“เวิร์คพอยท์”ไล่ออก! นักข่าวสาวร่วมทีม “หมอปลา” บุกพิสูจน์ “หลวงปู่แสง” ระบุชัดสร้างหลักฐาน

 

วันเสาร์ที่ 14 พฤษภาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่ นายจีระพันธ์ เพชรขาว หรือ “หมอปลา” นำคณะสื่อมวลชนลงพื้นที่ตรวจสอบ “หลวงปู่แสง ญาณวโร” ที่มีอายุ 98 ปีว่า มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมหรือไม่ ตอนหลังถูกวิพากษ์วิจารณ์และกดดันจากสังคมชาวพุทธอย่างกว้างขวางจนต้องออกมาขอโทษแล้วนั้น ล่าสุดกองบรรณาธิการข่าวเวิร์คพอยท์ ได้เผยแพร่ประกาศ ความผิดพนักงาน ระบุว่า “ตามที่ น.ส.วาสนา ศรีผ่อง ผู้สื่อข่าวเวิร์คพอยท์ได้ทำผิดจริยธรรมและจรรยาบรรณในวิชาชีพสื่อมวลชน ในการทำข่าวของหลวงปู่แสง” โดยมีความผิดดังนี้

1.มีกิริยาไม่เหมาะสมไม่เคารพต่อแหล่งข่าว 2.แสดงความไม่เป็นกลางในการทำหน้าที่ของสื่อมวลชน 3.ตัดสินใจร่วมกับสื่อสำนักอื่นและแหล่งข่าวในการสร้างหลักฐาน โดยไม่ขออนุญาตผู้บังคับบัญชาหรือรายงานต้นสังกัด

กองบรรณาธิการข่าวเวิร์คพอยท์จึงมีมติให้นางสาววาสนา ศรีผ่อง พ้นสภาพการเป็นผู้สื่อข่าวเวิร์คพอยท์

ประกาศ ณ วันที่ 13 พฤษภาคม 2565

กองบรรณาธิการข่าวเวิร์คพอยท์

ช่อง 3 สั่งพักงานนักข่าวตามทำข่าว “หลวงปู่แสง”

ขณะที่เพจสรยุทธ์ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว ได้โพสต์ข้อความระบุว่า ฝ่ายข่าว ช่อง 3 ครับ … “ประกาศสำนักข่าว สถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3

ตามที่ปรากฏข่าวว่า นายจีรพันธ์เพชรขาว หรือ หมอปลา เปิดเผยว่า ตนเองเป็นผู้ขอให้ผู้สื่อข่าวหญิงไปร่วมหาหลักฐาน ที่สำนักสงฆ์ดงสว่างธรรม อ.ป่าติ้ว จ.ยโสธร จนกลายเป็นคลิปภาพที่ปรากฏในข่าว

จากกรณีดังกล่าว สำนักข่าวสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3ได้สอบถาม ผู้สื่อข่าวภาคสนามที่ติดตามทำข่าวหมอปลา โดยได้รับชี้แจงว่า ตนได้รับรู้ว่ามีการถ่ายคลิปภาพผู้สื่อข่าวหญิงจริง แต่ไม่ได้มีการแจ้งให้ต้นสังกัดทราบถึงกระบวนการได้มาซึ่งภาพข่าว ซึ่งมีความล่อแหลมต่อหลักจรรยาบรรณการทำหน้าที่สื่อมวลชน ที่อาจนำไปสู่การนำเสนอข่าวที่ไม่ครบถ้วน หรือผิดไปจากข้อเท็จจริง

สำนักข่าวสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ตระหนักถึงจรรยาบรรณวิชาชีพสื่อมวลชน และ ได้ดำเนินการสอบสวนทันทีเมื่อได้ทราบประเด็นปัญหากรณีคลิปข่าวดังกล่าว ผลการสอบสวนเบื้องต้นได้มีการตักเตือนผู้สื่อข่าวคนดังกล่าวทันที และได้พิจารณาสั่งพักงานเป็นเวลา 15 วัน เพื่อตั้งคณะกรรมการสอบสวน ข้อเท็จจริงเพิ่มเติมรวมถึงการสอบสวนผู้เกี่ยวข้องและหัวหน้างาน ก่อนจะมีการกำหนดบทลงโทษที่เหมาะสมต่อไป โดยฝ่ายข่าวคำนึงถึงความรอบคอบและตระหนักในการนำเสนอข่าวที่ไม่ขัดต่อจริยธรรมวิชาชีพเพื่อไม่ให้เกิดข้อผิดพลาดเสียหาย และต้องขออภัยในความผิดพลาดที่เกิดขึ้น

ประกาศ ณ วันที่ 14 พฤษภาคม 2565”

ขอบคุณภาพหลวงปู่แสงจากเพจจริยธรรมสื่อมวลชน

Leave a Reply