เอาแล้ว !! “พระสงฆ์พม่า” ถูกยิงด้วยอาวุธรายแรกตั้งแต่ชุมนุมการเมือง

         หลังจากเว็ปไซต์ข่าวศาสนา “เดอะบุ๊ด” เสนอข่าววันนี้ว่าเมื่อเย็นวันศุกร์ที่ผ่านมาที่ย่าน Mogok ในภูมิภาคมัณฑะเลย์ ซึ่งเป็นเขตทำเหมืองทับทิม ทหารบุกเข้าไปจับกุม Yaypu Sayadaw พระภิกษุสงฆ์พม่าชั้นผู้ใหญ่ ที่บริเวณหน้าสมาคมการกุศลแห่งหนึ่ง ซึ่งเป็นที่หลบซ่อนตัวของผู้ชุมนุมที่หลบหนีการปราบปรามสลายการชุมนุม

         เว็ปไซต์ข่าว “Myanmar Now” อ้างแหล่งข่าวเล่าให้ฟังว่า ทหารบังคับให้พระผู้ใหญ่รูปนี้ถอดจีวร บังคับให้สึกจากความเป็นพระ ตั้งข้อหากระทำความผิดตามกฎหมายอาญามาตรา 505(b) ซึ่งมีโทษจำคุกสูงสุดไม่เกิน 2 ปี หลังจากนั้นนำตัวไปคุมขัง โดยไม่อนุญาตให้พบทนายความ

         นอกจากจับกุม Yaypu Sayadaw พระเถระรูปนี้แล้ว ทหารยังจับกุมพระอีก 2 รูป และประชาชนอีกราว 40 คน ที่สมาคมการกุศลในเมือง Mogok

        ล่าสุดวันนี้มีภาพพระภิกษุรูปหนึ่งถูกยิงด้วยอาวุธ โดยมีผู้ร่วมชุมนุมหามออกมาและนำไปรักษาในสถานที่แห่งหนึ่ง

       ประเทศเมียนมา ถือว่าเป็นประเทศประชาชนนับถือพระพุทธศาสนาอย่างเคร่งครัด เวลาเกิดเหตุการณ์ชุมนุมทางสังคม ไม่ว่าจะเป็น การเมือง เศรษฐกิจหรือประเด็นที่เกี่ยวข้องกับประชาชน ประชาชนมักออกมาเป็นแกนนำนำประชาชนเรียกร้องอยู่เสมอ ๆ

     การยิงพระภิกษุด้วยอาวุธร้ายแรงในวันนี้ ถือว่าเป็นครั้งแรกที่มีพระภิกษุถูกยิงด้วยอาวุธ ตั้งแต่ชุมนุมทางการเมืองมาประมาณเดือนเศษ

Leave a Reply