ส่อวุ่น!! ญาติธรรมเดือดมหาเถรสมาคมปลดเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ (ธ) เชื่อเป็นขบวนการทำลายศาสนา??

กาฬสินธุ์-คณะศิษยานุศิษย์เตรียมเคลื่อนไหวใหญ่ค้านมติมหาเถรสมาคมสั่งปลด พระเทพสารเมธีพ้นเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์(ธ)เชื่อถูกกลั่นแกล้งเป็นขบวนการทำลายศาสนาในจังหวัดกาฬสินธุ์ ระบุการตั้งพระนอกพื้นที่มาแทน มีเจตนาทำลายชื่อเสียงชาวกาฬสินธุ์ ไม่ต่างตั้งนายอำเภอนอกจังหวัดมาเป็นผู้ว่าฯ เตรียมเคลื่อนไหวทวงถามเหตุสั่งปลด

วันที่ 2 ต.ค. 64  จากกรณีมหาเถรสมาคม มีคำสั่งแต่งตั้งพระสังฆาธิการ และถอดถอนเจ้าคณะจังหวัด 3 รูป โดยปรากฏทางสื่อโชเชียล เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2564 หนึ่งในนั้นมี พระเทพสารเมธี เจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ (ธ) รวมอยู่ด้วย จากคำสั่งดังกล่าวทำให้คณะสงฆ์จังหวัดกาฬสินธุ์(ธ) เคลื่อนไหวคัดค้านทันที มองว่าไม่มีเหตุที่จะปลดและคำสั่งนี้ทำให้ประชาชนเสียขวัญเนื่องจากพระเทพสารเมธีเป็นพระที่มีปฏิปทาที่งดงาม ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุดวันนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 07.00 น.ที่ศาลาการเปรียญวัดประชานิยม เทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ อำเภอเมืองกาฬสินธุ์ บรรดาญาติโยม ยังคงพากันมาถวายภัตตาหารเช้าพร้อมปฏิบัติธรรมสวดมนต์กันตามปกติ แต่หลายคนมีอาการที่เคร่งเครียด เสียใจจากคำสั่งนี้และมองว่าเป็นขบวนการทำลายสงฆ์กาฬสินธุ์ เหมือนเป็นการชำระแค้นส่วนตัวกันมากกว่า

นายสมพงษ์ สร้อยเสนาะ อายุ 70 ปี ทายกวัดประชานิยม กล่าวว่า หลังจากทราบคำสั่งปลดได้เข้ามาสอบถาม พระเดชพระคุณพระเทพสารเมธี ว่าเกิดอะไรขึ้น หลวงพ่อก็ตอบว่าไม่รู้ว่ามีสาเหตุอะไร ทำให้ประชาชนไม่รู้เลย แต่ท่านเจ้าคุณก็มีปฏิปทาที่งดงามไม่เคยขัดนโยบายของทางจังหวัดที่ขอมา อีกทั้งเมื่อมีการแต่งตั้งขึ้นมาแทนก็เป็นการตั้งพระนอกจังหวัดที่เปรียบเสมือนเป็นแค่นายอำเภอแต่กลับตั้งมาเป็นผู้ว่าฯ แล้วจะปกครองกันอย่างไร คณะสงฆ์จะมีความสงบได้อย่างไร

ชาวกาฬสินธุ์พร้อมจะทวงถามหาคำตอบว่าปลดท่านเรื่องอะไร เพราะถือเป็นการทำลายวงการสงฆ์กาฬสินธุ์ ทำลายชื่อเสียงคนกาฬสินธุ์ และเชื่อว่าเป็นการกลั่นแกล้ง แก้แค้นกระทำการเป็นขบวนการไม่มีการกลั่นกรองและไม่เป็นธรรม”

ขณะที่ นางมะลิ ระบาเลิศ อายุ 76 ปี ทายิกาวัดประชานิยม บอกว่า คำสั่งปลดนี้มหาเถรสมาคม ต้องมีคำชี้แจงที่ชัดแจ้งว่าปลดท่านเรื่องอะไร การกระทำแบบนี้เหมือนกับเอาค้อนทุบท่านและทุบทำลายจิตใจของพุทธศาสนิกชน หากเปรียบเสมือนที่ตนเป็นข้าราชการยังต้องมีการตรวจสอบสอบสวนชี้แจงข้อเท็จจริงก่อนที่จะออกคำสั่ง การทำแบบนี้ญาติโยมรับไม่ได้ ทุกคนร้องไห้เสียใจตั้งแต่วันแรก และคนที่ทำเรื่องขึ้นไปก็เหมือนทำขึ้นไปเองตามใจ และเป็นคนที่ใหญ่โตมาก เป็นเครือข่ายขบวนการตั้งใจทำลายหลวงพ่อ จึงต้องการความกระจ่างและขอถามว่าที่ทำแบบนี้มีความเจ็บแค้นอะไรกับท่านเจ้าคุณ

ด้าน นายประยุทธ์ ครูนาเอก อายุ 65 ปี อดีตข้าราชการครู กล่าวว่า คำสั่งนี้หากทางปกครองเสมือนเป็นคำสั่งไล่ออกข้าราชการ ที่จำเป็นต้องมีการสอบสวนก่อน ในกรณีพระชั้นผู้ใหญ่ยิ่งต้องมีการสอบสวนเพราะเป็นการทำลานศรัทธาของประชาชน และจำเป็นที่มหาเถรสมาคม ต้องทบทวนเพื่อความเป็นธรรม เพราะที่แน่ๆ  การตั้งพระที่มีตำแหน่งเพียงเจ้าคณะอำเภอและอยู่ที่อื่น ไม่เคยมีปฏิปทา ต่อคนกาฬสินธุ์ ใครจะมากราบไหว้ ใครจะเคารพศรัทธาหากมหาเถรสมาคมไม่มีการทบทวนอะไรแล้วส่งพระองค์นี้มาและมีปฏิปทาที่ไม่ตรงกับคนกาฬสินธุ์ ก็อาจจะมีปัญหาถึงกับคว่ำบาตรกันไปเลย

อย่างไรก็ตามมีรายงานว่านับจากวันนี้จะมีการเคลื่อนไหวภายในจังหวัดของกลุ่มญาติธรรม เพื่อหาความกระจ่าง เพราะเชื่อว่าเป็นคำสั่งที่ไม่ผ่านกระบวนการกลั่นกลอง และไม่เป็นธรรมและมีเบื้องหน้าเบื้องหลัง ที่สิ่งที่รู้ดีที่สุดนั้นก็คือ พระที่จะเดินทางมาเป็นเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ ว่าเกิดปัญหาอะไรขึ้น ในส่วนของญาติธรรมก็จะมีการไปสอบถามและทำหนังสือคัดค้านโดยการล่ารายชื่อเพื่อส่งให้มหาเถรสมาคมและ  หากไม่มีความชัดเจนก็จะมีการถวายฎีกาต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ต่อไป

ในขณะที่แหล่งข่าวท่านหนึ่งเปิดเผยว่า ขณะนี้คณะสงฆ์ในจังหวัด ก็ได้มีการพูดคุยถึงการใช้มาตรการสุดท้าย..หากไม่ได้ตามคำเรียกร้องจะพร้อมใจกันลาออกทุกตำแหน่งจากคณะสงฆ์ส่วนกลาง!!

 

แหล่งข้อมูล-ภาพ : ผู้จัดการออนไลน์

Leave a Reply