ส่องระเบียบ “มส” ว่าด้วยการปฎิบัติธรรมย้ำชัด ยึดหลัก “มหาสติปัฎฐานสูตร”

วันที่ 11 กันยายน 2567 หลังจากมีการเผยแพร่การปฎิบัติธรรม “ธรรมนาวาวัง” เพื่อให้พ้นทุกข์ กลายเป็นประเด็นและได้ถูกวิพากษ์ไปต่าง ๆ นานา อย่างกว้างขวาง  ซึ่งเรื่องการปฎิบัติเพื่อไม้ให้ผิดเพี้ยนไปจากแนวทางพระพุทธศาสนามหาเถรสมาคม ได้เคยประกาศวางระเบียบไว้เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2567 มีทั้งหมด 30 ข้อที่ข้อให้สำนักปฎิบัติธรรม พระวิปัสสนาจารย์ทั่วประเทศยึดถือแนวทางระเบียบนี้เป็นหลัก ข้อ 4 ตามประกาศนี้ได้ระบุไว้ว่า

“การปฎิบัติธรรม หมายความว่า การปฎิบัติสมถกัมมัฎฐาน หรือ วิปัสสนากัมกัฎฐานตามหลัก “มหาสติปัฎฐานสูตร”  รวมทั้ง “พระวิปัสสนาจารย์” หมายความว่า พระภิกษุผู้สอนการปฎิบัติสมถกัมมัฎฐาน และ วิปัสสนากัมกัฎฐาน หรือพระภิกษุที่ผ่านการอบรมหลักสูตรพระปัสสนาจารย์ จากสำนักปฎิบัติธรรมประจำจังหวัดหรือองค์กรคณะสงฆ์ที่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ หรือหน่วยงานอื่นจัดสรรงบประมาณถวายเพื่อการอบอรม หรือหลักสูตรกัมมัฎฐานของมหาวิทยาลัยสงฆ์”

ล่าสุด พระเมธีวัชรบัณฑิต ป.ธ. 6,ดร.ศ. ผู้อำนวยการวิทยาลัยพุทธศาสตร์นานาชาติ (IBSC) มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ในฐานะเจ้าอาวาสวัดใหม่ยายแป้น ได้โพสต์เฟชบุ๊คส่วนตัวว่า  “ก้าวย่างบนเส้นทางสายเอก เดินอย่างไรก็ไม่หลงทิศผิดทาง”

วัดใหม่ยายแป้นจัดโครงการ “บวชใจเข้าพรรษา ภาวนาเสริมพลังจิต” โดยการพาพระเณร และญาติโยมทำวัตรเย็น และเจริญพุทธมนต์  หลังจากนั้นก็เข้าสู่ภาคปฏิบัติ กิจกรรมแต่ละวันจะเริ่มตั้งแต่เวลา 19:00-20:30 น. ของทุกวันที่ศาลาท่านปู้หญิงแป้น

คำถามมีว่า วัดใหม่ยายแป้นนำวิธีปฏิบัติแบบใดมาเป็นคู่มือในการปฏิบัติ  เพราะการปฏิบัติโดยทั่วไปแล้ว สำนักกรรมฐานต่างๆ ก็จะนำเสนอวิธีปฏิบัติให้สอดรับกับจริตของผู้ปฏิบัติที่แตกต่างกันไป บ้างก็ใช้แนวสมถกรรมฐานที่มุ่งนำกรรมฐาน 40 อย่างมาเป็นอารมณ์ในการกำหนดรู้ บ้างก็ใช้อาณาปานสติมาเป็นแนวทาง บ้างใช้แนวทางปฏิบัติตามแนวมหาสติปัฏฐานสูตรมาเป็นแนวทาง

ในส่วนของวัดใหม่ยายแป้นได้ใช้แนวทางการปฏิบัติตามแนวมหาสติปัฏฐานมาเป็นแนวในการฝึกฝนพัฒนาโยคีผู้ปฏิบัติ ด้วยเหตุที่ส่วนตัวที่เป็นเจ้าอาวาสที่นำพาปฏิบัติมีประสบการณ์ที่ได้รับการฝึกจากครูอาจารย์ในสายมหาจุฬาฯ ที่หลวงพ่อสมเด็จพระพุฒาจารย์ (อาจ อาสภมหาเถระ) วางแนวเอาไว้ รวมถึงการมีประสบการณ์ที่ได้รับจากการปฏิบัติกับหลวงพ่อจรัญก็ดี หลวงพ่อเจ้าคุณพระพรหมวัชรวิมลมุนี หรือหลวงพ่อบุญชิตในช่วงที่เรีบนปริญญาเอกก็ดี รวมไปถึงหลวงพ่อสยาดอจีภัททันตวิโรจนะก็ตาม

ตัวแปนสำคัญที่ถือได้ว่า วัดใหม่ยายแป้นมิได้ปฏิบัติหลุดจากเส้นทางที่พระพุทธเจ้าได้วางเส้นทางเอาไว้ คือการเดินตามทางที่สมเด็จพระสังฆราชประกาศแนวทางการปฏิบัติธรรมให้เดินตามทางสายเอก อันเป็นสายมหาสติปัฏฐานสูตร ซึ่งเส้นทางเดียวกับที่พระพุทธเจ้าได้เคยปฏิบัติ แล้วตรัสยืนยันว่าสามารถนำพาผู้ปฏิบัติให้บรรลุนิพพานได้จริง

ทั้งนี้ ใน ประกาศระเบียบมหาเถรสมาคมว่าการส่งเสริมสำนักปฏิบัติธรรมแห่งคณะสงฆ์ พ.ศ.2567 ที่ลงนามในวันที่ 14 มิถุนายน 2567 โดยสมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายกนั้น ได้นิยามในข้อ 4  ของประกาศว่า การปฏิบัติธรรม หมายความว่า การปฏิบัติสมถกรรมฐาน หรือวิปัสสนากรรมฐานตามหลัก “มหาสติปัฏฐานสูตร”

Leave a Reply