“สิปป์บวร”เผยพศ.เล็งชงมส. พิจารณาปมพระถูกฆ่าขณะเดินจงกรม

วันที่ 25 มกราคม พ.ศ.2564 นายสิปป์บวร แก้วงาม ผู้ตรวจราชการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) และปรึกษาคณะกรรมาธิการการศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า จากที่มีการเผยข่าวพระสงฆ์ถูกฆาตรกรรมขณะจงกรม ทราบชื่อว่า พระสุริยา วงค์สมบัติ อายุ 45 ปี สำนักสงฆ์บ้านป่าผึ้ง ต.ห้วยยาง อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ นั้นถือเป็นคดีสะเทือนขวัญคณะสงฆ์และชาวพุทธ พศ. ได้ประสานไปสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดชัยภูมิ(พศจ.) ให้ดำเนินการช่วยเหลือเบื้องต้นแล้ว

โดยให้ประสานเจ้าคณะปกครองสงฆ์ ในการจัดการพิธีศพทำบุญอุทิศส่วนกุศล และประสานและให้ความร่วมมือกับ เจ้าหน้าที่ตำรวจตามกรอบอำนาจหน้าที่ ทั้งนี้ได้วางมาตรการการป้องกันสำหรับความปลอดภัยและให้ความมั่นใจสำหรับพระสงฆ์ที่ปฏิบัตศาสนกิจในพื้นที่ต่างๆ โดย พศ. จะนำเรื่องดังกล่าวแจ้งที่ประชุม มส.พิจารณาวางมาตรการป้องกัน และสร้างแนวปฏิบัติ เพื่อความปลอดภัยในการปฏิบัติศาสนกิจของพระสงฆ์

นายสิปป์บวร กล่าวด้วยว่า ทั้งนี้การจัดการงานศพพระ ตนได้ประสานกับ ผู้อำนวยการ พศจ.ได้รายงานข้อมูลว่า ทางคณะร่วมกับประชาชนในพื้นที่ร่วมกันจัดการบำเพ็ญกุศลศพ และกำหนดฌาปนกิจในวันนี้ และหากเข้าหลักเกณฑ์ที่จะช่วยเหลือญาติของพระที่ถึงแก่มรณภาพได้ ก็จะประสาน ให้ พศจ.ชัยภูมิ จัดส่งหลักฐานขอสนับสนุนเงินกองทุน”วัดช่วยวัด”ต่อไป

Leave a Reply