จังหวัดเชียงราย จัดงานนิทรรศการผ้าพื้นเมืองลายพระราชทาน “อัตลักษณ์อาภรณ์  นครเชียงรายใต้ร่มพระบารมี” ประจำปี’65

วันที่ 6 เม.ย. 65  ที่พื้นที่ชั้น G โซนแกรนด์ฮอล์ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเชียงราย จังหวัดเชียงราย นายภาสกร บุญญลักษม์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เป็นประธานในพิธีเปิดนิทรรศการผ้าพื้นเมืองลายพระราชทาน “อัตลักษณ์อาภรณ์ นครเชียงราย ใต้ร่มพระบารมี” ประจำปี 2565 โดย นายพิสันต์ จันทร์ศิลป์ วัฒนธรรมจังหวัดเชียงราย เป็นผู้กล่าวรายงาน และมีหัวหน้าส่วนราชการ นายอำเภอ หน่วยงานภาคเอกชน สื่อมวลชน และพี่น้องประชาชน พร้อมใจกันสวมใส่ผ้าไทยเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก

นายภาสกร บุญญลักษม์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า จังหวัดเชียงราย น้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชนนีพันปีหลวง ที่ทรงพระราชทานแนวพระราชดำริเพื่อช่วยเหลือประชาชนในถิ่นทุรกันดารให้ได้มีอาชีพด้วยภูมิปัญญาหัตถศิลป์ และนับเป็นโชคดีของคนไทยที่ในเวลาต่อมา สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ทรงมีพระปณิธานอันแน่วแน่ในการมุ่งมั่นสืบสาน รักษา และต่อยอด พระราชปณิธานของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ด้วยการส่งเสริมและพัฒนาต่อยอดภูมิปัญญาผ้าไทยและสิ่งทอท้องถิ่นที่กำลังจะสูญหายไปให้กลับมามีชีวิตอีกครั้ง ทำให้พี่น้องประชาชนช่างทอผ้าสามารถลืมตาอ้าปากได้ พร้อมทั้งพระราชทานลายผ้าพระราชทาน คือ “ลายขอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรี” และ “ลายขิดนารีรัตนราชกัญญา” ทำให้ผ้าไทยได้รับการยอมรับอย่างแพร่หลาย ตลอดจนได้รับการยกระดับผลิตภัณฑ์จากภูมิปัญญาทางด้านวัฒนธรรมให้มีความโดดเด่น  สร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้นำไปสู่การพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนอย่างแท้จริง นอกจากนี้ รัฐบาล ภายใต้การนำของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มีมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2563 เห็นชอบมาตรการส่งเสริมและสนับสนุนการใช้และสวมใส่ผ้าไทย โดยมอบหมายให้กระทรวงมหาดไทย โดยกรมการพัฒนาชุมชน (พช.)รณรงค์ส่งเสริมการใช้ผ้าไทย โดย พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้ให้ความสำคัญและส่งเสริมให้ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ทุกระดับได้สวมใส่ผ้าไทยกันอย่างต่อเนื่อง และนายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้เน้นย้ำให้ทุกจังหวัดได้พิจารณารณรงค์ให้ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ รวมถึงพี่น้องประชาชนและภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วน ได้ร่วมกันสวมใส่ผ้าไทยกันทุกวัน ซึ่งจังหวัดเชียงราย ได้กำหนดให้ทุกวันเป็นวันรณรงค์การสวมใส่ผ้าไทย โดยในวันจันทร์สวมใส่หลังเวลาราชการ เพื่อเป็นต้นแบบและเป็นตัวอย่างในการรณรงค์ให้พี่น้องประชาชนได้หันมาสวมใส่ผ้าไทยกันอย่างต่อเนื่อง

     “สำหรับในส่วนของการคัดเลือกผ้าอัตลักษณ์จังหวัดตามนโยบายของกระทรวงวัฒนธรรม จังหวัดเชียงรายได้แต่งตั้งคณะกรรมการคัดเลือกลายและสีผ้าอัตลักษณ์จังหวัดเชียงราย โดยได้ทำการคัดเลือกลายและสีที่สื่อถึงความเป็นจังหวัดเชียงราย สะท้อนให้เห็นถึงวิถีชีวิต ภูมิปัญญา วัฒนธรรม โดยได้คัดเลือก “ลายเชียงแสนหงส์ดำ” มีลักษณะเป็นสีม่วงเชียงรายเป็นลายสีผ้า ซึ่งมีความเหมาะสมที่สามารถนำไปใช้ต่อยอดในการผลิตผ้าได้หลากหลายตลอดจนพัฒนาลวดลายให้สามารถนำไปใช้กับผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ได้อีกด้วย” นายภาสกรฯ กล่าวในช่วงท้าย

ด้าน นายพิสันต์ จันทร์ศิลป์ วัฒนธรรมจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า ภายในงานครั้งนี้ มีการแสดงเดินแบบผ้าไทย ภายใต้โครงการอัตลักษณ์อาภรณ์นครเชียงราย ใต้ร่มพระบารมี โดยนำเสนอทักษะการทอผ้าลายผ้าพระราชทานของ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา นิทรรศการลายผ้าอัตลักษณ์ ชุดเครื่องแต่งกาย ประจำจังหวัดเชียงราย พร้อมทั้งจำหน่ายผลิตภัณฑ์ผ้าพื้นเมือง เครื่องประดับ รวมทั้งของฝากที่ระลึกจากผู้ประกอบการ กำหนดจัดงาน ตั้งแต่วันที่ 6 – 10 เมษายน 2565 รวม 5 วัน ณ พื้นที่ชั้น G โซนแกรนด์ฮอล์ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเชียงราย

 

Leave a Reply