เปิดปมคาใจทำไม!! ชาวพุทธกาฬสินธุ์ไม่เอา “พระครูเล็ก” เหมือนโยกปลัดอำเภอมาเป็น “ผู้ว่า” ทั้งพรรษาไม่ถึง ไร้ที่มาแห่งธรรม ส่วนมหานิกาย “จบแล้วครับนาย”

วันที่ 17 พ.ย. 64  ปัญหาความขัดแย้งในคณะสงฆ์ยังไม่ทุเลา แม้จะห่างหายไปจากสื่อบ้างเกี่ยวกับคำสั่งมติ มหาเถรสมาคม ปลด 3 เจ้าคณะจังหวัด โดยเฉพาะการปลด พระเทพสารเมธี หรือ เจ้าคุณบัวศรี เจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ (ธ) พร้อมแต่งตั้ง พระครูสุทธิญาณโสภณ (เล็ก สุทธิญาโณ) หรือ พระเล็ก เจ้าคณะอำเภอสังคม จ.หนองคาย ที่มีคดีอธิกรณ์ แต่ได้มติ มส.แต่งตั้งให้ เป็นเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ (ธ) แทนเจ้าคุณบัวศรี และได้รับตราตั้งไปแล้วเมื่อวันที่ 23 ตุลาคม 2564 ผลดังกล่าว ทำให้คณะสงฆ์จังหวัดกาฬสินธุ์(ธ) และ ญาติธรรม เคลื่อนไหวคัดค้านทันที เพราะมองว่าไม่เป็นธรรม และมีการล่ารายชื่อ 1 แสน ถวายฎีกาต่อในหลวงรัชกาลที่ 10 และส่งหนังสือถึง คณะกรรมาธิการศาสนาและวัฒนธรรม สภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้ตรวจสอบความเป็นธรรม พร้อมที่จะคว่ำบาตร โดยเฉพาะรายงานระบุว่า สมเด็จพระมหาวีรวงศ์  เลขานุการสมเด็จพระสังฆราช ปฏิเสธว่า ไม่รู้ว่ามีคำสั่งปลดพระสังฆาธิการทั้ง 3 รูป

สาเหตุปลดดังกล่าว รายงานจากสำนักงานพุทธศาสนาแห่งชาติ อ้างว่า การถอดถอนพระสังฆาธิการ 3 รูป โดยเฉพาะกรณี เจ้าคุณบัวศรี สาเหตุหนึ่ง เกิดจากปัญหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ในกรณีปัญหาของพระผู้ใหญ่รูปหนึ่ง ในเขตตำบลลำพาน อำเภอเมืองกาฬสินธุ์ ที่ถูกสีกาใกล้ชิดร้องเรียนว่า เสพเมถุน โดยเรื่องเกิดขึ้นในปี 2557 ที่เป็นเหตุอ้างว่า เจ้าคุณบัวศรี ละเว้นปล่อยวาง ไม่ดำเนินการใด ๆ แต่มีข้อมูลจากแหล่งข่าววงในแจ้งว่า ปัญหาการร้องเรียนนี้เกิดขึ้นจริงในปีดังกล่าว ซึ่งในปีเดียวกัน ได้มีการนำเรื่องเข้ามาที่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ซึ่งสำนักงานพุทธศาสนาจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้นำเรื่องเข้ามาแจ้งยังสำนักงานเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์(ธ)

โดยเจ้าคุณบัวศรี ซึ่งเป็นเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์(ธ) ได้เรียกประชุมสงฆ์ ทำการตรวจสอบ และมีมติร่วมกันว่า หลักฐานยังไม่ชัดเจน และไม่อาจเชื่อได้ว่า เป็นพฤติกรรมของเจ้าอาวาสวัดดังกล่าว โดยได้รับข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า พฤติกรรมของสีกาคนนี้ เป็นการทำขึ้นเพื่อกรรโชกทรัพย์ และทางวัดป่าฯ ได้แจ้งความดำเนินคดีแล้ว 2 คดี คือ กรรโชกทรัพย์ 30 ล้านบาท และกระทำผิด พ.ร.บ.คอมฯ

ส่วนอีกเหตุผลของการปลดเจ้าคุณบัวศรี คาดว่า น่าจะเกิดขึ้นในช่วงที่ เจ้าคุณบัวศรี ดำรงตำแหน่งรักษาการเจ้าคณะภาค 8(ธ) ซึ่งได้เข้าไปตรวจสอบปัญหาการร้องเรียน ระหว่าง พระเล็ก เจ้าคณะอำเภอสังคม กับหลวงพ่อจันมี  อนาลโย แห่งวัดป่าแก้งใหม่ ซึ่งมีรายงานว่า หลวงพ่อจันมี ได้ถวายเงินให้ พระเล็ก ไปทำการก่อสร้างโรงพยาบาลสงฆ์ในอำเภอสังคม และบางส่วนก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 2561 โดยใช้ชื่อตึกว่า ตึกอนาลโยเมตตาหลวงพ่อจันมี แต่ต่อมา พระเล็ก ได้มีปัญหารุนแรงกับหลวงพ่อจันมี จึงได้ใช้อำนาจเจ้าคณะอำเภอสังคม(ธ) ปลดหลวงพ่อจันมี แต่เจ้าคุณบัวศรี เห็นว่ามีปัญหาอธิกรณ์ จึงเข้าตรวจสอบ และได้แก้ไขปัญหา ซึ่งพบว่า ยังมีการปลดป้ายชื่อตึกพยาบาลออกจากเดิมของหลวงพ่อจันมี เป็น ตึกวรลาโภ อนุสรณ์หลวงปู่เหรียญ  แต่ว่าการสร้างโรงพยาบาลนั้นมีพิรุธ มีการใช้เงินหลายอย่างในการสร้าง จึงเดินหน้าทำการสอบสวน ที่ตอนนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบ จึงอาจทำให้พระเล็กไม่พอใจ โดยมีหลวงปู่อินทร์ถวายอยู่เบื้องหลัง

ซึ่งการปลดออกจากตำแหน่งเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ในวันนั้น ทำให้เรื่องบานปลาย วงการสงฆ์ร้อนแรง มาจนถึงวันนี้ ที่ทำให้คนกาฬสินธุ์ ออกมาขึ้นป้ายคัดค้าน ต่อต้านการเข้าพื้นที่ของ “พระเล็ก” รวมทั้ง คณะสงฆ์ สายธรรมยุติ ลาออกเกือบจะยกจังหวัด เพราะเชื่อว่า การแต่งตั้ง พระเล็ก มีกระบวนการสอดไส้

ซึ่งหากกรณีนี้ มติมหาเถรสมาคม หรือสำนักพุทธศาสนาแห่งชาติ ใช้เป็นประเด็นในการถอดถอน ก็ต้องถามว่า ในเมื่อ เจ้าคุณบัวศรี ยังไม่รู้ว่าตนเองมีปัญหาอธิกรณ์อะไร หรือมีความผิดอะไร ตาม พ.ร.บ.สงฆ์ฯหรือ กฏของมหาเถร การถอดถอนจะต้องมีการสอบสวน แต่เมื่อไม่มีการสอบสวนตาม ผู้ที่ใช้อำนาจ ก็จะต้องถูกดำเนินคดีตามมาตรา 157 ด้วยหรือไม่ เรื่องนี้ จึงต้องการคำตอบ

อีกทั้ง สิ่งที่คนกาฬสินธุ์คลางแคลงใจ “พระเล็ก” ไม่มีที่มาที่ไป พ่อแม่ ครูบาอาจารย์ เป็นใคร พรรษาในการบวชก็น้อย แถมข้ามห้วยมาอีก เปรียบเหมือนคนจากตำแหน่งปลัดอาวุโส แต่ข้ามห้วยมาเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ นั่นเป็นสิ่งที่คนกาฬสินธุ์รับไม่ได้ ในขณะที่ เจ้าคุณบัวศรี บวชมาถึง 52-53 พรรษา และไม่เคยทำผิดอธิกรณ์ จึงทำให้คนกาฬสินธุ์ เจ็บช้ำน้ำใจ

ทั้งนี้ ในส่วนของ “พระเล็ก” ขณะนี้ ยังไม่สามารถเข้าพื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์ได้ โดยจำพรรษา อยู่ที่วัดป่าพิชัยวัฒนมงคล ต.บางปลา อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ

ในขณะที่ความขัดแย้งและความป่วนในคณะสงฆ์สายมหานิกาย ทั้งจังหวัดฉะเชิงเทรา,จังหวัดนครศรีธรรมราชและรวมทั้งจังหวัดปทุมธานี น่าจะ “จบแล้วครับนาย”

Leave a Reply