เราจะเรียนหนังสือเพื่ออนาคตที่ไม่มีอยู่ไปทำไม?

วันที่ 16 มี.ค 2562 เพจ Backpack Journalist ได้โพสต์ข้อความว่า “เราจะเรียนหนังสือเพื่ออนาคตที่ไม่มีอยู่ไปทำไม?” คนรุ่นใหม่ในกว่า 100 ประเทศทั่วโลกหยุดเรียนเพื่อประท้วงเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ปัญหาสภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลงอย่างจริงจัง

Global Climate Strike For Future มีจุดเริ่มต้นมาจาก เกรียตา ทุนแบร์ย (Greta Thunberg) นักเรียนชาวสวีเดนวัย 16 ปี ที่หยุดเรียนทุกวันศุกร์ไปนั่งหน้าทำเนียบรัฐบาลเพื่อเรียกร้องให้นักการเมืองแก้ปัญหาสภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลงอย่างจริงจัง ล่าสุดเธอได้รับเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ปี 2019

การเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมไม่ใช่เรื่องใหม่โดยเฉพาะในสังคมตะวันตก แต่เกรียตาทำให้คนรุ่นใหม่ในหลายประเทศตื่นตัวและร่วมเรียกร้องรัฐบาลประเทศของตนเองให้ปฏิบัติตามข้อตกลงจากการประชุมระดับนานาชาติที่กรุงปารีส Paris Agreement ในปี 2015 ที่ผู้นำจากหลายประเทศตกลงกันว่าจะร่วมมือกันควบคุมอุณหภูมิเฉลี่ยของโลกไม่ให้เพิ่มขึ้นเกิน 2 องศาเซลเซียส

ไม่เพียงแค่เรื่องสภาพภูมิอากาศเท่านั้น เยาวชนที่เข้าร่วมการเคลื่อนไหวครั้งนี้ยังเสนอให้เปลี่ยนกฎหมายให้พวกเขาสามารถมีส่วนร่วมทางการเมืองผ่านการใช้สิทธิเลือกตั้งได้ตั้งแต่อายุ 16 ปี เพื่อที่จะกำหนดอนาคตของตัวเองอีกด้วย

Backpack Journalist เก็บภาพบรรยากาศการประท้วงเพื่อสภาพภูมิอากาศของเยาวชนในเมืองออฮุส ประเทศเดนมาร์ก มีเด็กและเยาวชนเข้าร่วมทุกระดับการศึกษา ตั้งแต่อนุบาลไปจนถึงมหาวิทยาลัย รวมทั้งครูและผู้ใหญ่กลุ่มอื่น ๆ ที่เห็นความสำคัญของการแก้ปัญหาสภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลง แม้เดนมาร์กจะได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในประเทศที่สนับสนุนพลังงานหมุนเวียน แต่ล่าสุดกรีนพีซแสดงความกังวลต่อข้อตกลงของบริษัทผลิตเนื้อสัตว์ในเดนมาร์กที่จะส่งออกเบคอนไปยังประเทศจีน ในการประท้วงครั้งนี้จึงมีการเรียกร้องให้รัฐบาลลดจำนวนพื้นที่เลี้ยงสัตว์ในประเทศเดนมาร์กด้วย

โดยรวมบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก เยาวชนแต่ละคนพร้อมที่จะแสดงความคิดเห็นของตนเอง ท่ามกลางป้ายต่าง ๆ ที่เยาวชนแต่ละกลุ่มตั้งใจเขียนเพื่อนำมาร่วมประท้วง เราเจอป้ายหนึ่งที่เขียนว่า

“We can’t vote, but we have a voice.
เราไม่มีสิทธิ์โหวต แต่เรามีสิทธิ์ส่งเสียง”

#Fridaysforfuture #ClimateStrike

Backpack Journalist
ออกอากาศทุกวันศุกร์เวลา 13.30-14.00 น.
ทาง #ThaiPBS #ช่องหมายเลข 3
และทาง #FacebookLive : www.facebook.com/ThaiPBSFan
ข้อมูลเพิ่มเติม www.facebook.com/BackpackJournalistTPBS
http://program.thaipbs.or.th/BackpackJournalist

ทั้งนี้เกรียตา ทุนแบร์ย ได้ถูกเสนอชื่อชิงรางววัลโนเบลสาขาสันติภาพปีนี้ด้วย

Leave a Reply