“วิษณุ”ลั่น “มส.” แถลงยังไม่กระจ่าง ปมปลด 3 เจ้าคณะจังหวัด “บิ๊กตู่”ชิ่งปัดตอบ

วันที่ 12 ตุลาคม พ.ศ.2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่การประชุมมหาเถรสมาคม (มส.) เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม ที่ผ่านมา ชี้แจงเรื่องการปลดเจ้าคณะจังหวัด 3 รูป แต่ดูเหมือนว่าประชาชนยังไม่เกิดความกระจ่างว่า ตนเองได้ฟังการแถลงข่าว ซึ่งก็ฟังไม่รู้เรื่องเช่นกัน (หัวเราะ) และก็รู้สึกเหมือนกันว่าประชาชนยังไม่ได้รับความกระจ่าง ตนคิดว่า มส. คงต้องหาทาง ชี้แจงให้เกิดความชัดเจนต่อไป หากรวบรวมข้อมูลได้ครบถ้วนแล้ว แต่อย่างไรก็ตาม ตนไม่ทราบว่าบรรยากาศภายในนั้นเกิดอะไรขึ้น

ผู้สื่อข่าวถามว่ามส. ควรสร้างความกระจ่างให้เกิดขึ้นกับสังคมมากกว่านี้ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ใช่ เพราะเชื่อว่าสามารถอธิบายได้ เพียงแต่จะรวบรวมคำอธิบายออกมาว่าอย่างไรเท่านั้น แต่เท่าที่ได้ฟังการแถลงข่าวก็ฟังไม่รู้เรื่อง นึกว่าที่เราเคยรู้เรื่องมานั้นรู้เรื่อง แต่เมื่อฟังแล้ว ก็มาคิดว่าเอ๊ะเราเข้าใจผิดหรือเปล่า ดังนั้นรออีกสักระยะหนึ่ง ตนพอจะเดาได้ว่าเขาจะทำอะไรต่อ รอก่อนเมื่อถามว่าจะเรียกหารือกับ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติเพื่อทำความกระจ่างเรื่องดังกล่าวหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า คงไม่ต้องเรียก ปล่อยให้เขาไปทำงาน

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีพระมหาสมปอง ตาลปุตฺโต ออกมาระบุว่าถูกกดดันให้สึก นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่ทราบเรื่องดังกล่าวเห็นแต่ในยูทูปไม่แน่ใจว่าพระมหาสมปองกำลังพูดจริงหรือทำอะไร ตอนแรกก็คิดว่าเป็นส่วนหนึ่งของวิธีการพูดของพระมหาสมปอง แต่มาทราบทีหลังว่าท่านรู้สึกอย่างนั้นจริงๆ

นายวิษณุ กล่าวว่า ส่วนกระแสความกดดัน ของประชาชนที่มีทั้งฝ่ายอยากให้สึกและอยากให้อยู่นั้น ไม่น่าจะมีอะไร อาจจะมีบางองค์กรที่ไม่เห็นด้วย และออกมาติเตียนวิธีการของท่าน แต่จะไปถึงขั้นให้สึก คงไม่น่าจะซีเรียสขนาดนั้น

เมื่อถามว่ามีการตั้งประเด็นว่าสาเหตุอาจจะมาจากการรีวิวสินค้า นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ หลายอย่างเหลือเกิน ไม่รู้ว่าเรื่องไหนเป็นเรื่องไหน ตนไม่เคยดูมาก่อนจึงไม่ทราบ ขอให้ผู้ที่เกี่ยวข้องชี้แจง ในเมื่อฝ่ายรัฐบาลไม่ได้ทำอะไร ก็ไม่ควรพูดอะไรเลย เดี๋ยวจะกลายเป็นว่ารัฐบาลมารับลูกเรื่องนี้

“บิ๊กตู่”ชิ่งปัดตอบปมปลด 3 เจ้าคณะจังหวัด โยน”มส.-พศ.”จัดการ
ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มอบหมายให้นายธนากร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีตอบคำถามสื่อมวลชนแทน โดยเมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีการถอดถอน 3 เจ้าคณะจังหวัด และกรณีของพระมหาสมปอง ทำให้ประชาชน เกิดการแบ่งฝ่ายทั้งสนับสนุน และคัดค้าน รัฐบาลมีแนวทางในการแก้ปัญหาอย่างไรเพื่อไม่ให้เกิดวิกฤติศรัทธาในพุทธศาสนา นายธนกร กล่าวว่า เรื่องนี้นายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่า เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องที่ดำเนินการตามมติของมหาเถรสมาคม และได้มอบหมายให้สำนักงานพระพุทธศาสนาดำเนินการต่อไป

ที่มา – https://www.banmuang.co.th/news/politic/254137

Leave a Reply