สิ้น ‘เสฐียรพงษ์ วรรณปก’ นักคิดนักเขียนพุทธศาสนา ด้วยวัย 83 ปี

 

วันที่ 6 มิ.ย. 65 มติชนออนไลน์ข่าวรายงานว่า ศาสตราจารย์ (พิเศษ) เสฐียรพงษ์ วรรณปก นักปรัชญาศาสนา ได้เสียชีวิตลงแล้ว ขณะเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลศิริราช เมื่อเวลา 18.33 น. วันที่ 6 เมษายน เบื้องต้น ญาติแจ้งว่า สาเหตุหลักของการเสียชีวิตเนื่องจากอาการทรุดเพราะเส้นเลือดในช่องท้องกับตรงหัวใจที่ทำไว้แต่เดิมปริ ก่อนหน้านี้ ได้รับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลธนบุรี ตั้งแต่วันที่ 17 มีนาคม ก่อนที่จะย้ายมาที่โรงพยาบาลศิริราช วันที่ 27 มีนาคมที่ผ่านมา

ทั้งนี้ จะตั้งศพไว้ที่วัดตรีทศเทพ และจะสวดอภิธรรมเป็นเวลา 5 คืน และเก็บศพไว้ 100 วัน ก่อนพระราชเพลิง  โดย ส. ศิวรักษ์ นักปรัชญา นักคิด และนักวิชาการชาวไทย ได้โพสต์เฟซบุ๊ก Sulak Sivaraksa ระบุว่า

 แด่ เสฐียรพงษ์ วรรณปก

เสฐียรพงษ์ วรรณปก เป็นสามเณรประโยค 9 รูปแรกในรัชกาลที่ 9 และเป็นรูปแรกแต่เกิดการสอบแบบข้อเขียนแทนการสอบปากเปล่าดังแต่ก่อน เขาเป็นศิษย์ของพระธรรมเจดีย์ (กี มารชิโน) แห่งสำนักเรียนวัดทองนพคุณ

ต่อมาเสฐียรพงษ์ได้ทุนไปเรียนที่วิทยาลัยตรีนิตี้ มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ ทั้งๆ ที่ยังบวชอยู่ อาจจะเรียกได้ว่าเป็นพระไทยรูปแรกที่จบจากที่นั่น เสียดายที่กลับมาไม่ทันไร เขาก็สึก

เขาถนัดเป็นนักหนังสือพิมพ์มากกว่าเป็นครูบาอาจารย์ ทั้งที่เขาเคยอยู่มหาวิทยาลัย เดิมเขาเขียนให้หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ต่อมาเมื่อไทยรัฐไม่เล่นงานธรรมกาย เขาจึงย้ายมาอยู่กับมติชน และมีผลงานรวมเล่มมากมาย ทั้งกับสำนักพิมพ์มติชน และกับทางเคล็ดไทย ภาษาไทยเขาดี หนังสือที่มีชื่อเสียงก็เป็นหนังสือตั้งชื่อ ที่เขาสามารถตั้งชื่อคนเพราะ ๆ

ผมกับเขาเป็นกัลยาณมิตรกันมายาวนาน เมื่อเขาตายจากไป ก็หวังว่าเขาจะไปสู่สุคติในสัมปรายภพ

ส. ศิวรักษ์   6-4-65

 

สำหรับ ศาสตราจารย์ (พิเศษ) เสฐียรพงษ์ วรรณปก เป็นอาจารย์หรือนักวิชาการทางด้านศาสนาพุทธและภาษาบาลี ราชบัณฑิตสาขาศาสนศาสตร์ และยังเป็นนักเขียนบทกวี ตำรา และบทความในนิตยสารหลายฉบับ เริ่มเขียนบทความให้นิตยสารต่วยตูน แล้วได้รับการชักนำให้เขียนลงคอลัมน์ประจำให้หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ก่อนจะย้ายไปเขียนประจำให้หนังสือพิมพ์ในเครือมติชนและข่าวสด มีชื่อเสียงโด่งดังจากการเขียนวิจารณ์พระสงฆ์ที่ปฏิบัตินอกรีต โดยเฉพาะกรณีอดีตพระยันตระ อมโร รวมทั้งยังนับได้ว่าเป็นผู้บุกเบิกการตั้งชื่อเป็นมงคลนามแก่ตัวเจ้าของชื่อด้วย  (ที่มาวิกีพีเดีย)

Leave a Reply