เปิด “วิวาทะ” พม.ไพรวัลย์-ปวิน เดือดทั้งคู่!!

วันที่ 6 กันยายน 2564  หลังจากพระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ และพระมหาสมปอง ตาลปุตฺโต ไลฟ์สดผู้มีติดตามหลายแสนคน จนก่อให้เกิดแรงเพื่อมในสังคมทั้งมีผู้ที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย  โดยเฉพาะเกิด “วิวาทะ” ระหว่าง พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ กับ ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ ซึ่งที่ผ่านมาทั้งสองท่านถือว่า มีแนวคิดคล้ายคลึงกัน เหตุใจคราวนี้ จึงมีความคิดต่าง เชิญอ่าน

ประวัติปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์

ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ เป็นนักวิชาการและนักรัฐศาสตร์ชาวไทย ปัจจุบันดำรงตำแหน่งรองศาสตราจารย์ประจำสถาบันเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา มหาวิทยาลัยเกียวโต ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2555[1] เป็นอดีตนักวิจัยและนักวิชาการ สถาบันเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์  ปัจจุบัน ปวิน เป็นผู้ลี้ภัยการเมือง ซึ่งลี้ภัยอยู่ที่เกียวโต ประเทศญี่ปุ่น

  ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์  เกิดวันที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2514 ที่กรุงเทพมหานคร จบการศึกษาระดับมัธยมศึกษาจากโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย (รุ่นเดียวกับเจตริน วรรธนะสิน) ระดับปริญญาตรีจากภาควิชาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ระดับปริญญาโทและระดับปริญญาเอกวิทยาลัยบูรพคดีศึกษาและการศึกษาแอฟริกา มหาวิทยาลัยลอนดอน

“ปวิน” เริ่มทำงานครั้งแรกในฐานะสื่อมวลชนของจส.100 และเป็นสื่อมวลชนประจำทำเนียบรัฐบาล หลังจากนั้นจึงลาออกและสอบรับราชการที่กระทรวงการต่างประเทศเมื่อพ.ศ. 2537 และเมื่อสอบได้แล้วจึงเลือกสังกัดกรมเอเชียตะวันออกตามคำชวนของ อธิบดีดอน ปรมัตถ์วินัย  ปวิน เลือกอยู่หน่วยประเทศญี่ปุ่น จึงได้ย้ายไปอาศัยอยู่ประเทศญี่ปุ่น จากนั้นในพ.ศ. 2540 ลาราชการไปศึกษาต่อที่สหราชอาณาจักรในระดับปริญญาโทและเอก ต่อมาในพ.ศ. 2545 เขาเดินทางกลับไทยมาทำงานที่กระทรวง ก่อนที่จะย้ายไปประทำประเทศสิงคโปร์ และลาออกจากราชการเมื่อพ.ศ. 2553

 หลังลาออกจากราชการ ปวินผันตัวมาเป็นนักวิชาการและนักประวัติศาสตร์ ปัจจุบันเป็นอาจารย์ที่ศูนย์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษาประจำมหาวิทยาลัยเกียวโต (ข้อมูลวิกิพีเดีย)

ประวัติ พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ

พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ เดิมมีชื่อว่า ไพรวัลย์ วรรณบุตร

-ภูมิลำเนาเป็นคนจังหวัดจันทบุรี

-เป็นสามเณร ป.ธ.9 รูปแรกของ จ.สุโขทัย

– สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโทจาก คณะพุทธศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย และ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง

-ขณะนี้เรียนปริญญาเอก สาขาวิชาสันติศึกษา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย

       พระมหาไพรวัลย์ เกิดในครอบครัวที่ยากจน เมื่อเรียนจบชั้น ป.6 จึงไปบวชเณรอยู่จังหวัดสุโขทัย ตอนอายุได้ 12 ปี โดยท่านเป็น สามเณร ป.ธ.9 รูปแรกของ จ.สุโขทัย อายุครบบวชได้รับพระมหา กรุณาธิคุณโปรดเกล้าฯ รับอุปสมบทเป็นพระภิกษุนาคหลวง

    พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ เรีกยว่าโด่งดังและเป็นที่พูดถึงผ่านโลกโซเชียล จากการที่ท่านเผยแผ่คำสอนและให้แง่คิดผ่านโซเชียลจนโด่งดัง วิจารณ์ประเด็นต่างๆ ตั้งแต่พุทธศาสนา การเมือง จนถึงข่าวดารา แบบจัดเต็มความฮาแบบไม่มีแผ่ว    (ข้อมูลเว็บไซต์sanook)

Leave a Reply