“สมเด็จพระมหาวีรวงศ์” ตั้ง “พระครูปลัดธีรวิทย์” พระชื่อดัง เป็น “รองอธิการบดี มมร”

วันที่ 1 ตุลาคม 2567 ณ มหาวิทยาลัยมหามกุฎราชวิทยาลัย (มมร) อ.พุทธมณฑล จ.นครปฐม สมเด็จพระมหาวีรวงศ์ กรรมการมหาเถรสมาคม ในฐานะ อุปนายกสภามหาวิทยาลัย เป็นผู้แทนสมเด็จพระสังฆราช ในการบำเพ็ญพระกุศลคล้ายวันสถาปนามหาวิทยาลัยมหามกุฎราชวิทยาลัย ครบรอบ 131 ปี โดยในภาคเช้านอกจากมีพิธีเจริญพระพุทธมนต์แล้ว สมเด็จพระมหาวีรวงศ์ ได้มอบทุนการศึกษา คำสั่งแต่งตั้งรองอธิการบดีจำนวน 5 รูป/คน ผู้ช่วยอธิการบดี ผู้ทรงคุณวุฒิ ระดับผู้อำนวยการ และคณาจาร์ที่ได้รับเลื่อนตำแหน่งทางวิชาการ พร้อมทั้งผู้ได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ด้วย

สมเด็จพระมหาวีรวงศ์ ให้ได้โอวาทตอนหนึ่งว่า “มหาวิทยาลัยมหามกุฎราชวิทยาลัยเป็นมหาวิทยาลัยสงฆ์ สิ่งสำคัญที่สุดในความเป็นมหาวิทยาลัยสงฆ์คือ เรื่องคุณธรรม จริยธรรม เพราะฉะนั้นพระภิกษุสามเณรที่ได้รับทุนในวันนี้ต้องสำนึกเรื่องความดีให้มาก ฉลาดในเรื่องความดี ยกตัวอย่างเคยมีเจ้าของกิจการแห่งหนึ่ง มาปรารภว่า ปัจจุบันบริษัทต้องการคนดีมากกว่าคนเก่ง เพราะคนเก่งฝีกและอบรมให้เก่งได้ ความดีมันทำได้ยาก เพราะเหตุนั้นผู้ได้รับทุนในวันนี้ต้องหมั่นทำความดี รวมทั้งคณาจารย์ฆราวาส ที่ได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ในวันนี้ ต้องสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และต้องเชิดชูเกียรติที่ได้รับเกียรติยิ่ง ขอให้ตั้งใจเป็นตัวอย่างที่ดีแก่ลูกศิษย์ อย่าทำตัวเหมือนแม่โค สอนลูกให้เดินตรง แต่แม่โคกลับเดินไม่ตรงเสียเอง อยากให้มหาวิทยาลัยมหามกุฎราชวิทยาลัยเป็นต้นแบบด้านคุณธรรม จริยธรรม เน้นสอนความดี ส่วนความเก่งมาทีหลังได้..”

สำหรับรายชื่อผู้ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นรองอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหามกุฎราชวิทยาลัย จำนวน 5 รูป /คน ประกอบด้วย 1.พระครูปลัดสุวัฒนสัจจคุณ เป็น รองอธิการบดี ด้านสื่อสารองค์กรและบริการวิชาการ 2.ผศ.ดร.สิทธิพงษ์ ดิลกวณิช เป็นรองอธิการบดีด้านโครงสร้างพื้นฐานและสิ่งแวดล้อม 3.น.ส.นงนารถ เพชรสม เป็น รองอธิการบดี ด้านบริหารทรัพยากรบุคคล 4.นายทศพร จันทมงคลเลิศ รองอธิการบดี ด้านขับเคลื่อนแผนพัฒนาองค์กร และ 5.ผศ.ดร.เอื้อมพร มัชฌิมวงศ์ รองอธิการบดีด้านการเงินและบริหารทรัพยสิน

ส่วน พระครูปลัดสุวัฒนสัจจคุณ หรือ “พระครูธีรวิทย์” เป็นพระนักเคลื่อนไหวด้านปกป้องพระพุทธศาสนาชื่อดัง อดีตเคยดำรงผู้ช่วยเลขานุการศูนย์พิทักษ์พระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย และถือว่าเป็นลูกหม้อคนหนึ่งของมหาวิทยาลัยมหามกุฎราชวิทยาลัย

Leave a Reply