของจังหวัดสระแก้ว ทำงานเรื่องธนาคารแพมเพิสและตักบาตรเพิมเพิสเดือนละครั้งเพื่อสังเคราะห์ผู้ป่วยติดเตียงและผู้เฒ่า ความจริงวันนี้มีพระอีกรูปหนึ่งท่านเดินทางมาจากจังหวัดสุโขทัยได้รับรางวัลด้วย ท่านทำเรื่องสมุนไพร และภิกษุณี ท่านทำเรื่องช่วยเหลือเด็กกำพร้า ได้รับรางวัลเช่นเดียวกัน..”

พระครูปลัดบัณฑิต อินฺทเมธี  หรือ “องค์ม่อน เครือข่ายธรรมะอารมณ์ดี” แห่งสำนักปฏิบัติธรรมป่าโมกข์ธรรมาราม อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว  หลังจากการศึกษาระดับปริญญาโท คณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์ มหาวิทยาธรรมศาสตร์ ก็กลับบ้านเกิด ไปอาศัยอยู่ที่ดิน “มรดก” ที่หลวงปู่ ซึ่งบวชเป็นพระก่อนแล้วไป “เปิดทาง” เอาไว้ ทำทุกอย่างเพื่อให้ “คนเข้าวัด” ทำทุกอย่างเพื่อให้คนในชุมชน “ยอมรับ” ความเป็นพระภิกษุ ดึงคนให้เข้าวัดหลากหลายวิธีการ พร้อมทั้งชวนเด็กและเยาวชนไปดูแลผู้สูงวัยในชุมชน ตั้งธนาคารผ้าแพมเพิสกับให้ผู้ป่วยติดเสียงในอำเภออรัญประเทศ เปิดสำนักธรรมป่าโมกข์ธรรมารามให้เป็น “ศูนย์พักพิง” ทั้งทางกายและทางใจ ภายในสำนัก ฯ มีแปลงโคก หนอง นา มีธนาคารเมล็ดพันธ์ข้าว มีร้านกาแฟ ให้เด็ก ๆ ในชุมชนมีรายได้

ปัจจุบัน พระครูปลัดบัณฑิต อินฺทเมธี สำนักปฏิบัติธรรมป่าโมกข์ธรรมาราม จังหวัดสระแก้ว อุทิศกายและใจตนตามรอยบาทของพระศาสดา เป็นที่พึ่งไม่เฉพาะเด็กและเยาวชน ผู้สูงอายุ และชุมชน เท่านั้น สำนักปฏิบัติธรรมป่าโมกข์ธรรมารามยังกลายเป็น “วัดต้นแบบ” ให้กับวัด ชุมชนและหมู่บ้านอื่น ๆ รวมทั้งเป็น“พระภิกษุต้นแบบ”ให้กับพระภิกษุสามเณรรุ่นใหม่ด้วยเช่นกัน..

 

 

Leave a Reply