“เจ้าสำนักเรียนบาลี-นักธรรม” 1,941แห่งทั่วประเทศ เตรียมพร้อมรับเงินอุดหนุนรูปละ 22,000 บาท

วันที่ 28 มิ.ย. 67 พระธรรมวชิโรดม เจ้าคณะภาค 6 ในฐานะในฐานะเลขานุการด้านศาสนศึกษา ของมหาเถรสมาคม ได้แจ้งข่าวเกี่ยวกับความคืบหน้าเงินอุดหนุนการศึกษาพระพระปริยัติธรรม ความว่า  นับแต่มี พ.ร.บ.การศึกษาพระปริยัติธรรม พ.ศ.2562 เป็นต้นมา การศึกษาพระปริยัติธรรมของคณะสงฆ์มีพัฒนาการและเจริญมั่นคงขึ้นตามลำดับตามที่มีการเสนอข่าวอยู่ต่อเนื่อง

ล่าสุดเป็นเรื่องที่น่ายินดีอย่างยิ่งอีกต่อเนื่องคือ กระทรวงการคลัง ได้อนุมัติงบประมาณให้กับเจ้าสำนักเรียนในกรุงเทพมหานครจำนวน 108 อัตรา และเจ้าสำนักศาสนศึกษาในต่างจังหวัดอีก 1,833 อัตรา ซึ่งแต่ละอัตราจะได้เงินค่าอุดหนุนท่านละ 22,000 บาท และเงินอุดหนุนนี้จะไม่เกี่ยวกับนิตยภัตหรือเงินอันพึงได้อื่น ๆ เพราะมันเป็นกฎหมายคนละฉบับกัน

“สำหรับหลวงพ่อหลวงพี่ หากอยากจะตั้งสำนักเรียนหรือสำนักศาสนศึกษา ควรศึกษระเบียบข้อบังคับดี ๆ เพราะตามข้อบังคับการจัดตั้งสถานศึกษาพระปริยัติธรม พ.ศ. 2567 การจะจัดตั้งสำนักเรียนและสำนักศาสนศึกษาได้ มีหลักเกณฑ์ อย่างน้อย 3 ประการคือ หนึ่ง เป็นวัดตามกฎหมายว่าด้วยคณะสงฆ์ สอง มีความพร้อมด้นอาคารหรือสถานที่ สาม มีผู้เรียนจำนวนไม่น้อยกว่า 15 รูป และข้อสุดท้ายคือ มีการเปิดเรียนพระปริยัติธรรมหรือบาลี มาแล้วไม่น้อยกว่า 2 ปี เจ้าสำนักเรียนหรือเจ้าสำนักศาสนศึกษาจึงจะได้ค่าตอบแทนดังที่กล่าวไว้..”

ก่อนหน้านี้สำนักงบประมาณ กระทรวงการคลังได้อนุมัติงบประมาณอุดหนุนเพื่อจัดการศึกษาพระปริยัติธรรมให้กับบุคลากรทางการศึกษาตำแหน่ง “ครูสอนนักธรรม- บาลี” ประมาณ 5,000 ตำแหน่ง ซึ่งเงินอุดหนุนนั่นมาจาก

1..งบอุดหนุนการศึกษาพระปริยัติธรรมแผนกธรรม-บาลี จำนวน 269,738,000 ล้านบาท ของสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ และ
2.งบอุดหนุนบุคลากรทางการศึกษา(ตำแหน่งครูสอน)พระปริยัติธรรมตามพ.ร.บ.การศึกษาพระปริยัติธรรม พ.ศ.2562 จำนวน 466,875,000 บาท

“แหล่งข่าว” จากสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติระบุว่าในปีงบประมาณ 2568 นี้ งบประมาณการศึกษาพระปริยัติธรรมอาจปรับเพิ่มขึ้นอีกประมาณ 978 ล้านบาท ซึ่งตอนนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร “

ซึ่งหากข่าวดังกล่าวเป็นจริงคณะสงฆ์จะมีงบประมาณบริหารจัดการศึกษาตาม พ.ร.บ.การศึกษาพระปริยัติธรรมโดยรวมเงินอุดหนุนประจำปีจากสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติอีก 269 ล้านบาท ด้วยแล้ว จะได้ประมาณ 1,200 ล้านบาท

Leave a Reply