“มจร” ส่วนกลางเตรียมตั้งกรรมการสอบ “ผอ.วิทยาลัยสงฆ์” มือเติบ ติดหนี้บาน!!

วันที่ 1 ตุลาคม 2567 มีรายงานจากมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยส่วนกลาง ว่า หลังจากมีการแชร์หนังสือทวงหนี้จากบริษัทรับเหมาก่อสร้างจำนวน 2 งวดรวมแล้วเกือบ 10 ล้านบาท ถึงผู้อำนวยการวิทยาลัยสงฆ์แห่งหนึ่ง ที่ก่อนหน้านี้ก็เคยมีข่าวว่า ผู้อำนวยการวิทยาสงฆ์แห่งนี้ มีการใช้เงินผิดวัตถุประสงค์และได้ไปก่อหนี้ทั่วไป ล่าสุด ผู้บริหารจากมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยส่วนกลาง ลงไปแก้ปัญหานั้น

“แหล่งข่าว” จากเจ้าหน้าที่ มจร ส่วนกลางระบุว่า “ความจริงเป็นเช่นนั้น ท่านใช้เงินเกินตัว ไม่รู้ท่านมีปัญหาอะไร เฉพาะที่ตรวจเจอตอนนี้ 20 กว่าล้านบาทแล้ว อันนี้ยังตรวจไม่ทั่วถึง ปีที่แล้ว สตง.ตรวจเจอว่าใช้เงินผิดประเภท ต้องหาคืน ซึ่งท่านก็ไปเอาเงินครูสอนศีลธรรมมาใช้ ซึ่งก็ผิดวัตถุประสงค์เช่นกัน หากตรวจให้ละเอียดน่าจะเจอมากกว่านี้ ซึ่งตอนนี้ส่วนกลางกำลังไล่รายละเอียดค่าใช้จ่ายอยู่ ว่าท่านไปทำอะไรบ้าง..”

ด้านผู้บริหาร มจร ส่วนกลาง  อีกคนหนึ่ง เปิดเผยว่า หนักหนามาก ท่านติดหนี้ทั่วไปหมด มีเจ้าหน้าที่มาเล่าให้ฟังว่ามีคนโทรเขาสำนักงานเพื่อทวงหนี้เกือบทุกวัน เคยคุยกับท่านแล้ว ซึ่งท่านก็รับปากกว่าจะหาทางมาชดใช้หนี้คืนให้ เพราะเงินที่ท่านใช้เป็นเงินงบประมาณแผ่นดิน หากไม่คืน ท่านก็มีความผิด ส่วนเงินนอกระบบอาจนั่นเป็นเรื่องของท่าน มจร ส่วนกลางจะไม่เข้าไปก้าวก่าย

“ตอนนี้ผู้บริหารส่วนกลางและคนที่รับผิดชอบเรื่องนี้ ทราบปัญหาแล้ว  มจร ส่วนกลางกำลังจะตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ ตามระเบียบราชการ และในปีงบประมาณนี้ ส่วนกลางจะเข้าดูแลเองทั้งหมด เพื่อมิให้กระทบกับการบริหารจัดการวิทยาลัยสงฆ์ที่ท่านดูแลอยู่ เรื่องนี้ว่ากันไปตามกฎหมาย และกฎระเบียบ ซึ่งผู้บริหารส่วนกลาง หวังเป็นอย่างยิ่งว่าท่านคงจะแก้ปัญหาและหาเงินมาคืนให้ได้..”

จากข้อมูลปี 2566 มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยแบ่งออกเป็น 5 คณะ ประกอบด้วย บัณฑิตวิทยาลัย คณะพุทธศาสตร์ ครุศาสตร์ มนุษยศาสตร์ และคณะสังคมศาสตร์ มี 11 วิทยาเขต 30 วิทยาลัยสงฆ์ 1 โครงการขยายห้องเรียน และ 1 หน่วยวิทยบริการ นอกจากนี้ ยังมีสถาบันสมทบในต่างประเทศ 5 แห่ง  มีจำนวนทั้งหมด 293 หลักสูตร โดยจำแนกเป็น ปริญญาตรี 170 หลักสูตร ประกาศนียบัตรบัณฑิต 2 หลักสูตร ปริญญาโท 78 หลักสูตร ปริญญาเอก 43 หลักสูตร มีอาจารย์ทั้งหมด  1,351 รูป/คน

 

 

Leave a Reply