2 พ.ค. 64 ปัญหาความเห็นขัดแย้งในหมู่ชาวพุทธเรื่อง “ขนมอาลัวพระเครื่อง” ที่จังหวัดสมุทรสงคราม ยังไม่จางหายไป วันนี้มีประเด็นใหม่แทรกเข้ามาคือเกิด “มีเค้กพระเครื่อง” เกิดขึ้นอีก ที่จังหวัดสุรินทร์ โดยผู้โพสต์ ใช้ชื่อว่า Kidtueng Bakery Surin ได้โพสต์ว่า เค้กวัตถุมงคล เพื่อความเป็นสิริมงคลประดิษฐ์จากน้ำตาลฟองดอง เก็บรักษาได้หลายปี
เรื่องนี้ได้กลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ยังกว้างขวาง ที่ทั้งที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย มีความคิดหลากหลาย เช่น
@ ใครนับถือพุทธแล้วไม่โมโหกับภาพนี้ แสดงว่าคุณคือพุทธศาสนิกชน
@ ใครบอกว่าตัวเองนับถือพุทธ แต่ไม่พอใจภาพนี้ คุณเป็นแค่ผู้หลงทางในลัทธิหัวรุนแรง อย่าได้บอกคนอื่นว่าตัวเองเป็นชาวพุทธเลยนะ เพราะคุณกำลังโกหกคนอื่น
@ ไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งเลย คุณทำแบบนี้มันไม่ถูกนะคะ มันไม่เหมาะสมเลยที่คุณล้อมคิทแคทแค่
ครึ่งเดียว ล้อมทั้งก้อนไม่ได้หรอกคะ มันจะไม่อิ่ม
@ อยากให้สำนักพุทธออกมาเดินแถวหลังคลองหลอดดูบ้างเอาพระวางกับถนนเต็มไปหมดทำไมไม่ไปดูบ้างว่าสมควรไหม
@ ลองทำเป็นรูป พระจันทร์ครึ่งเสี้ยวมีดาว1ดวง คนทำละหมาด ผมว่าแป๊บเดียวโดนปิดร้านแน่ๆ
@ไอเดียดีมากค่ะ เป็นไทยที่สุด ทำต่อไปค่ะ ขอให้ยอดขายปังๆ
@ อย่าไปกลัวนะคะ สู้ ๆ ค่ะ เวลาอด เราอดคนเดียว อีที่ห้าม ไม่มาอดกะเรา ยังไม่เจอกฎหมายข้อไหนที่บอกว่าผิดเลยค่ะ คำว่าไม่เหมาะ มันไม่มีกฎหมายรองรับ
@ จัดซื้อจัดหาเพื่อเป็นพุทธบูชา รับประทานเพื่อเพิ่มพุทธคุณ
ทั้งเรื่องอาลัว และเค็กพระเครื่อง กำลังกลายเป็นประเด็นที่ถกเถียงกันถึงความเหมาะสมและไม่เหมาะสมในสังคมไทยอย่างกว้างขวาง สำหรับ พุทธะอิสระ และ พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ ถึงกับเปิดศึกผ่านสื่อกันเลยทีเดียว..
Leave a Reply